svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

บรรจุ "อี-สปอร์ต" เป็นกีฬา

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ดกกท.) ให้ความเห็นชอบประกาศกำหนดชนิดกีฬาที่สามารถขอจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาเพิ่มเติม อีก 1 กีฬานั่นคือ อี-สปอร์ต ส่งผลให้มีสมาคมกีฬารวมเป็น 80 ชนิดกีฬา

โดยการประชุมวันนี้ (27 ก.ค.) นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ดกกท.) ที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 27 ก.ค.
นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ และวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า อี-สปอร์ต พยายามนำเสนอกับบอร์ดกกท. เพื่อขอการรับรองเป็นชนิดกีฬามาเป็นเวลานาน
ซึ่งที่ผ่านมาทาง กกท.ไม่ได้นิ่งเฉย เพียงแต่ บอร์ดกกท. มองว่า การจะรับรอง อี-สปอร์ต มีผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ทำให้บอร์ดกกท.ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เพราะมีทั้งเสียงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยทำให้ต้องเวลานานกว่าครึ่งปีก่อนที่จะรับรอง
โดยกกท.มองในแง่ของตัวกีฬา อี-สปอร์ต เป็นกีฬาตาม พ.ร.บ.กกท.ปี 2558 คือมีสหพันธ์กีฬานานาชาติรับรอง, มีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ, มีจัดแข่งขันในมหกรรมกีฬา และแม้จะไม่ได้รับการรับรอง อี-สปอร์ต ก็ยังมีการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง

"ก่อนหน้านี้อาจจะมีสิ่งที่น่าห่วงคือยังไม่ข้อพิสูจน์ใดๆ ว่าการรับรองอีสปอร์ต จะทำให้เด็กติดเกมส์เพิ่มขึ้น หรือ น้อยลง ซึ่งท้ายที่สุด กกท.มองในมุมของกีฬาซึ่ง นักกีฬาอี-สปอร์ต ถือว่าเป็นคนละส่วนกับปัญหาเด็กติดเกมส์"
โดยทาง กกท. มองย้อนไปการรับรอง สนุกเกอร์ เป็นกีฬา ซึ่งช่วงนั้นกังวลว่า การรับรองจะทำให้เด็กๆไปมั่วสุมตามโต๊ะสนุกมากขึ้น แต่เมื่อรับรองแล้ว ก็มีการจัดระเบียบโต๊ะสนุกเกอร์ต่างๆ ให้เป็นระเบียบ และชี้ชัดว่า นักกีฬาสนุกเกอร์ไม่ได้ไปมั่วสุมตามที่เข้าใจกัน เพราะเป็นนักกีฬาคนละส่วน
และจากนี้ บอร์ดกกท.ได้ให้ กกท.วางกรอบของ อี-สปอร์ต ให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ในส่วนของการจดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ก็ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.กกท. โดยจะมีสมาคมเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น เท่าที่ทราบข้อมูลคือ สมาคมอี-สปอร์ตไทย เป็นสมาคมที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์นานาชาติอยู่แล้ว
อิเล็กทรอนิส์สปอร์ต (Electronic sports) หรือรู้จักกันในชื่อ อี-สปอร์ต คือกีฬาประเภทบุคคล หรือทีมชนิดหนึ่ง ที่เกี่ยวกับกับการแข่งขันวิดีโอเกม โดยมีการแข่งตามประเภทของวิดิโอเกมเช่น เกมวางแผนการรบ, เกมต่อสู้, เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง และ โมบาโดยการแข่งขันนั้นแบ่งออกเป็นระดับสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และระดับมืออาชีพ รวมถึงมีทัวร์นาเมนต์ และ ลีกต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาทั่วไปอีสปอร์ตถูกบรรจุให้เป็นการแข่งขันกีฬาชิงเหรียญอย่างเป็นทางการใน เอเชียนเกมส์ 2022 โดยจะจัดขึ้นฐานะกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ 2018

logoline