svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เปิดใจ "เบิร์ด ธงไชย" ศิลปินผู้ถ่ายทอด "เพลงเพื่อพ่อ"

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพลงที่จบไปเมื่อสักครู่ คือบทเพลงที่มีชื่อว่า "เหตุผลของพ่อ" นับเป็นเพลงสุดท้ายที่ "เบิร์ด" ธงไชย ได้ร้องในฐานะตัวแทนของคนไทยเพื่อในหลวง รัชกาลที่9 ความตั้งใจแรกของบทเพลง "เหตุผลของพ่อ" นี้ จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์สมบัติครบ 70 ปี และทรงเจริญพระชนมพรรษา 89 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ซึ่งเพลงนี้ถูกเผยแพร่วันที่ 11 ตุลาคม 2559 ก่อนที่คนไทยทั้งประเทศจะได้ทราบข่าวที่ทำให้ใจสลายในวันที่ 13 ตุลาคม

เปิดใจ "เบิร์ด ธงไชย" ศิลปินผู้ถ่ายทอด "เพลงเพื่อพ่อ"


นับได้ว่า"เบิร์ด ธงไชย" ถือเป็นศิลปิน ที่ร้องเพลง"เพื่อพ่อ" มากที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทย ในวาระเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ นับตั้งแต่ปี2539 เป็นต้นมา ถึงปัจจุบัน บทเพลงกว่า 7เพลง ที่เบิร์ดถ่ายทอดถือเป็นตัวแทนของคนไทยที่ถ่ายทอดความรู้สึกในฐานะลูกที่มีต่อพ่อหลวงของปวงชนชาวไทยไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ของพ่อ / ของขวัญจากก้อนดิน / รูปที่มีทุกบ้าน / ตามรอยพระราชา / ในหลวงในดวงใจ / พระราชาผู้ทรงธรรม และเพลงสุดท้าย"เหตุผลของพ่อ"


เปิดใจ "เบิร์ด ธงไชย" ศิลปินผู้ถ่ายทอด "เพลงเพื่อพ่อ"

"เบิร์ด"ได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าว บันเทิง คมชัดลึก ว่า "ทุกๆ ครั้งที่ได้มีโอกาสถวายรับใช้ ร่วมถวายความจงรักภักดีกับพระองค์ท่านในทุกๆวาระโอกาสของพระองค์ท่าน เบิร์ดและทุกคนที่ได้ทำเพลง มีความสุขทุกครั้ง รวมทั้งบริษัทแกรมมี่ทุกๆ คนรู้สึกภาคภูมิใจ แต่ส่วนตัว เบิร์ดไม่เคยคิดว่าเพลงนี้เป็นเพลงของเรา เบิร์ดขอเป็นร่างเป็นตัวแทนของทุกๆ คน ของชาวบ้าน ของคนไทยทุกๆ คน ที่อาจจะไม่ได้มีโอกาสที่จะแสดงในตรงนี้


เปิดใจ "เบิร์ด ธงไชย" ศิลปินผู้ถ่ายทอด "เพลงเพื่อพ่อ"

ทุกครั้งที่ร้องเพลงพระองค์ท่านเราจะคิดถึงพ่อที่ทำงานหนัก ที่เราเห็นด้วยตาของเราเอง สิ่งที่คุณดี้ (นิติพงศ์) หรือใครเขียนมาก็ตาม ไม่ได้โกหกเลย ไม่ได้ต้องแปลเลยมันคือความจริง มันมีเรื่องราวที่เราพิสูจน์ทราบได้ตลอดเวลา ทุกบทเพลงจะเป็นเพลงที่มีเส้นบางๆระหว่างความภาคภูมิใจกับความเศร้า ที่ทรงงานหนัก พ่อเหนื่อย ในทุกครั้งที่ร้อง เราจะต้องฉุดตัวเองขึ้นมาให้มีความภาคภูมิใจมากกว่าความเศร้า


เปิดใจ "เบิร์ด ธงไชย" ศิลปินผู้ถ่ายทอด "เพลงเพื่อพ่อ"

นอกจากนี้"เบิร์ด ธงไชย" ยังเปิดใจอีกว่า ในฐานะนักร้องผู้ถวายงานผ่านบทเพลงมานับครั้งไม่ถ้วนความรู้สึกแรกที่ได้ทราบข่าวการเสด็จสวรรคต ถึงแม้จะทำใจไว้แล้ว แต่ทันทีที่ได้ทราบข่าวก็อดไม่ได้ที่จะร้องไห้และเบิร์ดเชื่อว่า คนไทยทั้งแผ่นดิน ก็รู้สึกแตกสลายไม่ต่างกัน แต่อีกความรู้สึก ก็คือพระองค์ท่านได้พักแล้วเพราะทรงเหนื่อยมามากเพื่อคนไทยทั้งประเทศ ใจพระองค์ท่านยิ่งใหญ่มากสำหรับพวกเรา ใจพระองค์ท่านเป็นดวงเล็กๆแต่เข้ามาอยู่ในใจของเราได้ทุกๆ คน

เปิดใจ "เบิร์ด ธงไชย" ศิลปินผู้ถ่ายทอด "เพลงเพื่อพ่อ"

ถามต่อถึงความรู้สึกที่"เบิร์ด ธงไชย" ได้เคยมีโอกาสถวายงานพระองค์ท่านเบิร์ด เล่าถึงความรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และความประทับใจ ว่า เมื่อได้เข้าเฝ้าและกราบแทบพระบาทพระองค์ทรงให้ความเมตตากับเบิร์ดมากๆ ทุกครั้งที่ได้ถวายงานใกล้ชิด ให้ความรู้สึกไม่เหมือนอยู่กับพระมหากษัตริย์แต่ให้รู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่กับพ่อ

เบิร์ดกล่าวทิ้งท้ายว่าพระองค์ทำให้รู้ว่าพวกเราทำไมโชคดีเหลือเกิน มีบ้านหลังหนึ่งชื่อว่าประเทศไทย มีพ่อเป็นพระมหากษัตริย์ที่ดูแลเราคุยกับเรา ว่าสิ่งที่เราทำถูกต้องหรือเปล่า ขอให้เราประสบความสำเร็จ ให้พรเรา ทำให้พวกเรามีความสุขทั้งโลกนี้คนไทยน่าอิจฉาที่สุด สิ่งที่จะทำให้พระองค์สบายพระทัยมากที่สุด คือการที่ท่านมองลงมาแล้วเห็นลูกๆ รักกัน คนไทยรักกัน



logoline