svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวสวนยางใต้กระอัก โดนไฟแนนซ์ยึดรถอื้อ

26 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากข่าวการเมืองเรื่องไม่เลือกตั้ง ไปกันที่ปัญหาเศรษฐกิจที่กระทบกับประชาชนรากหญ้ากันบ้าง ซึ่งหลายคนก็มองว่าสถานการณ์การเมืองแบบนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีด้วย โดยสถานการณ์ที่ชาวบ้านทั่วประเทศกำลังเผชิญ ก็คือราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำอย่างหนัก โดยเฉพาะยางพารา

กลุ่มเกษตรกรที่ต้องเจอกับทุกข์หนักในช่วงนี้ เป็นชาวสวนยางในภาคใต้ สถานการณ์ที่นั่นหนักมาก ล่าความจริงได้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่เร่งรัดหนี้สินของไฟแนนซ์แห่งหนึ่งในพื้นที่ ปรากฏว่าเฉพาะเดือนธันวาคมเดือนเดียว ซึ่งยังไม่หมดเดือนด้วย ไฟแนนซ์ของเขามียอดยึดรถที่ขาดส่ง จำนวนถึง 540 คัน มีเจ้าหน้าที่เร่งรัดหนี้สิน 6 ชุด กระจายกันยึดรถ ทั้งมอเตอร์ไซค์ และปิคอัพ ชุดละ 90 คัน ซึ่งเป็นผลจากราคายางตกต่ำ ทำให้ลูกหนี้ไม่มีเงินผ่อนรถ

ขณะนี้คุณอับดุลเราะมาน มามุ ชาวสวนยางในจังหวัดชายแดนภาคใต้ บอกว่า ตั้งแต่ยางถูก ก็ผิดนัดชำระหนี้ธนาคารมาหลายรอบแล้ว ล่าสุดนี้ค่าไฟยังไม่มีจ่ายเลย ค้างมา 2-3 เดือน กำลังจะถูกตัดไฟ
นี่คือความทุกข์อันแสนสาหัสของชาวสวนยาง เพราะราคาน้ำยางดิบและยางแผ่น ตกต่ำถึง 4 กิโลร้อย ทางแก้ของเรื่องนี้ จริงๆ แล้วต้องมุ่งแปรรูปน้ำยางพาราให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่กำลังได้รับความนิยม คือ "หมอนยางพารา" ตลาดจีนมีความต้องการมาก เราไปติดตามรายงานพิเศษเรื่องนี้ ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชาวสวนยาง สามารถลงนามความร่วมมือกับภาคเอกชนของจีน เพื่อส่งออกหมอนยางพาราไปขายที่จีน ยอดสั่งถึงปีละ 2 แสนใบ ลงพื้นที่กับคุณชลธิชา รอดกันภัย ค่ะ

logoline