svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แฟนบอลชื่นชม "คุณเดียร์" ออกมาช่วงขาขึ้น จังหวะที่ลงตัวที่สุด

08 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับจากวันพุธที่ 30 สิงหาคม ซึ่งฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดแชมป์ซีเกมส์ ( ยู 23 ปี ) เดินทางจากมาเลเซียกลับถึงไทย ต่อเนื่องมาถึงวันศุกร์ที่ 8 กันยายน คือ 10 วัน ของการคลี่คลายไปในที่สุด สำหรับตำแหน่ง "ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย" ชุดยู 23

เพราะเป็นการกลับคืนสู่ความเป็นจริงที่ว่า "ตำแหน่งผู้จัดการทีม" ไม่ควรที่จะต้องมีอีกต่อไป ภายใต้ระบบการบริหารงานของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่สามารถบริหาร จัดการเองได้ทั้งหมด


"คุณเดียร์" วทันยา วงษ์โอภาสี เข้ามารับหน้าที่ ผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย รุ่นอายุ 23 ภายใต้การแต่งตั้งของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดยการลงนามของ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย นับจากพฤษภาคม 2559 เรื่อยมาจนถึงกันยายน 2560 กระทั่งไปสู่การวางมือ


จากภาระที่รับผิดชอบ เป็นการเลือกจังหวะที่จะลง หลังจากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งกับการร่วมพาฟุตบอลทีมชาติไทย ทำผลงานเป็นแชมป์ซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย


ถึงนาทีนี้เราได้เห็นแล้วครับ ถึงรูปแบบการทำงานของสมาคมกีฬาฟุตบอล ที่เลือกจะเดินหน้ากับการสร้างระบบการบริหารงาน ที่เป็นตัวของตัวเอง มากกว่าที่จะส่งต่อภารกิจหรือ "ภาระ" ไปให้กับผู้อื่น


เป็นการกลับคืนสู่ความเป็นจริงที่ว่า ในเมื่อสมาคมกีฬาฟุตบอล มีความแข็งแกร่งกับการวางระบบ ได้รับแรงสนับสนับสนุนจากภาคธุรกิจ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องให้ระบบการบริหารงาน เกิดความซับซ้อนมากไปกว่านี้ ด้วยตำแหน่งผู้จัดการทีม


และการดึงเอาบทบาทผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทย กลับมาจาก คุณวทันยา จึงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเลี่ยงได้


ถ้าเรามองไปที่ฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดสู้ศึกฟุตบอลโลก นี่เป็นอีกหนึ่งทีม ที่ไม่มีผู้รับผิดชอบกับงานในตำแหน่ง"ผู้จัดการทีม" โดยบทบาทในการคุมทีมเชิงเทคนิค เป็นของ เฮดโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย คุณมิโลวาน ราเยวัช


ขณะที่ภารกิจในการประสานงานต่างๆ กับฝ่ายจัดการแข่งขัน เป็นตัวแทน ที่ได้รับมอบหมายไปจากสมาคมกีฬาฟุตบอล ให้ทำหน้าที่โดยตรง


ฟุตบอลทีมชาติไทย มีผู้จัดการทีม เป็นคนสุดท้ายคือ คุณขจร เจียรวนนท์ ที่มีบทบาทอีกด้านคือ ประธานสโมสรแบงค็อกยูไนเต็ด ทีมในไทยพรีเมียร์ลีก


คุณขจร เข้ามาคุมทีมชาติไทยสู้ศึกคัดฟุตบอลโลก รวม 4 เกม จนถึงเดือน ตุลาคม 2559 จึงลาออกจากตำแหน่งนี้ ทำให้จากนั้นมาตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติชุดใหญ่ว่างลง


การก้าวออกไปจากทีมชาติไทย ในช่วงที่ผลงานยังอยู่ในบรรยากาศแห่งการชื่นชม คือจัง หวะที่ลงตัวที่สุดแล้วครับกับการถอยออกมา เพื่อให้โครงสร้างหลักเดินหน้าไปโดยตัวมันเอง


จึงต้องขอบคุณ คุณเดียร์-วทันยา วงษ์โอภาสี กับ 1 ปี ที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับการสร้างบรรยากาศที่สดชื่นให้กับฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดยู 23 ปี จนก้าวสู่ แชมป์ซีเกมส์ 2017


logoline