svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

บิ๊กโปรเจคสมาคมฟุตบอลยุค...."สมยศ"

07 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิ่งที่เรียกว่าอภิมหาโปรเจค กับวงการฟุตบอลไทย ถึงนาทีนี้แล้ว มีอยู่ด้วยกัน2 เรื่อง ครับ ที่กำลังเกิดขึ้นจากการผลักดัน ของนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ก็คือ การระดมทุน เพื่อจัดสร้างสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน ในย่านชานเมือง ด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้เป็นสนามฟุตบอล ที่อยู่ภายใต้การบริหารของทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯโดยตรง


โครงการถัดมาก็คือ การเสนอตัวเพื่อที่จะเป็นเจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก 2034 หรือ ในอีก 17 ปี ข้างหน้า ด้วยการชักชวนชาติสมาชิกในอาเซียนผนึกความร่วมมือระหว่างกัน โดยมีไทยเป็นผู้นำ ถือเป็นการก้าวขึ้นมามีบทบาทของไทย ภายหลังจากที่มาเลเซีย ที่เคยมีแนวคิดในเรื่องเดียวกันนี้ ด้วยการเริ่มต้นกับการศึกษาความเป็นไปได้ แต่ที่สุดก็ขอถอนตัวไป



จึงทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯในนามประเทศไทย ต้องการเสนอที่จะขอสิทธิในการเป็นแกนนำ ศึกษาความเป็นไปได้กับโครงการนี้ จะว่าไปแล้ว ทั้ง 2 โครงการ คือ การจัดสร้างสนามฟุตบอลมาตรฐาน และ การเสนอตัวเพื่อเป็นแกนหลักในการศึกษาความเป็นได้กับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ถือว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างแท้จริงครับ สนามฟุตบอลที่ได้มาตรฐาน ทำให้ผมนึกไปถึง โครงการลงทุน ที่คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้สร้างสรรค์เอาไว้ กับ"ไอโมบายสเตเดียม"รังเหย้าของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จนกลายเป็นแลนด์มารค์แห่งหนึ่งของ "บุรีรัมย์"



หากท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล จะเดินหน้าเอาจริง กับการจัดสร้างสนามกีฬาฟุตบอล เพื่อให้เป็นสมบัติของสมาคมฯโดยตรง ผมเชื่อว่า มันไม่ได้เป็นเรื่องยากอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะในเรื่องของที่ดิน ที่สามารถขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ หรือขอรับการบริจาค จากภาคเอกชน ขณะที่ในส่วนของเงินลงทุน ที่จะนำมาจัดสร้างสนาม ด้วยศักยภาพของสมาคมกีฬาที่ทรงอิทธิพล ก็สามารถระดมการลงทุนจากหลายภาคส่วนได้



ที่ผมบอกว่า มันคือความสัมพันธ์กัน ก็เพราะด้วยแนวทางที่ไทย ต้องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2034 แต่ความเป็นจริงที่ต้องยอมรับก็คือ โครงสร้างในส่วนของสนาม ที่จะรองรับการเป็นเจ้าภาพ จัดทัวร์นาเม้นท์ระดับโลก ลำพัง ราชมังคลากีฬาสถาน ,สนามศุภชลาศัย , หรือ แม้แต่ธรรมศาสตร์สเตเดียม ก็ยังไม่เพียงพอ ที่จะรองรับโปรเจคขนาดนี้



ดังนั้นการสร้างสนามฟุตบอล ภายใต้การดำเนินการของทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯโดยตรง ก็น่าที่จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่สร้างความพร้อมทางด้านโครงสร้างขั้นพื้นฐานให้เกิดขึ้น แน่นอนครับว่าการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 มันไม่ใช่เรื่องง่าย อาจจะเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายกำลังมองว่า เปลืองตัวหรือเสียเวลา ที่จะไปศึกษาเรื่องนี้



ภารกิจที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯควรจะหันมาให้ความสำคัญก็คือ การสร้างทีมชาติไทยให้แข็งแกร่ง เพื่อที่ไทยจะไปฟุตบอลโลก ได้ทันในปี 2026 หรือ อีก 8 ปี ข้างหน้าที่รอเราอยู่ แต่การเสนอตัวเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ กับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก สิ่งหนึ่งที่ผมมองว่าไทยจะได้ก็คือ



การที่จะได้เห็นถึงมิติอีกด้าน มันจะทำให้เราเรียนรู้ได้ว่าประเด็นใด ที่เราไม่พร้อม เพราะถึงที่สุดแล้ว โอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก จะต้องมาจากการวางรากฐานของคนในรุ่นนี้ เพื่อส่งต่อไปให้กับคนรุ่นถัดไปได้สานต่อ

logoline