svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"สมยศ" ใช้ประชุมใหญ่ ส.บอล อัดผู้บริหารชุดเดิม

28 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ใช้เวทีที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี วิพากษ์วิจารณ์ผู้บริหารสมาคมฟุตบอลชุดเก่าที่สร้างภาระไว้ให้ โดยการรับงานวันแรกในตำแหน่ง มีเพียงกุญแจ 1 ดอก และเงินค้างบัญชีกว่า 2 แสนบาท ขณะที่หนี้สินคงค้างและภาระทางการเงินที่ต้องแบกรับเองกว่า 300 ล้านบาท

การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2560 ซึ่งจัดขึ้นที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต
นายกสมากีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้กล่าวตอนหนึ่ง กับผู้เข้าร่วมประชุมที่มาจากทุกลีกว่า 1ปี กับ 2 เดือนที่เข้ารับงานต่อจากคณะผู้บริหารชุดเดิมคือการสูญเสียเวลาไปกับการสะสางปัญหาที่คณะผู้บริหารชุดเดิมได้ก่อไว้ โดยเฉพาะหนี้สินเดิมที่ก่อเอาไว้ แม้แต่กระทั่งการค้างจากภาษีเงินได้ ให้กับกรมสรรพากร และกลายเป็นว่าคณะผู้บริหารชุดใหม่ที่เข้ามารับงาน ต้องสะสางหนี้สินแทน ซึ่งเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

แต่ที่ต้องมารับภาระเอาไว้ แทนการปัดความรับผิดชอบ ก็เพราะต้องการให้งานของสมาคมกีฬาฟุตบอลเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ยอดหนี้ืี่ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยก่อไว้มีมากกว่า 128 ล้านบาท และนี่คือความรับผิดชอบของคณะผู้บริหารสมาคมชุดใหม่ที่ต้องไปจ่ายแทน เป็นการก่อหนี้และทิ้งภาระไว้ให้

พลต.อ.สมยศ บอกต่อไปว่า ในการมารับงานจากสมาคม สิ่งที่ได้อย่างเป็นทางการด้วยการส่งมอบคือ กุญแจที่ทำการสมาคม เดิม ภายในสนามศุภชลาศัย 1ดอก และสมุดบัญชีมีเงินในธนาคาร คงเหลือ 2 แม่บ้าน และ 1 ปี เศษกับการเข้ามาทำหน้าที่ได้สะสะสางหนี้สิน และใช้จ่ายงบประมาณไปรวมแล้วกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณที่จ่ายไป ก็คือการจ่ายเงินสนับสนับสนุนฟุตบอลในทุกลีก

อย่างไรก็ตามการทำงานนับจากนี้ไป อาจจะลำบากขึ้น เพราะมีผู้ไปร้องเรียนว่าแนวทางพัฒนาฟุตบอล ด้วยการสนับสนุนทางการเงินให้กับทุกทีมเป็นการซื้อเสียง ทั้งที่ในความเป็นจริงคือการปฏิบัติอย่างเสมอภาค การทำหน้าที่ในสมาคมกีฬา เพื่อสกัดไม่ให้ คนมาหาผลประโยชน์ที่นี่ส่วนในวาระของการขอรับรองเสียงจากสมาชิกที่เป็นโหวตเตอร์ หรือผู้มีสิทธิ รวม 72 เสียง หรือ 72 สโมสร จากทุกลีกโดย มีผู้มาแสดงตนใช้สิทธิรวม 48 เสียง ปรากฏว่าในวาระสำคัญ ขอการรับรองให้ขอนแก่นยูไนเต็ดทีมจากดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 2016-พ้นสมาชิกภาพ มีเสียงรับรองเพียง 19 เสียง ไม่ถึงเกณฑ์ที่จะรับรองได้ 30 เสียงจึงเท่ากับว่า สมาคมกีฬาฟุตบอล ต้องรับขอนแก่น ยูไนเต็ด ให้คงสมาชิกภาพเช่นเดิม ส่วนประเด็นการขอรับรองยุติการจัดแข่งขันก่อนจบฤดูกาลมีเสียงรับรอง 32 เสียง หรือเห็นชอบ เช่นเดียวกับประเด็นขอรับรองการนำเงินรายได้ไปเสียภาษี แทนผู้บริหารชุดเดิม มีเสียงสนับสนุน 42 เสียง

logoline