svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่งแก๊สยังห้าม! หมู่บ้านขอเก็บ "ค่าผ่านประตู"

18 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปตามกันต่อกับ "มหากาพย์ความขัดแย้ง" ระหว่างลูกบ้านกับผู้บริหารโครงการบ้านจัดสรรชื่อดังแห่งหนึ่งย่านบึงกุ่ม หลังจากลูกบ้านร้องเรียนเข้ามาที่ "ล่าความจริง" ว่าถูกทางหมู่บ้าน "เก็บค่าผ่านประตู" สำหรับบุคคลภายนอกที่่ต้องผ่านเข้าไปทำธุระ ส่งของ หรือแม้แต่เยี่ยมญาติ หากบ้านที่จะเข้าไป เป็นของลูกบ้านที่ยังจ่ายค่าส่วนกลางไม่ครบ หรือไม่ยอมจ่าย ถือเป็นกฎเหล็กที่ทางหมู่บ้านตั้งขึ้นมา แต่ก็สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว เพราะราคาค่าผ่านประตู เก็บกันถึง 100-300 บาทเลยทีเดียว

นี่คือคลิปใหม่อีก 1 คลิปที่บันทึกภาพเหตุการณ์ "คนส่งแก๊ส" ไม่สามารถขี่มอเตอร์ไซค์เข้าไปส่งแก๊สถึงบ้านที่สั่งแก๊สได้ เพราะถูก รปภ.หน้าประตูขวางเอาไว้ และเรียกเก็บค่าผ่านทาง ทำให้ "คนส่งแก๊ส" ต้องโทรเรียกให้ลูกบ้านที่สั่งแก๊ส ออกมารับถังแก๊สและนำถังเก่ามาเปลี่ยนเอง เพราะไม่ต้องการจ่ายค่าผ่านประตูปัญหานี้กำลังลุกลามเป็นความขัดแย้งในหมู่บ้าน เดี๋ยวให้คุณผู้ชมดูคลิปนี้ ลูกบ้านเขาเดินเข้าไปคุยกับผู้ดูแลโครงการ ไปถามว่าทำไมอยู่ดีๆ มาเก็บค่าผ่านทาง ฝั่งโครงการก็บอกว่ามันเป็นระเบียบ ก็ประกาศไปแล้วที่ป้ายหน้าประตูหมู่บ้านไง แล้วก็ย้ำว่าคนนอกจะเข้าไปก็ได้ แต่ต้องเสียเงินให้ครบ (หมายถึงลูกบ้านต้องจ่ายค่าส่วนกลางให้ครบ) คราวนี้ฝั่งลูกบ้านก็เลยถามไปว่า ทำไมไม่เคยได้รับแจ้งเลย สักพักก็มีนิติกรของหมู่บ้านออกมาคุยกับลูกบ้าน เดี่ยวเราไปฟังบทสนทนาระหว่างลูกบ้านกับนิติกรกัน
ลูกบ้านเขาก็ถามว่าคำสั่งเก็บค่าผ่านทางนี้ ไม่เห็นเคยระบุไว้ตั้งแต่ตอนซื้อบ้านเลย ทำไมอยู่ดีๆ ถึงมาเก็บ ออกกฎข้างเดียวแล้วก็บังคับให้จ่าย นิติกรก็พูดว่าเจ้าของบ้านเข้าได้ปกติ ทำให้ลูกบ้านโวยว่า ทำไมคุณไม่มีข้อตกลงแต่แรกว่า หมู่บ้านนี้เข้าได้เฉพาะเจ้าของบ้าน บริวารเข้าไม่ได้ แต่สุดท้ายนิติกรก็ย้ำคำเดิมว่า ถ้าบริวารของบ้านไหนที่จ่ายค่าส่วนกลางครบ ก็เข้าได้ปกติ นี่ก็สรุปได้ว่าต้นเหตุของปัญหามาจากค่าส่วนกลาง

จากบทสนทนานี้จะเห็นได้ว่าการเก็บค่าผ่านทาง เก็บเฉพาะบริวาร (หมายคนส่งของ ญาติที่มาเยี่ยม หรือช่างที่เข้าไปซ่อมแซม) ซึ่งจะเก็บเฉพาะบ้านที่จ่ายค่าส่วนกลางไม่ครบ คือ 8 บาทต่อตารางวาต่อเดือนเท่านั้น แต่ ประเด็นที่ลูกบ้านไม่พอใจก็คอ การมาตั้งหน้าตั้งตาเก็บค่าผ่านทางลักษณะนี้ ไม่เคยมีการแจ้งล่วงหน้า และลูกบ้านก็ร้องเรียนกันอยู่ว่า ค่าส่วนกลางที่ต้องจ่าย 8 บาทต่อตารางวาต่อเดือน มากเกินไปหรือไม่ เพราะแต่เดิมจ่าย 5 บาท มีการขอดูบัญชีรายรับรายจ่าย แต่ทางหมู่บ้านก็ไม่ยอม อยู่ดีๆ ก็ติดป้ายเก็บเงินที่ทางเข้าทันทีล่าสุดวันนี้ กลุ่มลูกบ้านได้เดินทางที่ศาลจังหวัดมีนบุรีอีกรอบหนึ่ง เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลออกมาตรการคุ้มครองฉุกเฉิน ให้หมู่บ้านยุติการเก็บค่าผ่านประตู เพื่อรอการไกล่เกลี่ย ตกลงกันก่อน ความคืบหน้าเราจะติดตามมารายงานต่อไปจริงๆ เรื่องนี้เป็นปัญหาข้อกฎหมายด้วย ซึ่งทีมล่าความจริงได้ข้อมูลจากสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรมาแล้ว พรุ่งนี้จะมาเล่าให้ฟัง อาจจะเป็นทางออกดีๆ ให้กับลูกบ้านของหมู่บ้านหรูแห่งนี้ได้

logoline