svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โกงคนจนลาม 49 จังหวัด – ปปง.ลุยสอบเส้นทางเงิน

19 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้มาตามกันต่อกับ "ประเด็นเกาะติด" ของล่าความจริง คือการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ กระทรวง พม. ล่าสุดตัวเลข "ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง" ที่พบหลักฐานการทุจริต พุ่งสูงถึง 49 จังหวัดแล้ว เรียกว่าเกินครึ่งประเทศ ขณะที่ "นิคมสร้างตนเอง" ก็มีการล็อคเป้าตรวจสอบ 32 นิคม ส่วนการตรวจสอบเส้นทางเงินทุจริต พบความเชื่อมโยงถึงข้าราชการจำนวนหนึ่งแล้ว

โกงคนจนลาม 49 จังหวัด – ปปง.ลุยสอบเส้นทางเงิน

ความเคลื่อนไหวเรื่องการตรวจสอบ "ขบวนการโกงเงินคนจน" วันนี้ อยู่ที่เวทีประชุมนานาชาติด้านการต่อต้านการทุจริตฯ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี คุณวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน โดยคุณวิษณุ บอกถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งว่า พบการทุจริตของข้าราชการระดับสูงของกระทรวงที่รับผิดชอบ โดยปลอมแปลงเอกสารการเบิกจ่ายเงินของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง และนิคมสร้างตนเองหลายแห่ง ซึ่งทาง ป.ป.ท.ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เข้าร่วมตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้ว พบความเชื่อมโยงข้าราชการหลายคน หากสุดท้ายพบว่ามีความผิดและเป็นผู้ที่อยู่ในกระบวนการทุจริต ก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมย้ำว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมด

โกงคนจนลาม 49 จังหวัด – ปปง.ลุยสอบเส้นทางเงิน


ขณะที่ พันโท กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. ซึ่งไปร่วมเวทีนานาชาติด้วยเช่นกัน บอกว่า ขณะนี้ตรวจสอบพบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ที่มีปัญหาการทุจริตเพิ่มขึ้นจาก 44 จังหวัด เป็น 49 จังหวัดแล้ว ส่วนงบประมาณที่จ่ายผ่าน "นิคมสร้างตนเอง" ได้ล็อคเป้าตรวจสอบ 32 นิคม ขณะนี้ ป.ป.ท.ลงพื้นที่แล้ว 4 นิคม คือที่จังหวัดอุดรธานี และขอนแก่น จังหวัดละ 2 นิคม ซึ่งในส่วนของ "ผู้ปกครองนิคม" ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต เป็นข้าราชการระดับ 9 อยู่ในอำนาจการไต่สวนของ ป.ป.ช. หลังจากนี้ ป.ป.ท.จะส่งสำนวนต่อไปให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป

logoline