svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ทำเนียบขาวปัดตอบเรื่อง"ทรัมป์"บันทึกเสียงสนทนาผู้เข้าพบ

13 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่อง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งให้่มีการบันทึกเสียงการสนทนาของบรรดาผู้เข้าพบทุกคนหลังจากนายทรัมป์ เตือนนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ที่ถูกเขาปลดจากตำแหน่งว่า อย่าเปิดเผยข้อมูลให้สื่อมวลชนรับรู้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตในเช้าวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐเตือนนายโคมีย์ว่า ควรภาวนาให้ดีว่าจะไม่มีเทปเสียงการสนทนากับเขาหลุดลอดออกมา ก่อนคิดปล่อยข้อมูลให้สื่อ จากนั้นได้ทวีตไปยังสื่อ ที่เกาะติดกรณีเขาปลดนายโคมีย์ว่า ในเมื่อประธานาธิบดีเป็นผู้ที่กระตือรือร้นอย่างมาก และมีสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย จึงเป็นไปไม่ได้ที่ตัวแทนจะยืนพูดชี้แจงได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์แบบ
นอกจากนี้ นายทรัมป์ ยังได้แสดงท่าทีว่าต้องการยกเลิกการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ซึ่งทำเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาร่วมศตวรรษ ตั้งแต่รัฐบาลวูดโรว์ วิลสัน ประธานาธิบดีคนที่ 28 ของสหรัฐที่ นำประเทศเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1

คมชัดลึก, ผู้เข้าพบ, สั่งบันทึกเสียง, ปัดตอบ, ทำเนียบขาว, เรื่อง, ทรัม, บันทึกเสียง, สนทนา, เข้าพบ, ทรัมป์


อย่างไรก็ตาม โฆษกทำเนียบขาวได้จัดการแถลงข่าวตามปกติโดยชี้แจงว่า ทวีตของทรัมป์ไม่ใช่การข่มขู่นายโคมีย์ เป็นแค่การพูดถึงข้อเท็จจริงเท่านั้น และเมื่อถูกถามเรื่องนายทรัมป์ บันทึกเสียงผู้เข้าพบ โฆษกทำเนียบขาวตอบว่า ประธานาธิบดีไม่ได้เสริมอะไรในเรื่องนี้ 
ขณะที่นักประวัติศาสตร์คนหนึ่ง ให้ความเห็นว่า เป็นที่รู้กันว่าประธานาธิบดีสหรัฐที่ผ่านมา ไม่ได้ลอบบันทึกเสียงผู้เข้าพบตั้งแต่ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันถูกเปิดโปงในปี 2516 ว่าทำเรื่องแบบนี้

logoline