svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ดาวคะนอง" กับเส้นทางการถึงจุดหมายปลายทาง

14 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดาวคะนอง" หนังอินดี้สัญชาติไทยแท้ ผลงานการสร้าง ของผู้กำกับมือรางวัลจากทั่วโลก "อโนชา สุวิชากรพงศ์" กำลังต่อสู้อย่างหนักกับปัญหาการจำกัดโรงฉายทั่วประเทศ ขณะที่เธอเองก็แอบลุ้น ในการขยายระยะเวลาในการฉายของหนังเรื่องนี้

ขณะนี้มีหนังไทยเข้าใหม่อยู่ 1 เรื่อง ที่กำลังประสบปัญหาเรื่องของโรงฉายน้อย และจำกัดช่วงเวลาในการฉาย นั่นก็คือหนังอินดี้สัญชาติไทยแท้อย่าง "ดาวคะนอง" BY THE TIME IT GETS DARK ของผู้กำกับมือรางวัลจากทั่วโลก "อโนชา สุวิชากรพงศ์" ผ่านการแสดงของนักแสดงที่มีชื่อเสียงระดับแถวหน้าของเมืองไทย อาทิ เป้ อารักษ์ / สายป่าน อภิญญา / ต่าย เพ็ญพักตร์ ศิริกุล และ ทราย เจริญปุระ แต่กระแสที่กำลังถูกพูดถึงอย่างหนักในตอนนี้ คือเรื่องของการจำกัดโรงฉาย ทั้งในเขตกรุงเทพฯ  และ ต่างจังหวัด   ในเขตกรุงเทพ อย่าง SF ที่เซ็นทรัลเวิร์ดหลังจากที่เปิดฉายตั้งแต่วันพฤหัสที่ผ่านมา ทางโรงภาพยนตร์ ก็แจ้งว่าจะขอรอดูกระแสภายใน 1 สัปดาห์ก่อน นั่นหมายถึงว่าหากสำรวจแล้ว ยอดขายตั๋วกระเตื้องขึ้น ก็จะอนุญาตให้ฉายต่ออีก 1 สัปดาห์ ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ และ ขอนแก่น จะเข้าฉายในวันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคมนี้ โดยที่เชียงใหม่จะยืนโรงฉาย 1 สัปดาห์ ขณะที่ ขอนแก่น จะให้ฉาย 3-4 วัน หลังจากนั้นจะขอดูกระแสอีกอีกครั้งหนึ่ง หนังเล่าถึงชีวิตของตัวละครที่หลากหลายและมีชะตาชีวิตเกี่ยวข้องกันทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่หนังไม่ได้มีแค่เส้นเรื่องเดียว ตั้งแต่เรื่องราวของผู้กำกับหญิงและนักเขียนอาวุโสผู้เป็นแรงบันดาลใจของเธอ / สาวเสิร์ฟในร้านกาแฟที่เปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ / นักแสดงหญิงและชายคู่หนึ่งที่อาจจะเป็น หรือไม่ได้เป็นคู่รักกันนอกจอ ชีวิตของพวกเขาเกี่ยวเนื่องกันด้วยสายใยบางๆ ที่แทบจะมองไม่เห็น แต่สะท้อนชีวิตมนุษย์ในแง่มุมต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
สำหรับหนังไทยเรื่องนี้ ผู้กำกับเปิดเผยว่า เหมาะสำหรับคนไทย เพราะบริบทก็เกิดที่เมืองไทย อย่างเมนหลักสำคัญของเรื่อง ที่นำเรื่องราวของเหตุการณ์ 6 ตุลา มาสะกิดต่อมคนดูเป็นระยะๆ ส่วนที่ก่อนหน้านี้ ภาพยนตร์ "ดาวคะนอง" ได้ไปฉายที่ต่างประเทศ ทั้ง สวิตเซอร์แลนด์ ฮ่องกง ลอนดอน ฟิลิปปินส์ กรีซ แคนาดา และ ปูซาน ก็ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี แต่คนดูอาจจะไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ในสิ่งที่ผู้สร้างต้องการนำเสนอ
หลังจากนี้ เราก็ต้องมาลุ้นกันล่ะครับว่าSF จะขยายเวลาฉายหนังเรื่องนี้ในเขตกรุงเทพฯหรือไม่ สามารถเช็ครอบฉายได้ที่ www.facebook.com/daokhanongmovie/ ส่วนต่างประเทศ ทีมงานผู้สร้าง ก็จะนำไปฉายต่อที่ เนเธอแลนด์ สวีเดน ตุรกี เม็กซิโก และอเมริกา ต่อไป 

logoline