svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภาพจริงสังคมไทย... หญิงสูงวัยยังต้องเร่ขายตัว

08 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หญิงวัย 67 ปีคนนี้กลายเป็นหญิงขายบริการ หลังสามีเสียชีวิตเมื่อครั้งออกรบในสงครามเวียดนามเมื่อ 40 ปีก่อน จริงๆ แล้วเธอไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องออกจากบ้านมาขายบริการทางเพศ หรือแม้แต่รับจ้างบีบนวดให้ใคร แต่เธอมองว่าการออกมาบริเวณนี้ ถือเป็นการหาประสบการณ์สำหรับสาวสูงวัยที่ไร้ภาระอย่างเธอ


ต่างจากคุณป้าวัย 67 ปีอีกคน ที่ต้องมาทำงานย่านนี้เพื่อหาเลี้ยงชีพ หลังจากต้องสูญเสียอาชีพขายของตามริมสนามหลวงและคลองหลอด เพราะถูกกรุงเทพมหานครจัดระเบียบ จนทำให้คุณป้าต้องผันตัวมาขายบริการทางเพศ
สาเหตุที่หญิงสูงวัยต้องก้าวเข้าสู่อาชีพขายบริการ นักสังคมสงเคราะห์จากมูลนิธิอิสรชน มองว่า หญิงกลุ่มนี้มีอายุ จึงไม่ได้รับการคัดเลือกจากสถานบริการ ส่วนประเด็นที่ว่าทำไมต้องเป็นสนามหลวง สวนลุม หรือสถานที่สาธารณะทั่วไป นั่นเพราะพื้นที่บริเวณนี้มีประวัติศาสตร์การพบปะของผู้คนมาอย่างยาวนาน
นักสังคมสงเคราะห์ มูลนิธิอิสรชน ยังให้ข้อมูลว่า ในย่านสนามหลวง คลองหลอด มีคนขายบริการทางเพศมากกว่า 1,000 คน มีทั้งกลุ่มผู้หญิง ผู้ชาย และกลุ่มรักเพศเดียวกัน โดยอายุต่ำสุดที่พบคือ 11 ปี สูงที่สุดคือกว่า 80 ปี ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนมีภูมิลำเนาจากต่างจังหวัด ต้องการมาหารายได้ในกรุงเทพฯ ฉะนั้นจึงไม่อยากให้คนในสังคมมุ่งเน้นไปที่อาชีพหลักของเขาว่าเขาเคยทำอาชีพอะไรมา เพราะคนทุกอาชีพสามารถเข้าสู่อาชีพนี้ได้ ถือเป็นสิทธิและเสรีภาพของคนกลุ่มนี้ที่มีปัจจัยและความจำเป็นต่างกัน แต่อยากให้ตระหนักว่า คนที่ก้าวเข้าสู่อาชีพนี้แล้วจะได้รับการดูแลสวัสดิภาพอย่างไร
เมื่อกฎหมายมองว่าการขายบริการทางเพศเป็นอาชญากรรม หญิงเหล่านี้จึงต้องอยู่ในมุมมืด ไร้ที่ยืนในสังคม และไม่ได้รับการคุ้มครองหรือดูแลสวัสดิภาพใดๆ

logoline