svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กกท.วางกรอบสมาคมอีสปอร์ต

28 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือบอร์ด กกท. วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฏาคม มีมติที่น่าสนใจ ก็คือ เห็นชอบ ให้อีสปอร์ต เป็นชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558

ในการประชุม ซึ่งมีขึ้นที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร เป็นประธาน ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบ ให้อิเล็กทรอนิกส์สปอตส์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ อีสปอตส์ ซึ่งเป็นการแข่งขันเกี่ยวกับวิดีโอเกม ทั้ง เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้ ถือเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ในจำนวน 80 กีฬา
สำหรับอีสปอร์ต ในต่างประเทศ ถือเป็นอุตสาหกรรมด้านหนึ่ง มีการจัดแข่งขันทั้งสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับอาชีพ รวมถึงมีทัวร์นาเมนต์ และ ลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไป ขณะที่ในประเทศไทย ที่ผ่านมาก็มีความพยายาม จากผู้เกี่ยวข้อง ที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐ รับรองว่าอีสปอร์ต คือ กีฬา ไม่ได้เป็นเพียงเกมคอมพิวเตอร์เท่านั้น และจากการที่บอร์ด กกท. ผ่านความเห็นชอบกับเรื่องนี้ จะเกิดอะไรขึ้นกับวงการนักเล่นเกม หรือ เกมเมอร์
เนชั่น ทีวี จะพูดคุยกับ รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา คุณณัฐวุฒิ เรืองเวส ในฐานะบอร์ดกกท.
--------------------------
ณัฐวุฒิ เรืองเวสรองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศฯ
มติของบอร์ดกกท. ที่ออกมา จะส่งผลอะไรบ้างกับวงการอีสปอร์ต
หัวใจสำคัญของเรื่องนี้น่าจะอยู่ที่สมาคมกีฬาอีสปอร์ต ที่ได้รับการรับรอง เนื่องจากอุตสาหกรรมทางด้านนี้ กำลังเป็นดาวรุ่ง และขยายตัว หรือ แม้แต่ล่าสุด ถูกบรรจุให้เป็นกีฬาในเอเชี่ยนเกมส์ สิ่งที่ กกท อยากเห็นถึงบทบาทของสมาคมคืออะไร
ก่อนหน้าที่จะมีมติออกมากับการรองรองอีสปอร์ต มีการนำเรื่องนี้ เข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด กกท.มานานแค่ไหน กระทั่งมีมติออกมาว่า เป็นกีฬา ที่ผ่านการรับรอง

logoline