svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รองปลัด พม. ยืนยัน จัดสรรงบคนจนโปร่งใส ไม่มีทุจริต

22 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตเงินสงเคราะห์คนยากไร้ที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จากข้อมูลตอนนี้ไม่น่าจะมีผู้เกี่ยวข้องแค่เจ้าหน้าที่ภายในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเท่านั้น จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ ล่าสุดมีเบาะแสว่าน่าจะมีผู้บริหารระดับสูงภายในกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะมีการตรวจพบว่ามีลักษณะการเรียกเก็บเงินทอน เรื่องนี้ทางรองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ออกมาชี้แจงว่าไม่มีการทุจริตแน่นอน

นายณรงค์ คงคำ รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ บอกว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ งบประมาณประจำปี 2560 ยืนยันว่าทางกรมได้ดำเนินการตามระเบียบทุกขั้นตอนอย่างชัดเจน สำหรับเงินสงเคราะห์ นี้มีชื่อเต็มๆว่าเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง ตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งปี 2552 ซึ่งขั้นตอนการจัดสรรงบประมาณ ทางกรมฯได้ จัดสรรงบไปยังพื้นที่ต่างๆ ตามที่ได้ยื่นคำร้องขอมา
ส่วนประเด็นการทุจริตว่ามีจริงหรือไม่ต้องตรวจสอบไปในรายพื้นที่แต่ละพื้นที่ซึ่งอาจเป็นความเข้าใจผิดของชาวบ้าน เนื่องจากเงินในส่วนนี้อาจให้ชาวบ้านเป็นตัวเงินหรือสิ่งของหรือผ่านกลุ่มแกนนำที่ใช้ในการส่งเสริมอาชีพในพื้นที่ ซึ่งต้องไปดูว่ายังมีเงินอยู่ในพื้นที่หรือไม่ ซึ่งรองปลัดกระทรวง พม. ยืนยันว่าไม่มีการทุจริตเงินส่วนนี้
รองปลัดกระทรวง พม. ยังบอกอีกว่าตอนนี้ทางกระทรวงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงควบคู่ไปกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. สตง. และ ปปง. หากพบว่าใครกระทำความผิดก็จะดำเนินการให้ถึงที่สุด และในวันพรุ่งนี้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ ได้เรียกผู้บริหารกระทรวง ประชุมหารือถึงมาตรการในการจัดสรรงบประมาณให้รัดกุมมากยิ่งขึ้นเพื่อไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นซ้ำอีก

logoline