svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โยนหิน "ใช้ ม.44" แก้กฎหมายพรรคการเมือง

15 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณชาญชัย อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยังวิจารณ์ต่อเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองที่ คุณไพบูลย์ นิติตะวัน ผู้เตรียมก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ออกมาเสนอให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ ทั้งๆ ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้มาเพียง 2 เดือนเศษ ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกมองว่าเป็นการเดินเกมของผู้สนับสนุน คสช.ให้การเลือกตั้งถูกเลื่อนออกไปอีกหรือไม่

แต่คุณชาญชัย มองลึกไปกว่านั้น โดยบอกว่า ถ้าผู้มีอำนาจรับจะดำเนินการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองจริง ย่อมหมายถึงว่ากระบวนการกลั่นกรองกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับสำคัญนี้ ทั้ง คสช. รัฐบาล คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำได้ไม่ดีพอ ถึงต้องแก้ไขใหม่ ทั้งๆ ที่เพิ่งใช้มาแค่ 2 เดือน ฉะนั้นองค์กรเหล่านี้ต้องแสดงความรับผิดชอบในความบกพร่องที่เกิดขึ้น และขอให้พิจารณาบทบาทการทำหน้าที่ของตัวเองด้วย

(สรุปง่ายๆ ก็คือ กฎหมายสำคัญระดับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ บังคับใช้มา 2 เดือนก็ต้องแก้ไขเสียแล้ว แสดงว่าร่างมาไม่ดี ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบร่วมกัน อาจจะด้วยการลาออกหรืออะไรก็ว่าไป นี่เป็นความเห็นคุณชาญชัย)

แต่ไม่ว่าฝ่ายพรรคการเมืองจะออกมาวิจารณ์อย่างไร ดูเหมือนการหน้าแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองจะหยุดไม่อยู่เสียแล้ว เพราะ คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในวันนี้ คล้ายๆ เป็นเชิงโยนหินถามทางว่า สามารถดำเนินการได้ หากใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการแก้ไข ซึ่งนั่นเป็นแนวทางที่ 1 ส่วนแนวทางที่ 2 คือให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ไปแก้กันเอง (ถ้าวิธีนี้ก็จะใช้เวลาอีกหลายเดือน และอาจส่งผลเลื่อนเลือกตั้งตามที่ล่าความจริงเคยวิเคราะห์ให้ฟังไปแล้ว) ส่วนแนวทางที่จะให้คณะรัฐมนตรี หรือรัฐบาลเสนอแก้ไขนั้น ทำไม่ได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญ (คือรัฐธรรมนูญกำหนดให้ สนช.เท่านั้นที่เสนอแก้ไขได้)

เรื่องนี้ก็ต้องรอจับตากันต่อว่า ถึงที่สุดแล้วจะมีการแก้กฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ แต่ถ้าคนในรัฐบาล ระดับรองนายกฯฝ่ายกฎหมายออกมาพูดถึงขนาดนี้ ก็คงมีโอกาสแก้สูงมาก เพียงแต่จะแก้ด้วยวิธีไหนเท่านั้นเอง / ช่วงนี้มีข้อเสนอใหม่ออกมาอีก เช่น ให้ ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งถ้าผู้มีอำนาจเอาด้วย ก็ต้องไปแก้รัฐธรรมนูญกันเลย บรรยากาศแบบนี้ทำให้หลายฝ่ายมองว่าฝุ่นชักเริ่มตลบอีกแล้ว และปีหน้าอาจไม่มีเลือกตั้งจริงๆ อย่างที่หลายคนคาดการณ์

logoline