svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กูเกิลโค่นแอปเปิลขึ้นเป็นแบรนด์อันดับ 1 ของโลก

21 พฤษภาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 พ.ค. 2557 - มิลวาร์ด บราวน์ สำนักงานวิจัยตลาด เผยแพร่ผลการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุด 100 อันดับแรกของโลกประจำปี 2557 โดยระบุว่า กูเกิล ผู้ให้บริการเว็บไซต์สืบค้นข้อมูลหมายเลขหนึ่งโลก แซงหน้าแอปเปิล คู่แข่งในวงการไอที ขึ้นเป็นแบรนด์อันดับ 1 ของโลกในแง่มูลค่า โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นรวดเดียว 40% ในหนึ่งปีเป็น 158,840 ล้านดอลลาร์ 
ส่วนแอปเปิลที่ครองแชมป์อันดับ 1 สามปีติดต่อกัน ตกลงไปอยู่อันดับ 2 โดยมีมูลค่าลดลง 20% ไปอยู่ที่ 147,880 ล้านดอลลาร์
ออสการ์ หยวน รองประธาน มิลวาร์ด บรวน์ ออฟติมอร์ ให้เหตุผลที่ทำให้กูเกิลเบียดแอปเปิลได้ว่า เป็นเพราะที่ผ่านมาแอปเปิลขึ้นชื่อว่าเป็นผู้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เป็นการปฏิวัติวงการ แต่ระยะหลังนี้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลเป็นเพียงวิวัฒนาการมากกว่าจะเป็นการปฏิวัติ จึงทำให้แบรนด์ตกลงไปเล็กน้อย ในขณะที่กูเกิลทำในสิ่งตรงข้ามกัน กูเกิลได้จัดระเบียบข้อมูลข่าวสารทั้งหมดในโลกให้เราสามารถค้นหาได้โดยแค่ปลายนิ้วสัมผัส นอกจากนี้ยังมีบริการ กูเกิลเอ็กซ์ ที่ใช้ดาวเทียมผูกติดกับบอลลูนที่ลอยอยู่เหนือพื้นเพื่อให้บริการไวไฟได้ทั่วโลก ซึ่งนวัตกรรมนี้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีเยี่ยมให้กับแบรนด์ในฐานะบริษัทที่สร้างความฝันให้เป็นจริงได้ 
นอกจากนี้หยวน บอกด้วยว่า ปีนี้กูเกิลได้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆมากมาย เช่น กูเกิล กลาส แว่นตาอัจฉริยะ นอกจากนี้ยังพยายามออกผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆที่ไม่เคยมีมาก่อนและไม่คาดว่าจะเป็นจริงได้ ทำให้มูลค่าของแบรนด์เพิ่มขึ้น 
ส่วนแบรนด์ที่เหลือในอันดับ 3-10 ได้แก่ ไอบีเอ็ม, ไมโครซอฟท์, แมคโดนัลด์, โคคา โคลา, วีซา เครดิต การ์ด, เอทีแอนด์ที, มาร์ลโบโร โทแบกโก และอเมซอน รีเทล 
ส่วนเฟซบุ๊คอยู่ในอันดับ 21 มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 68% เป็น 35,700 ล้านดอลลาร์ และ ซัมซุง คู่แข่งสำคัญของแอปเปิล อยู่ในอันดับ 29 มีมูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ทวิตเตอร์ ติด 100 อันดับเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยอยู่ในอันดับ 71 มูลค่า 14,000 ล้านดอลลาร์

logoline