svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ไทย เตรียมเสนอตัวจัดฟุตบอลโลก ปี 2034

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศไทย เตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก ปี 2034 ร่วมกับ 3 ชาติในอาเซี่ยน ด้าน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกลูกหนังไทย หวังเห็นการยกระดับวงการฟุตบอลไทยสู่สากล


พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล เปิดเผยว่า มีความต้องการที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในปี 2034 รวมถึงการจัดอีเว้นท์ฟุตบอลสำคัญทั้งระดับโลกและระดับเอเชีย ขึ้นในเมืองไทย เพิ่อเป็นการดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก และยังเป็นการยกระดับวงการฟุตบอลไทยที่ดีไปอีกทาง
จากเรื่องดังกล่าว นายกลูกหนังไทย บอกว่า ทางสมาคมฯ ได้มีแนวคิดที่จะเสนอตัวจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2034 โดยจะเป็นการเป็นเจ้าภาพร่วมกันในภูมิภาคอาเซี่ยน ที่จะมีทั้งไทย , มาเลเซีย , อินโดนีเซีย และสิงค์โปร์ และได้มีการพูดคุยร่วมกันกับชาติเหล่านี้แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ มาเลเซีย จะเสนอตัวเป็นแกนหลัก แต่ได้ขอถอนตัวไป ดังนั้นตนจึงมีความคิดว่า จะขอเสนอตัวเป็นแกนหลัก ในการจัดการแข่งขันแทน
ส่วนสาเหตุ ที่ต้องไปจัดในปี 2034 นั้น "บิ๊กอ๊อด" ได้ให้เหตุผลว่า ในปี 2022 จะมีการจัดการแข่งขันในทวีปเอเชีย ที่ประเทศกาตาร์ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่ทางฟีฟ่า จะยอมรับข้อเสนอจากทวีปเดียวกัน ในระยะเวลาอันใกล้ ซึ่งจากการพิจารณา ปี 2034 จึงเป็นปีที่เหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ตนก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ศึกษาหาข้อมูล ความเป็นไปได้ และจะมีการจัดจ้างมหาวิทยาลัยที่ใดที่หนึ่ง ในการทำวิจัย และแผนงานเรื่องนี้ ต่อไป
ทั้งนี้ อีเว้นท์แรกในยุคของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่ไทยจะได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน คือ งานประกาศรางวัล "เอเอฟซีอวอร์ดส์" ในวันที่ 29 พฤษจิกายนนี้ ซึ่งจะมีแขกผู้มีเกียรติในวงการฟุตบอลเอเชีย เข้าร่วมงานกว่า 600 คน รวมถึงนักเตะดาวดัง ที่ค้าแข้งทั้งในยุโรป และเอเชีย เข้าร่วม อาทิเช่น ชินจิ โอกาซากิ ศูนย์หน้าเลสเตอร์ , ชินจิ คากาวะ กองกลางโบรุสเซีย ดอร์ทมุน , อุมัร อับดุลเราะห์มาน เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติยูเออี และอีกหลายแข้งดังที่จะเดินทางมาร่วมงานนี้ อีกด้วย

logoline