svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : คลี่ปม! คนฆ่าเเมว

20 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีฆ่าแมว 9 ตัว เมื่อกลางเดือนสิงหาคม เป็นคดีสะเทือนขวัญในหมู่คนรักแมว ที่ศาลนัดพิพากษาในวันที่ 22 กันยายนนี้ แน่นอนว่าคดีนี้มีแง่มุมที่น่าสนใจเกี่ยวกับข้อควรระวังในการโพสต์ประกาศหาบ้านให้แมวทางโลกออนไลน์


"PRIMETIME กับ เทพชัย" : คลี่ปม! คนฆ่าเเมว


หากต้องหาพระเอกสักคน ที่ช่วยคลี่คลายคดี ที่วินมอเตอร์ไซย่านทองหล่อ ฆ่าแมว 9 ตัว เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คงต้องยกตำแหน่งพระเอกนี้ ให้กับ "พีระบุญ เจริญวัย" หรือ พี่ปุ๋ม ของชาวว็อทด็อกไทยแลนด์

พีระบุญ เล่าเบื้องหลังให้ Primetime ฟังว่า ที่มาของการติดตามคดีนี้ เริ่มต้นจากเฟซบุคแฟนเพจของ มูลนิธิวอทด็อกเพื่อสุนัข หรือ ว็อทด็อกไทยแลนด์ (Watchdog Thailand) ที่เปรียบเป็นฐานบัญชาการ  ที่มอบภารกิจให้เขาในฐานะอาสาสมัครว็อทด็อก ให้เข้าไปติดตามแกะรอยจากข้อมูลที่ได้รับโดยไม่รีรอ

พีระบุญ บอกว่า ในฐานะที่เป็นคนรักสัตว์ ตกใจและหดหู่ที่ต้องเห็นศพแมว 9 ตัวเป็นอย่างน้อย ถูกทิ้งเกลื่อนในถังขยะและกองขยะในสภาพที่แต่ละตัวต้องตายอย่างทรมาน ด้วยเงื้อมมือของผู้ต้องหา ภานุวัตร สิงห์สาหัส หนุ่มวินมอเตอร์ไซรับจ้างวัย 26 ปี คนนี้ ที่เจ้าตัวยอมจำนนต่อพยานหลักฐาน ว่าเป็นคนลงมือฆ่าแมวเหล่านั้นด้วยตัวเอง  ในห้องเช่าของเขาย่านรามคำแหงเพียงเพราะว่ารำคาญกับความซนของแมว 


คดีนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ที่มีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท โดยแยกออกเป็น 9 คดีจากการฆ่าแมว 9 ตัว และศาลจะมีคำพิพากษาในวันที่ 22 กันยายนนี้ 

เพจยอดนิยมอย่าง "โครงการรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร" ที่มีคนรักแมวติดตามเพจนี้มากกว่า 5 แสนคน และไว้ใจใช้เป็นพื้นที่โพสต์ประกาศหาบ้านให้แมว และร่วมกิจกรรมหาบ้านให้แมว ให้ได้เจอเจ้าของใหม่ที่ดูแลแมวของเขาได้อย่างดี เป็นหนึ่งในเพจที่ ภานุวัตร ใช้เป็นช่องทางในการหาแมวมารับเลี้ยง จนเกิดปัญหา เมื่อภานุวัตรรับแมวไปเลี้ยงแล้วไม่อัพเดทความเป็นอยู่ของแมว จึงมีการแจ้งเตือนกันในหมู่คนรักแมว 

วชิรา ทวีสกุลสุข ประธานโครงการรักษ์แมว บอกกับ Primetime ว่า โครงการนี้มีขั้นตอนการประกาศหาบ้านใหม่ หาเจ้าของใหม่ และหาคนช่วยเหลือแมวที่ได้รับบาดเจ็บ อย่างรัดกุม โปร่งใสและตรวจสอบได้ ที่ทุกอย่างต้องมีการกรอกรายละเอียด และติดตามทุกเคสที่โครงการรักษ์แมวให้การช่วยเหลือ 

ข่าวแมวถูกคนทำร้ายแมวหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆที่ถูกคนทำร้าย เชื่อว่าหลายคนคงตั้งคำถามว่า คนพวกนี้ที่ทำร้ายสัตว์ จิตใจเขาทำด้วยอะไร  ทำไมถึงได้ทำกับสัตว์เลี้ยงที่น่ารักได้ลงคอ

จิตใจทำด้วยอะไร นี่คงเป็นคำถามของคนรักแมว ที่อาจจะมีคำถามแบบนี้คล้ายๆกัน และอยากจะเข้าไปถามต่อหน้าคนร้าย เมื่อเขาต้องเห็นข่าวแมวที่น่ารักต้องถูกทำร้ายอย่างโหดเหี้ยม 

คำถามนี้ คงไม่มีใครตอบได้ว่า จิตใจทำด้วยอะไร แต่ถ้าตอบตามหลักจิตวิทยาว่า สภาพจิต เขาเป็นอย่างไร คงชี้ให้เห็นได้ว่า คนร้ายที่ทำร้ายสัตว์เหล่านี้มีปัญหาทางจิตอะไรหรือไม่ 

โฆษกกรมสุขภาพจิต นายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ ให้ข้อมูลกับ Primetime ว่า คนที่ทำความรุนแรงกับสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นหมา แมว หรือสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก มีสาเหตุที่แตกต่างกัน ที่อาจจะพบได้กับผู้ที่ไม่ได้มีอาการป่วยทางจิตเวชก็เป็นไปได้ 

นายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ ระบุว่า โรคจิตเวชที่มีปัญหาในการควบคุมอารมณ์ไม่ดี ก็อาจจะระบายอารมณ์กับสิ่งมีชีวิตและสิ่งของ ที่ต้องดูว่าการควบคุมอารมณ์ไม่ดีมาจากโรคใดได้บ้าง1.โรคควบคุมอารมณ์  เช่น คนที่ขับรถที่มีสิ่งกระตุ้นให้มีความโกรธขึ้นมาก็จะระเบิดอารมณ์เป็นความรุนแรง 2.มีอาการทางจิตอื่นหรือไม่  เพราะบางคนมีอาการหูแว่วภาพหลอน ทำให้รู้สึกว่าต้องฆ่าสัตว์"

อีกสาเหตุของการทำร้ายสัตว์ อาจจะมาจากการเลี้ยงดูและประสบการณ์ในวัยเด็กของคนคนนั้นแต่สาเหตุนี้แพทย์ต้องสัมภาษณ์คนคนนั้นเพื่อวิเคราะห์รายละเอียด ว่าเขามีความคิดแบบใดที่อาจจะมีผลต่อการทำรุนแรงกับสัตว์หรือไม่ หากเติบโตในสภาวะที่มีความรุนแรงบ่อยๆ เห็นการกระทำความรุนแรงซ้ำๆกับสัตว์อยู่บ่อยๆ เมื่อเขาโตขึ้นมา ก็อาจเคยชินกับภาวะเหล่านั้น รวมถึงต้องดูว่าเป็นความเชื่อในท้องถิ่น ความเชื่อเฉพาะกลุ่ม หรือความเชื่อเฉพาะครอบครัว หรือไม่ ซึ่งแต่ละสาเหตุแพทย์ต้องวิเคราะห์ในรายละเอียด

นายแพทย์อภิชาติ จริยาวิลาศ ได้แนะนำวิธีการสังเกต ถ้าพบพฤติกรรมเช่นนี้  ส่งผลกระทบต่อตัวเอง หน้าที่การงานการเรียนมีปัญหา บุคคลอื่น สิ่งของ หรือสัตว์ อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องมารับคำปรึกษา เพราะบางกรณีรักษาไม่ยาก เพราะบางกรณีเร่งด่วนที่ต้องรับคำปรึกษา

logoline