svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่ให้แต่ขายต่อ...ทางออกนายกฯ ปมซื้อสุนัข

03 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกเรื่องหนึ่งที่กลายเป็นประเด็นคำถามกวนใจให้นายกฯต้องตอบ ก็คือการซื้อสุนัขพันธุ์บางแก้ว 3 ตัว เพื่อมอบให้เป็นของขวัญแก่ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อนรักของท่าน และ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พี่เลิฟของท่าน โดยสุนัข 3 ตัวนี้ ท่านนายกฯสั่งซื้อตอนเดินทางลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดพิษณุโลก ช่วงก่อนปีใหม่ วันที่ 25 ธันวาคม ราคาขายตัวละ 6,000 บาท 3 ตัวก็ 18,000 บาท แต่นายกฯควักกระเป๋าจ่าย 25,000 บาทแบบไม่ต้องทอน


ประเด็นอยู่ตรงนี้ค่ะ การควักกระเป๋าจาย 25,000 บาทโดยไม่ต้องทอน ไม่ได้ผิดกฎหมาย เพราะขณะนี้ยังไม่มีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่ที่ทำท่าว่าจะผิด คือการบอกว่า จะนำสุนัข 2 ใน 3 ตัว ไปมอบให้กับเพื่อนรักและพี่เลิฟร่วม ครม. ปรากฏว่า "ของขวัญสี่ขา" ที่ว่านี้ ราคาเกิน 3,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถรับของขวัญหรือของกำนัล ตลอดจนผลประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเกิน 3,0000 บาทได้ งานนี้จึงถูก คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมไปยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

วันนี้ท่านนายกฯลุงตู่ เดินทางเข้าไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นวันแรกหลังเทศกาลปีใหม่ ก็มีกองทัพนักข่าวไปรอสัมภาษณ์เป็นจำนวนมาก ตอนแรกท่านนายกฯก็เดินทักทายสวัสดีปีใหม่ผู้สื่อข่าวอย่างเป็นกันเอง แต่พอนักข่าวสอบถามเรื่องที่คุณศรีสุวรรณ เตรียมไปยื่น ป.ป.ช.ให้ไต่สวนปมซื้อสุนัขพันธุ์บางแก้ว เพื่อเป็นของขวัญให้ พลเอกฉัตรชัย กับ พลเอกอนุพงษ์ ปรากฏว่านายกฯหน้านิ่งไปนิดหนึ่ง และตอบสั้นๆ ว่า "ยังไม่ได้รับสุนัขสักตัว"


นักข่าวเลยถามต่อว่า จ่ายเงินไปแล้ว นายกฯ จะเปลี่ยนใจไม่ซื้อหรือไม่ นายกฯตอบว่า "จ่ายตังค์ไปแล้ว แต่ถ้าใครจะซื้อก็มาซื้อต่อได้ จากนั้นพอนักข่าวจะซักต่ออีก ท่านก็เดินเลี่ยงไปเลย ไม่ยอมตอบคำถามอะไรเพิ่ม

จากนั้นช่วงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ท่านนายกฯ คงจะตั้งหลักได้แล้ว และตอบคำถามนี้กับสื่อมวลชนอีกครั้ง โดยขอร้องว่าอย่าให้เป็เรื่องใหญ่เลย เพราะยังไม่ได้ให้สุนัขกับใครสักคน ยืนยันว่ารู้กฎหมายเป็นอย่างดี ว่าให้ของขวัญเกิน 3,000 บาทไม่ได้
"อนุพงษ์" เป็นงาน บอกถึงนายกฯให้ก็ไม่ขอรับ

ด้าน พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกว่า หากท่านนายกฯ จะมอบสุนัขให้ตน ก็คงจะขอท่านนายกฯ ว่า จะไม่ขอรับลูกสุนัขตัวนี้ เพราะตนทราบข้อกฎหมายดี เนื่องจากสุนัขมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท หากรับมาก็จะผิดกฎหมาย ที่สำคัญคือตนก็ไม่อยากเลี้ยง เพราะมีสุนัขที่บ้านอยู่แล้ว

เรื่องสุนัขๆ เรื่องนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า จะจบตามที่นายกฯขอร้องหรือเปล่า

logoline