svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วันเด็กสากล" เด็กไทยยังตกเป็นเหยื่อความรุนแรง

20 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุบัติเหตุที่เกี่ยวกับเครื่องเล่นเด็กและสวนสนุกในครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อน "วันเด็กสากล" เพียงวันเดียวเท่านั้น เหตุร้ายที่เกิดกับเด็กเช่นนี้ สะท้อนว่าสวัสดิภาพและความปลอดภัยที่มีให้กับเด็กในประเทศไทยยังไม่ดีพอ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องเกี่ยวกับเครื่องเล่นเด็กเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการละเมิดสิทธิ์ในแง่มุมอื่นๆ การทารุณกรรมทางเพศ และการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่น่าวิตกในบ้านเราทั้งสิ้น

วันนี้ 20 พฤศจิกายน เป็น "วันเด็กสากล" และเป็นวันครบรอบการรับรองอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ในปีนี้ องค์การยูนิเซฟ ได้วิเคราะห์สถานการณ์เด็กและพบว่า แม้ประเด็นด้านความเป็นอยู่ของเด็กจะมีความก้าวหน้าดีขึ้นในทั่วโลก แต่เด็ก 1 ใน 12 คนยังคงอาศัยอยู่ในประเทศที่สถานการณ์ทุกวันนี้เลวร้ายยิ่งกว่ารุ่นพ่อแม่ของพวกเขา

สำหรับประเทศไทย แม้จะมีความก้าวหน้าอย่างมากในการพัฒนาสุขภาพและความเป็นอยู่ของเด็กในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงมีปัญหาหลายด้านที่น่ากังวล โดยเฉพาะความรุนแรงต่อเด็ก ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเด็กจำนวนในไทย ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรวบรวมจาก "ศูนย์พึ่งได้" ในโรงพยาบาล พบว่า มีเด็กจำนวนเกือบ 11,000 คน หรือราว 30 คนต่อวัน เข้ารับการรักษาพยาบาลจากการถูกกระทำรุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้หญิงที่ถูกกระทำรุนแรงทางเพศ

นอกจากนี้ ยูนิเซฟได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนจำนวน 1,118 คนในประเทศไทย ผ่านเครือข่าย "ยูรีพอร์ต" พบว่า ร้อยละ 86 ของเยาวชนที่ตอบแบบสำรวจบอกว่า พวกเขาเคยมีประสบการณ์หรือเห็นความรุนแรงในโรงเรียน แต่เกือบครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 42 ไม่ได้บอกให้ใครทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็ก ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ยังเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมบ้านเรา ถ้ายังจำกันได้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรานำเสนอโครงการรณรงค์ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อลดความรุนแรงที่กระทำในครอบครัว โดยเริ่มจากการใช้คำพูดดีๆ ต่อกัน ได้แก่ 10 คำดีๆ ที่อยากได้ยิน กับ 10 คำร้ายๆ ที่ไม่อยากฟัง เรื่องเหล่านี้หากทำกันได้ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการลดความรุนแรงที่มีต่อเด็ก เพราะเด็กในวันนี้ ก็คือผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า และอนาคตของประเทศอยู่ในมือของพวกเขา

logoline