svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุกโรงงานผลิต "ร่มกลม" ฝีมือทหารบกไทย

14 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขึ้นชื่อว่าทหาร หรือตำรวจ แม้ไม่ได้อยู่หน่วยใช้ร่ม แต่อย่างน้อยก่อนจบการศึกษาออกมารับใช้ชาติ ส่วนใหญ่ก็ต้องผ่านการกระโดดร่มก่อน ตามข้อบังคับ "หลักสูตรส่งทางอากาศ"

ถามว่าผู้ที่ต้องกระโดดร่มทุกคนกลัวหรือไม่ กังวลหรือไม่ แน่นอนคำตอบค่อนข้างเป็นเสียงเดียวกันว่า "ทั้งกลัวและกังวล" เพราะต้องกระโดดจากที่สูง เผชิญทั้งแรงลมและปัจจัยเหนือความคาดหมายสารพัด แต่ภารกิจก็ต้องดำเนินต่อไป ใครที่ก้าวผ่านเส้นความกลัวไปได้ และเลือกเอาดีด้วยการเป็นทหารพลร่ม หรือตำรวจพลร่ม ต้องถือเป็นสุดยอดของความกล้า

เดิมทีร่มที่ใช้ในการกระโดด ต้องซื้อจากต่างประเทศ และมีราคาสูง กองทัพบกไทย โดยกรมพลาธิการทหารบก จึงคิดผลิตร่มขึ้นเองเพื่อลดค่าใช้จ่าย ด้วยการนำร่มที่มีอยู่มาปรับให้เหมาะกับสภาพอากาศและภูมิประเทศในการปฏิบัติภารกิจ มีการพัฒนาในมิติต่างๆ เรื่อยมา กระทั่งในที่สุดจึงตั้งโรงงานผลิตร่มขึ้นมา
วัสดุที่นำมาใช้ทำร่ม จัดซื้อจัดหาตามที่กองทัพบกกำหนด โดยเป็นผ้า Low-porosity แม้จะดูว่าบาง แต่อาบสารเคมีมาแล้ว จึงไม่ฉีกขาดง่าย ทั้งยังป้องกันการซึมผ่านของลมได้เป็นอย่างดี

การผลิตร่ม แยกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนการผลิต เริ่มตั้งแต่การวาดแบบและตัด จากนั้นส่งไปเย็บแต่ละชิ้นส่วนให้ต่อกัน ด้ายที่ใช้จะมีความแข็งแรงมากกว่าด้ายเย็บผ้าทั่วไป ทั้งนี้ ร่มหลักจะมี 30 กลีบ เรียกว่าเพดานร่ม นอกจากนี้ยังมีส่วนของชายร่ม ซึ่งมีการปรับใช้ตาข่ายและผ่าผ้าร่มให้เป็นช่อง เพื่อง่ายต่อการบังคับ รวมไปถึงการตกของร่ม ซึ่งต่างจากร่มของต่างประเทศ ถัดมาเป็นการประกอบสายร่มให้เข้ากับตัวร่ม โดยทุกขั้นตอนมีความละเอียด , ใช้เวลา และที่สำคัญแต่ละชิ้นส่วนต้องไม่พันกัน
นอกจากการทำตัวร่มแล้ว ยังมีส่วนผลิตที่ 2 คือทำแผ่นห่อหุ้ม หรือที่เราเห็นเป็นเป้สะพายด้านหลังเวลาที่จะไปกระโดร่มนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีชุดสายรัดตัวและสายโยงบ่า ถุงบรรจุเพดานร่มและถุงใส่ร่ม
เมื่อทั้ง 2 ส่วนการผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะถูกนำมาประกอบกันอีกครั้งและนำไปทดสอบต่อไป

ด้วยความที่ชีวิตของนักกระโดดร่มฝากไว้กับผู้ผลิต จึงเป็นเหตุผลที่พนักงานเกือบทุกคนของที่นี่ต้องผ่านการกระโดดร่ม เพื่อให้รู้ว่าเมื่ออยู่ที่สูงแล้วความรู้สึกเป็นอย่างไร และเมื่อมาผลิตร่มจึงต้องทำด้วยความตั้งใจ และคำว่า "ไม่เป็นไร" จะใช้ไม่ได้อย่างเด็ดขาดนอกจากร่มหลักแล้ว ยังมีการผลิตร่มช่วย สำหรับกรณีฉุกเฉินด้วย ขั้นตอนการผลิตไม่แตกต่างจากร่มหลัก เพียงแต่ร่มช่วยมีขนาดเล็กกว่า

สำหรับโรงงานแห่งนี้ สามารถผลิตร่มได้ 5-7 ร่มต่อวัน หลายคนอาจมองว่าได้จำนวนไม่มาก แต่เพราะทุกขั้นตอนการผลิตต้องใช้เวลาส่วนละประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด

logoline