svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร" มั่นใจไม่เลื่อนเลือกตั้ง

02 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นเลื่อนเลือกตั้ง ถูกพูดถึงกันมาก ถึงขั้นมีความเคลื่อนไหวช่วงปลายปีที่ผ่านมาจากที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ อย่าง ดอกเตอร์ เจษฎ์ โทณะวณิก ออกมาระบุถึง "โรดแมพเลื่อนเลือกตั้ง" นั้น แต่เมื่อลองหันไปฟังจากผู้รับผิดชอบกระบวนการจัดทำกฎหมาย อย่าง คุณพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กลับได้รับการยืนยันว่า โรดแมพเลือกตั้งจะไม่มีการเลื่อนออกไป เพราะไม่มีเหตุปัจจัยที่จะมีการคว่ำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอีก 2 ฉบับที่จำเป็นต่อการเลือกตั้ง (คือกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และกฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว. หรือสมาชิกวุฒิสภา)

คุณพรเพชร ยืนยันเอาไว้แบบนี้ว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะมีการเลื่อนโรดแมพเลือกตั้ง เพราะปัจจัยทางกฎหมายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.พิจารณา ยังเดินหน้าไปด้วยดี ส่วนที่หลายฝ่ายประเมินว่า สนช.อาจลงมติไม่รับร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งฉบับใดฉบับหนึ่ง เพื่อให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปนั้น คุณพรเพชร บอกว่าไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้น เพราะต้องใช้เสียงข้างมากของ สนช. ถึง 2 ใน 3 และกว่าจะได้เสียงจำนวนนี้ ต้องมีกระบวนการล็อบบี้และส่งสัญญาณ ฉะนั้นหากไม่มีอะไรเกิดขึ้น การเลือกตั้งต้องเกิดภายใน 150 วันนับจากกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับสำคัญมีผลบังคับใช้

แต่คุณพรเพชร ก็พูดเปิดทางเอาไว้เหมือนกันว่า หากการเลื่อนโรดแมพเลือกตั้งจะเกิดจากปัจจัยอื่น ตนคงประเมินไม่ได้
นายกฯวอนสื่อเลิกจัดดีเบททำคนผิดให้เป็นถูก

ฟังประมุขฝ่ายนิติบัญญัติไปแล้ว ไปฟังประมุขฝ่ายบริหาร ซึ่งเป็นหัวหน้า คสช.ซึ่งมีอำนาจสูงสุดในประเทศขณะนี้บ้างดีกว่า วันก่อนนายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาพูดแบบกั๊กๆ ว่า หากสถานการณ์การเมืองปีนี้ไม่ดี ก็อาจไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น จนถูกวิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่าย

วันนี้มีประเด็นที่นายกฯลุงตู่ให้สัมภาษณ์เอาไว้เพิ่มเติม แต่ไม่ใช่ประเด็นเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้ง แต่เป็นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน โดยบอกว่า ในปี 2561 อยากฝากสื่อมวลชน หากไม่มีเรื่องราวสำคัญ ก็ขอให้เสนอแต่สิ่งดีๆ สิ่งที่เป็นความสุข และเชื่อว่าต่อไปก็จะดีขึ้น เพราะผลต่างๆ จากการทำงานของรัฐบาลก็จะปรากฏออกมาเรื่อยๆ นอกจากนั้นยังขอให้สื่อมวลชนช่วยกันลดปัญหาการใช้ความรุนแรงในสังคมไทย เพราะบางครั้งการจัดรายการข่าวโดยให้คนมาโต้เถียงกันในเรื่องเล็กน้อยที่คนไม่กี่คนทะเลาะกัน จะเป็นปัญหาลุกลามได้ เพราะคนส่วนใหญ่ได้ตัดสินไปแล้วว่าใครถูกใครผิด จากนั้นเมื่อตำรวจตัดสิน ก็บอกว่าไม่ตรงตามหลักฐาน กลายเป็นว่าตำรวจผิด ดังนั้นสื่อมวลชนควรระวังในการนำเสนอข่าวด้วย ไม่ใช่จัดดีเบท (โต้เถียง โต้วาที) จนทำให้คนผิดกลายเป็นถูก

logoline