svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

พิศผ้าอาเซียน

18 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline
กระจิบ

สนใจเรื่องผ้ามีเวลาให้ชมกันวันนี้เป็นวันสุดท้ายสำหรับนิทรรศการ ASEAN SELECTION 2016 งานนี้ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ได้คัดเลือกผลงานสิ่งทอจากศิลปินและนักออกแบบที่มีผลงานโดดเด่นจาก 10 ประเทศในอาเซียนมาให้ชมกัน ณ อาคารเอนกประสงค์ มิวเซียมสยาม

ภายในนิทรรศการจัดแสดง ผ้าไหม ที่ได้รับการบันทึกลงในหนังสือกินเนสบุ๊คว่ามีความบางที่สุดในโลก ผลงานของ อุเอฮาระ มิชิโกะ ศิลปินจากเมืองโอกินาว่า

ผ้ายก ที่ถ่ายทอดถึงเทคนิคและลวดลายของประเทศอินโดนิเซีย มาเลเซีย และบรูไน จากการสร้างสรรค์ลวดลายใหม่ๆของราชสำนักภายใต้กรอบของศาสนามุสลิม โดย ดายง ฮาจาห์ คาดาริอะห์ ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม

ผ้ามัดหมี่ที่เล่าเรื่องประวัติศาสตร์ของราชอาณาจักรกัมพูชา ฝีมือ เสือง มิค กับการคิดผังระบบของการทอผ้าไหมมัดหมี่ใหม่ ออกแบบลวดลายใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากลายผ้าเดิมของกัมพูชา

Wall hanging ของ เบนนี ออง จากประเทศสิงคโปร์ สร้างลวดลายบนผ้าจากเรื่องราวของชาวจีนที่มาอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ รวมถึงความประทับใจจากธรรมชาติ บนผืนผ้าที่ทันสมัยและใช้งานได้จริง

และ ผ้าทอที่ร่างมาจากความรู้สึกของ จำปี ธรรมศิริ หรือ ครูจำปี จากอุทัยธานี สร้างลวดลายระหว่างทอโดยไม่ต้องเขียนหรือออกแบบก่อนทอ จึงทำให้เกิดลวดลายที่แตกต่างและเป็นเอกลักษณ์

ครูจำปี เล่าให้ฟังว่าลวดลายที่นำมาจัดแสดงให้ชมนั้นเกิดจากความประทับใจในการเดินทางไปเยี่ยมลูกชายที่กระบี่ ได้เห็นความงามของเขาขนาบน้ำ ทะเล เรือใบ จึงอยากนำเรื่องราวที่ได้พบเห็นกลับมาเล่าให้เด็กๆที่อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานีฟัง โดยทอเรื่องราวลงบนผืนผ้า

ยิ่งพิศผ้าทอ ยิ่งพบกับเรื่องราวและผลงานสร้างสรรค์ที่กลั่นออกมาจากใจของผู้ทอ ผ่านเทคนิคเฉพาะตัวของ

“ได้เรียนรู้จากศิลปินนักออกแบบแห่งอาเซียนทั้ง10 ประเทศ นวัตกรรมทางหัตถกรรมด้านสิ่งทอ จากระบบความคิดสู่ยอมรับ ความหลากหลาย แตกต่าง แต่หล่อหลอมร่วมมือ กลมเกลียวกัน

สิ่งทอ ของอาเซียนจึงไม่ใช่แค่ ความสวยงาม ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ หากแต่ทำเพื่อรับใช้สังคม ช่วยเหลือชุมชน คงอยู่สืบต่อองค์ความรู้ เผยแพร่วิถี แห่งศรัทธาที่ดีงามหรือทำขึ้นมาเพื่อแสดงตัวตน

ตรวจสอบความเป็นตัวเอง และแสดงอนาคต แนวโน้มที่จะเกิดขึ้น”

ดร.ฐิติพร ฌาณวังศะ นักออกแบบรางวัลไทยสร้างสรรค์ กล่าวถึงนิทรรศการ ASEAN SELECTION 2016 ได้อยากเห็นภาพและจับใจ

เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการผ้าที่อยากแนะนำให้ชมกัน วันนี้เป็นสุดท้าย

logoline