svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชงแก้ ก.ม.พรรคการเมือง ส่อยื้อเลือกตั้ง

12 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่นายกฯลุงตู่ ยืนยันว่ากำลังหาวิธี "ปลดล็อค" ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ได้อย่างเท่าเทียมกัน และจะยึดตามโรดแมพเลือกตั้งปลายปีหน้า แต่ปรากฏว่ามีความเคลื่อนไหวจากคณะผู้เตรียมการก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ที่ประกาศสนับสนุนให้ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯต่ออีก 1 สมัย ไปยื่นหนังสือถึงประธาน สนช. ให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งหาก สนช.ยอมแก้ ก็จะกระทบกับโรดแมพเลือกตั้งที่ต้องยือเวลาออกไปอีก

ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง คือ คุณไพบูลย์ นิติตะวัน ซึ่งเป็นคณะผู้เตรียมก่อตั้ง "พรรคประชาชนปฏิรูป" พรรคการเมืองใหม่ถอดด้ามที่ประกาศล่วงหน้าว่าจะสนับสนุน "ลุงตู่" เป็นนายกฯต่ออีก 1 สมัย

คุณไพบูลย์ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ คุณพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 140 และ 141 ประเด็นเกี่ยวกับการรับรองสถานะของสมาชิกพรรคการเมืองที่มีอยู่ก่อนกฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้ เพราะถือว่าไม่เป็นธรรมกับพรรคการเมืองใหม่ที่กำลังเตรียมจัดตั้ง
กฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 140 กำหนดให้พรรคการเมืองเก่า ได้สิทธิ์โอนสมาชิกพรรคที่มีอยู่เดิม มาเป็นสมาชิกพรรคตามกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ได้ ซึ่งเรื่องการหาสมาชิกพรรคนี้ มีการกำหนดเป็นเงื่อนไขใน 141 ว่า พรรคการเมืองต้องมีสมาชิกพรรคช่วงเริ่มต้น 500 คนขึ้นไป และต้องชำระเงินค่าบำรุงพรรคการเมืองตามที่กฎหมายกำหนดด้วย / ประเด็นนี้ทำให้พรรคการเมืองเก่าได้ประโยชน์ เนื่องจากมีสมาชิกพรรคมากพออยู่แล้ว รวมทั้งไม่ต้องจ่ายเงินบำรุงพรรคย้อนหลังด้วย นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นๆ อีกหลายประเด็นที่ทำให้พรรคการเมืองเก่าได้เปรียบพรรคการเมืองที่กำลังจะตั้งขึ้นใหม่ ทำให้คุณไพบูลย์ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้แก้ไข (ทั้งๆ ที่กฎหมายก็ผ่าน สนช.และบังคับใช้มา 2 เดือนแล้ว)
ไฮไลท์อยู่ตรงที่ คุณพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้ออกมารับหนังสือเรียกร้องจากคุณไพบูลย์เอง และบอกว่า กระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายพรรคการเมืองสามารถทำได้ แต่อาจต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน เพราะต้องมีกระบวนการรับฟังความติดเห็นของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ด้วย ดังนั้นอาจจะกระทบต่อโรดแมพเลือกตั้งช่วงปลายปีหน้าได้
เหตุผลนี้แหละค่ะที่ทำให้บางฝ่ายมองอย่างไม่ไว้วางใจว่า เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อให้โรดแมพเลือกตั้งเลื่อนออกไปหรือไม่ เพราะคุณไพบูลย์เองก็ประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ และเตรียมสนับสนุน "ลุงตู่" ให้เป็นนายกฯอีก 1 สมัย ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาในช่วงฝุ่นตลบ ไม่มีใครรู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่กันแน่

logoline