svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

PRIME TIME กับเทพชัย E-sports...จากเกมสู่กีฬาระดับโลก | ตอนที่ 3/3 | 08-04-60

08 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พูดถึงการเล่นเกมในประเทศไทย ก็คงจะหนีไม่พ้น คำตอบที่เป็นแรงขับด้านลบ มันเป็นเรื่องไร้สาระ แต่การเล่นเกมในปัจจุบัน ไม่ใช่แค่การเล่นเกมเพื่อคลายเครียดอีกต่อไป เพราะ ในต่างประเทศ การเล่นเกม แบบเอาจริงจัง สามารถสร้างรายได้ และ สร้างอาชีพให้เหล่าเกมเมอร์ได้เป็นกอบเป็นกำ หรือ อีกชื่อหนึ่ง ที่เรียกว่า E-SPORTS

ภาพนี้เห็นแล้วคงเหมือนกับการเล่นเกมที่เราเห็นจนชินตา แต่ในความเป็นจริง มันคือการแข่งขัน ที่กำลังจะเปลี่ยนชีวิตของเด็กไทยคนหนึ่ง
ถ้าจะบอกว่านี่คือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิตของ ปองภพ รัตนแสงโชติ ก็คงจะไม่ผิดและคงไม่มีคำพูดไหนที่สะท้อนความรู้สึกของปองภพ ได้ดีได้ไปกว่านี้
และนี่คือวินาทีที่ ปองภพ พาทีม ENVYUS ของประเทศอเมริกาคว้า แชมป์ ในรายการ MLG LAS VEGAS 2016 INVITATIONAL ซึ่งเป็นการแข่งขันเกมส์ระดับอินเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดรายการหนึ่ ง
ชัยชนะครั้งนี้ทำให้ ปองภพ เด็กหนุ่มวัย 23 ปี ได้รับการเซ็นสัญญาเพื่อเป็นนักกีฬา เล่นเกมคนไทย ที่ได้เข้าไปเป็นสมาชิกทีมระดับโลก
E-SPORTS หรือ ELECTRONIC SPORTS คือ คำนิยามใหม่ของการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ และวันนี้มันเป็นมากกว่าเกม มันได้กลายเป็นการแข่งขันระดับโลกที่เป็นความใฝ่ฝันสำหรับคนทั่วโลก
เป็นการแข่งขันที่เบื้องหลังของชัยชนะคือการทุ่มเทการฝึกซ้อม และทักษะส่วนบุคคลที่ไม่ต่างจากการแข่งขันกีฬาระดับโลกอื่นๆ
แต่ความแตกต่างที่ทำให้ E-SPORTS ได้รับความนิยมทั่วโลกก็คือ E-SPORTS เป็นกีฬาที่ไม่จำกัดเรื่องเพศ และวัย ถึงแม้ความแข็งแกร่งของร่างกายอาจจะเป็นหนึ่งในปัจจัยของชัยชนะ แต่สุดท้ายทักษะส่วนตัวและความว่องไวของสมองเป็นตัวชี้ขาด
การแข่งขัน E-SPORTS เริ่มขึ้นในปี 1972 ที่ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นการแข่งขันภายในมหาวิทลัยกันเองหลังจากนั้น ในปี 1998 มีเกมส์ที่ทำให้กระแส E-SPORTS เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางก็คือ เกม STARCRAFT จากทางค่าย BLIZZARD ENTERTAINMENT ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเกมส์ชื่อดังสัญชาติอเมริกา ทุกวันนี้ Esports มีภาพลักษณ์ใหม่ และเป็นการแข่งขันที่มีค่าตอบแทนและเงินรางวัลไม่แพ้กีฬาอีกหลายประเภท
ประเภทเกมที่มักใช้ในการแข่งขัน E-SPORT แบ่งออกเป็น 3 ประเภทประเภทที่ 1 Real Time Strategy คือ ผู้เล่นจะต้องมีการวางแผนการเล่นแบบเรียลไทม์ ต้องควบคุมตัวละครหลายตัวเป็นกองทัพ ยึดครองทรัพยากร เพื่อพัฒนากองทัพให้แข็งแกร่ง และ ถล่มฐานทัพศัตรู
ประเภทที่ 2 Multiplayer Online Battle Arena คือ ผู้เล่นจะต้องควบคุมตัวละครหลักเพียงแค่หนึ่งตัว และ มีจำนวนผู้เล่นในแต่ละฝั่ง 5 คน ผู้เล่นแต่ละทีมจะต้องร่วมมือกัน สังหารตัวละครของอีกฝั่ง เพื่อเก็บคะแนน และนำมาพัฒนาตัวละครให้แข็งแกร่งขึ้น เป้าหมายหลักของเกมคือ ทำลายฐานทัพของศัตรู
ประเภทที่ 3 First Person Shooter เกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 เกมที่มีมุมมองจากดวงตาของตัวละครที่ผู้เล่นควบคุมอยู่ รูปแบบการเล่น คือ การควบคุมตัวละครที่ใช้อาวุธ จำพวกปืน เข้าต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม เป้าหมายจะมีทั้งยึดพื้นที่ หรือ สังหาร อีกฝ่ายให้หมด
เช่นเดียวกับ การทำงาน ทุก ๆ อาชีพ จะมีลำดับขั้นของอาชีพ นักเล่นเกม หรือ นักกีฬา E-SPORTS ก็ไม่ต่างกัน
การกำหนด เลเวล หรือ ระดับขั้นของนักกีฬา E-SPORTS ขึ้นอยู่กับระดับความสามารถของนักกีฬาแต่ละคน และนี่คือเงินเดือนของนักกีฬา Espots ที่เล่นเกม League of Legends ของทางฝากฝั่งอเมริกาเหนือ
ขั้นที่ 1 ROOKIE หรือ ผู้เล่นหน้าใหม่ รายได้ หรือ เงินเดือน จะอยู่ที่ประมาณ 30,000 เหรียญสหรัฐ หรือกว่าล้านบาท
ขั้นที่ 2 AVERAGE PROFESSIONAL หรือ ผู้เล่นระดับกลาง รายได้ จะอยู่ที่ประมาณ 45,000 เหรียญสหรัฐ
ขั้นที่ 3 TOP PROFESSIONAL หรือ ผู้เล่นระดับสูง รายได้ จะอยู่ที่ประมาณ 70,000 เหรียญสหรัฐ
ขั้นสุดท้าย คือ SUPERSTAR หรือ ระดับเซเลบีตี้ ซุปเปอร์สตาร์ของวงการ รายได้จะอยู่ที่ประมาณ 500,000 เหรียญสหรัฐ
เงินเดือนของแต่ละระดับขั้น ยังไม่รวม ค่าเล่นเกมแบบไลฟ์สตรีมมิ่ง คือการเล่นแบบสดๆ เพื่อพบปะแฟน ๆ และ รางวัลที่ได้จากการแข่งขัน ถึงแม้ปลายทางคือค่าตอบแทนอันงดงาม แต่เส้นทางไปสู่เป้าหมายนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
League of Legends คือเกมที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด ในทวีปอเมริกาเหนือ และ ยุโรป และ มีผู้เล่นเกมนี้ทั่วโลก 67 ล้านคน ในทุก ๆ เดือน แต่มีผู้เล่นเพียง 50 คนในประเทศแถบอเมริกาเหนือเท่านั้น ที่เล่นในระดับมืออาชีพ หรือ เป็น Pro player มีคนเปรียบเทียบว่าความยากในการเข้าไปอยู่ในการแข่งขันเกมระดับนี้ไม่ต่างจากการเข้าทีมกีฬาอเมริกันฟุตบอลหรือเบสบอลระดับอาชีพในสหรัฐอเมริกา
ปองภพ รัตนแสงโชติ เด็กหนุ่มวัย 23 ปี ปัจจุบันศึกษาอยู่ระดับชั้น ปี 4 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่ต้องพักการเรียนไว้ เนื่องจาก ได้รับการทาบทามให้เป็นหนึ่งในสมาชิกทีม ENVYUS ของสหรัฐอเมริกา
ปองภพ บอกกับรายการ primetime ว่า การจะเป็นนักกีฬามืออาชีพ Esports นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ได้แตกต่างจากนักกีฬาประเภทอื่น ๆ เลย เพราะต้องซ้อมการเล่นเกมอย่างหนัก และรักษาสถิติที่ได้ไว้ให้ได้ และถ้าเมื่อไหร่ฟอร์มเริ่มตก ก็มีสิทธิ์ที่จะถูกไล่ออกจากทีม เหมือนที่เกิดขึ้นกับนักกีฬาในกีฬาอื่นๆ
แต่ในประเทศไทย Esports ยังสลัดภาพของการเป็นเกมไม่พ้น และภาครัฐก็ยังห่างไกลจากการยอมรับว่า Esports เป็นกีฬาที่ควรได้รับการสนับสนุน
และคงจะหลีกเลี่ยงคำถามนี้ไม่ได้ ถ้า Espot คือการแข่งขันเล่นเกม แล้วมันจะมีส่วนกระตุ้นให้มีเด็กไทยติดเกมเพิ่มมากขึ้นหรือ ไม่ ?

logoline