svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รุมถล่มไร้เหตุผล...สมาคมวนนาฬิกา!

17 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องบอกว่า "งานเข้าอีกรอบ" สำหรับ "พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์" หรือ "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ภายหลังออกมาชี้แจงครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือน เกี่ยวกับปม "แหวนเพชรแทงตา นาฬิกาสุดหรู" ยืนยันว่าตนเองไม่มีนาฬิกา ไม่ได้สะสมนาฬิกาหรู แต่ที่เห็นใส่ๆ อยู่หลายเรือนนั้น ยืมเพื่อนมาทั้งหมด เท่านั้นแหละเสียงวิจารณ์จมหู ทั้งฝ่ายการเมือง ทั้งภาคประชาชน ออกมารุมถล่มว่าเป็นคำชี้แจงที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีเหตุผล ใครจะเชื่อว่ามี "สมาคมวนนาฬิกากันใส่"

คนแรกที่ออกตัวแรงมาก เพราะยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยตนเอง คือ คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย วันนี้ได้ออกแถลงการณ์ หัวข้อเสียดแทงใจอย่างยิ่ง คือ "คนไทยไม่ได้กินแกลบกินหญ้า ที่จะเชื่อว่านาฬิกาวนกันใส่"

เนื้อหาของแถลงการณ์อ้างถึงคำชี้แจงเรื่องนาฬิกาหรูบนข้อมือ "บิ๊กป้อม" ที่เพจดังในโซเชียลมีเดีย เปิดภาพมาแล้วว่าเคยสวมใส่อยู่ถึง 24 เรือน มูลค่าเกือบ 30 ล้านบาท แต่ "บิ๊กป้อม" อ้างว่าทั้งหมดเป็นของเพื่อน โดยเพื่อนให้ยืมใส่ และได้คืนไปหมดแล้ว โดย "บิ๊กป้อม" ยังบอกทำนองว่า นาฬิกาที่ตนเองเคยสวม ไม่ได้มากถึง 24 เรือนตามที่ปรากฏเป็นภาพในเพจดัง แต่เป็นการนำภาพเก่ามาวน แต่ไม่ว่าจะมีกี่เรือน ก็ไม่ใช่ของตัวเองสักเรือน เพราะเพื่อนให้ยืมมาทั้งหมด

แถลงการณ์ของคุณศรีสุวรรณ ระบุว่า คำตอบของ "บิ๊กป้อม" เป็นการแก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆ เหตุผลรองรับเบาหวิว และเชื่อว่าสังคมไทยคงไม่เชื่อคำชี้แจงแบบนี้ เนื่องจากนาฬิกาที่ "บิ๊กป้อม" สวมใส่ แต่ละเรือนราคาเป็นล้าน ไม่ใช่ซื้อกันตามตลาดโรงเกลือ หรือตลาดนัดจตุจักร แถมยังเป็นรุ่น "ลิมิเต็ด เอดิชั่น" ที่ผลิตมาพิเศษเฉพาะผู้ที่สั่งซื้อเท่านั้นคุณศรีสุวรรณ ยังตั้งข้อสังเกตุเป็นแนวๆ "จับโกหก" เพื่อให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อดังนี้1.นาฬิกาหรูราคาหลักล้าน จะผลิตเมื่อมีผู้สั่งซื้อ จึงมีซีเรียลนัมเบอร์ ตรวจสอบย้อนหลังได้ว่าใครสั่งทำ สั่งซื้อ หรือสั่งจอง2.นาฬิกาหรูลักษณะนี้ ผูัผลิตจะจัดทำสายรัดที่เป็นโลหะพอดีกับข้อมือของผู้สั่งทำเท่านั้น หากจะมีการเพิ่มข้อสายรัด ต้องเสียเงินแต่ละครั้งนับหมื่นถึงแสนบาท ดังนั้นข้ออ้างของ "บิ๊กป้อม" ที่ว่าวนนาฬิกากันใส่ในกลุ่มเพื่อนฝูง จึงไร้เหตุผล3.นาฬิกาหรูบางเรือนมีสายรัดเป็นหนัง จึงไม่นิยมวนกันใส่ เพราะจะถูกเหงื่อไคลของผู้สวมใส่ซึมซับกับตัวหนัง ทำให้เกิดกลิ่นเฉพาะตัวอันไม่พึงประสงค์ และทำให้มูลค่าของนาฬิกาเสื่อมลง

คุณศรีสุวรรณ ยังเรียกร้องให้ ป.ป.ช.เรียกเพื่อนของ "บิ๊กป้อม" ที่อ้างว่าอยู่ใน "สมาคมวนนาฬิกา" มาตรวจสอบขนาดข้อมือว่าสามารถสวมใส่นาฬิกาได้พอดีจริงๆ หรือไม่นอกจากนั้นยังมี คุณทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่โพสต์เฟซบุ๊คทำนองว่า คำชี้แจงของ "บิ๊กป้อม" ว่าวนใส่นาฬิกากับเพื่อน ถือว่าไร้เหตุผล และเรื่องนี้จะทำให้รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตลอดจน ป.ป.ช. เสื่อมลงอีกด้านเป็นท่าทีของฝ่ายการเมือง เมื่อวาน ถ้ายังจำกันได้ นายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ ออกมาเตือนนักการเมือง โดยเฉพาะ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาวิจารณ์เรื่องนาฬิกาหรูของ "บิ๊กป้อม" จะกระทบกับภาพลักษณ์รัฐบาล โดย นายกฯลุงตู่ บอกว่าอย่าใช้วาทกรรมการเมืองเพื่อหาประโยชน์จากเรื่องนี้

ล่าสุดวันนี้คุณอภิสิทธิ์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ โดยยืนยันว่าสิ่งที่ตนออกมาพูด ไม่ใช่วาทกรรมทางการเมือง แต่เป็นเรื่อง "ธรรมาภิบาล" ที่รัฐบาลต้องรักษามาตรฐาน และนายกฯ ลุงตู่ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ต้องจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อย เพราะถ้าปล่อยไว้ จะกระทบกับภาพลักษณ์รัฐบาล ทั้งๆ ที่นายกฯลุงตู่ ก็ชอบพูดต่อว่านักการเมืองที่เล่นการเมืองแบบเก่าอยู่ตลอดเวลา แต่กลับปล่อยให้เรื่องนาฬิกากลายเป็นปัญหาธรรมาภิบาล ถูกวิจารณ์ไม่จบสิ้น

logoline