svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เร่งหาวิธี "ปลดล็อค" เท่าเทียมกันทุกพรรค

12 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกวิจารณ์ควบคู่กับการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนถี่ยิบของท่านนายกฯลุงตู่ ก็คือการไม่ยอม "ปลดล็อค" ให้พรรคการเมืองจัดกิจกรรมได้เสียที จนถูกมองว่านายกฯกำลัง "หาเสียงล่วงหน้า" อยู่ฝ่ายเดียวหรือเปล่า ขณะที่เงื่อนไขตามกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ ก็มีหลายเรื่องที่บังคับให้พรรคการเมืองต้องเร่งดำเนินการให้ทันกรอบเวลา ล่าสุดวันนี้ท่านนายกฯออกมายืนยันเรื่องนี้แล้ว ทั้งการตั้ง "พรรคสำรอง" และการหาวิธีให้ทุกพรรคทำกิจกรรมได้อย่างเท่าเทียมกัน

ปัญหานี้เป็นประเด็นวิจารณ์มาตลอด เพราะกฎหมายพรรคการเมืองประกาศใช้มาแล้ว 2 เดือนเต็มๆ แต่ คสช.ก็ยังไม่ยอมปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ วันนี้ ท่านนายกฯให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม. โดยย้ำว่ากำลังหาทางอยู่ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาเตรียมการอย่างเท่าเทียม ทั้งพรรคการเมืองและพรรคการเมืองใหม่ ต้องเป็นธรรมทั้งสองกลุ่ม และอยากให้พรรคใหญ่นึกถึงพรรคเล็กบ้าง แต่ไม่ได้หมายความว่าตนจะมีการตั้งพรรคการเมือง ยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมดนี้เพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับกฎหมายลูก
ท่านนายกฯย้ำด้วยว่า เรื่องกฎหมายลูก คงดำเนินการเร็วกว่านี้ไม่ได้ เพราะตนสั่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ไม่ได้ และจะไม่ใช้มาตรา 44 เข้าไปแก้ปัญหาเหมือนที่บางพรรคการเมืองเสนอ

logoline