svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เลือดใหม่ "ช้างศึก" ปิดฉากระบบอุปถัมภ์?

05 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จาก 35 คน ที่ประกาศรายชื่อ สำหรับผู้เล่นฟุตบอลทีมชาติไทย ยุคของ มิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอน ที่เข้ามารับงานต่อจาก "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง คือ 22 คน ที่กำลังจะได้ทดสอบความสามารถของตัวเอง กับเกมอุ่นเครื่องที่จะพบกับ อุซเบกิสถาน ในวันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2560

เป็น 22 คน ที่ผ่านการคัดตัว โดยไม่มี 9 ผู้เล่น ที่เป็นกำลังหลักจาก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ด้วยความต้องการของเฮดโค้ชทีมชาติไทย ที่ต้องการให้ผู้เล่นทั้ง 9 คน ได้มีเวลาพักร่างกายอย่างแท้จริง ในจำนวนนี้ มี 6 คน ที่เป็น "เลือดใหม่" อย่างแท้จริง กับการมีรายชื่อเป็นผู้เล่นทีมชาติไทย
ซึ่งประกอบด้วย เควิน ดีรมรัมย์ และชุติพนธ์ ทองแท้ จาก ราชบุรี มิตรผล เอฟซี, ชัยวัฒน์ บุราณ และ พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี จาก พัทยายูไนเต็ด ,หรรษา เหมวิบูลย์ จากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และเฉลิมพงษ์ เกิดแก้ว จากนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี
มิโลวาน ราเยวัช เฮดโค้ชสัญชาติเซอร์เบีย เรียกผู้เล่นรวมทีมวันที่ 29 พฤษภาคม ก่อนที่จะประกาศรายชื่อผู้เล่นที่จะเดินทางไปทำภารกิจกับเกมอุ่นเครื่องในวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน และออกเดินทางจากประเทศไทยสู่อุซเบกิสถาน ในวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน
มิโลวาน ราเยวัช เข้ามารับงานอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม จากนั้นก็เป็นการทำงานภาคสนามในแบบแข่งกับเวลา ด้วยการตระเวนออกไปดูฟอร์มนักเตะของแต่ละสโมสร และเป็นที่มาของการสร้างบรรยากาศที่ต่างออกไปจากเดิม

เลือดใหม่ "ช้างศึก" ปิดฉากระบบอุปถัมภ์?

เมื่อรายชื่อผู้เล่นฟุตบอลทีมชาติไทย ที่ ราเยวัช เสนอต่อสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย คือการมีชื่อของ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ผู้รักษาประตูจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด , ธีรเทพ วิโนทัย กองหน้าจากแบงค็อก ยูไนเต็ด
สไตล์ของ ราเยวัช กับการจัดตัวผู้เล่นฟุตบอลทีมชาติไทย แน่นอนว่าถูกหรือผิด กำลังจะวัดกันที่ผลงาน ด้วยการพบกับ อุซเบกิสถาน ที่จะเตะกันในวันอังคารที่ 6 มิถุนายน แต่นาทีนี้ ต้องยอมรับว่า จาก 35 คน มาจนถึง 22 คน ราเยวัช ได้ทำในสิ่งที่เรียกว่า เปิดพื้นที่ของทีมชาติไทย
เป็นสิ่งที่ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้ให้จำกัดความตามมาว่า นี่คือ การปิดฉากระบบอุปถัมภ์ของ ฟุตบอลทีมชาติไทย ที่เกิดขึ้นมายาวนานให้สิ้นสุดลง
ระบบอุปถัมภ์ที่ต้องขยายความว่า มันมีส่วนต่อการทำให้ระบบการแสวงหาผู้เล่นเข้าสู่ฟุตบอลทีมชาติไทยที่ผ่านมา อยู่บนพื้นฐานของข้อจำกัดบางอย่าง จนเป็นที่มาของคำว่าระบบ "ลูกรัก"

เลือดใหม่ "ช้างศึก" ปิดฉากระบบอุปถัมภ์?


คำว่า"ระบบอุปถัมภ์" ดูจะเป็นไม้เบื่อ ไม้เมากับ พล.ต.อ.สมยศ อย่างมาก และสิ่งที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลได้เดินหน้าที่จะทำลายระบบเหล่านี้ ก็คือการเปิดให้ต่างชาติ ได้เข้ามาวางระบบบริหารและจัดการกับทีมฟุตบอลซึ่งก็คือ เอคโคโน บริษัทด้านการจัดการฟุตบอลจากบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ที่เข้ามาดูแลทีมเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุ 14 ปี ,16 ปี ,18 ปี และ 21 ปี
ทัศนคติของ พล.ต.อ.สมยศ เชื่อมั่นว่า ด้วยความเป็นมืออาชีพ มีระเบียบวินัยที่สูงกว่าของต่างชาติ จะมีส่วนสำคัญต่อการยกระดับฟุตบอลไทย และแน่นอนวันนี้ฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ อยู่ในความรับผิดชอบของ มิโลวาน ราเยวัช ผู้ที่ พล.ต.อ. สมยศ กล้ารับประกันว่า คือผู้ที่จะปฏิรูปฟุตบอลไทย ให้ก้าวไปอีกขั้น
จากนี้ไปทุกสิ่งกำลังจะพิสูจน์โดยตัวมันเองครับ รวมถึงผลงานเกมแรกกับการคุมทัพช้างศึก ที่จะอุ่นเครื่องกับอุซเบกิสถานของ "มิโลวาน ราเยวัช" ซึ่งเข้ามารับงานต่อจาก "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

เลือดใหม่ "ช้างศึก" ปิดฉากระบบอุปถัมภ์?

logoline