svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ลั่นเป็นนักการเมืองแล้ว! ขอชาวบ้านหนุน

03 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯลุงตู่" ออกมาประกาศตัวชัดเจนเลยว่า วันนี้ท่านเป็น "นักการเมือง" แล้ว เพียงแต่เป็น "นักการเมืองที่เคยเป็นทหาร" วันนี้ท่านดูอารมณ์ดีเป็นพิเศษ อาจจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้ก่อนปีใหม่ว่าจะเลิกอารมณ์เสีย เลิกหงุดหงิดสื่อ วันนี้ท่านตอบคำถามหลายเรื่อง ทุกเรื่องล้วนส่งสัญญาณการเมืองในปี 2560 ทั้งนั้น เดี๋ยวไปไล่ดูกันทีละประเด็น

วันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกหลังปีใหม่ ท่านนายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ออกมายืนโพเดียม ตอบคำถามนักข่าวตามประเพณี ช่วงเริ่มต้น ท่านบอกว่าวันนี้เป็นวันแห่งความสุข เป็นวันแห่งรอยยิ้ม จึงได้ยิ้มเยอะๆ เมื่อก่อนยิ้มแล้วหุบเร็ว เป็นคนไม่ค่อยยิ้ม แต่วันนี้ต้องเปลี่ยนแปลง เพราะไม่ได้เป็นทหารแล้ว แต่เป็น "นักการเมืองที่เคยเป็นทหาร"

ทีนี้อีกตอนหนึ่ง ท่านนายกฯก็พูดถึงการทำงานเพื่อประชาชนคนไทย โดยย้ำว่าไม่ใช่ประชาชนของพรรคไหน แต่เป็นพลเมืองของประเทศไทย ทำให้ท่านพูดต่อไปถึง "กองหนุน" คุณผู้ชมคงยังจำได้ วันที่ "ป๋าเปรม" พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดบ้านให้รัฐบาลและผู้นำเหล่าทัพเข้าไปขอพรปีใหม่ ป๋าเปรมพูดเอาไว้ว่า ตอนนี้นายกฯลุงตู่ใช้กองหนุนไปเกือบหมดแล้ว ฉะนั้นต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน จะได้มาเป็นกองหนุนของรัฐบาลต่อไป

จบจากเรื่องจุดยืนของตัวท่านเอง มาต่อกันที่เรื่องความเคลื่อนไหวทางการเมืองกันบ้าง โดยเฉพาะกรอบเวลาที่จะให้มีการจัดการเลือกตั้ง วันนี้ท่านนายกฯพูดอีกแบบหนึ่ง โดยบอกว่า กติกาการเลือกตั้งเสร็จเมื่อไหร่ ก็เมื่อนั้น"
"ประวิตร"บอกเลือกตั้งไม่เลื่อนถ้าบ้านเมืองสงบ

ไปกันที่พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์กันบ้าง วันนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามนักข่าวเรื่องเลื่อนโรดแมพเลือกตั้ง พลเอกประวิตร บอกแบบนี้ว่า เท่าที่ได้คุยกับนายกฯ และคสช. ยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเลือกตั้ง จึงเข้าใจว่าโรดแมพเลือกตั้งจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิม แต่ปัจจัยของความสงบภายในประเทศที่หลายฝ่ายตั้งเป็นข้อสังเกต ก็ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนต้องการอันดับแรก

ท่าน พลเอกประวิตร พูดแบบนี้ แสดงว่ายังมีความเชื่อมโยงระหว่างสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ กับการเลือกตั้งอยู่ คล้ายๆ กับที่ท่านนายกฯพูดเอาไว้ช่วงก่อนปีใหม่ การที่นำ 2 เรื่องนี้มาโยงกันนี่แหละ ที่ทำให้หลายฝ่ายไม่เชื่อว่าปีนี้จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้้นจริงๆ

logoline