svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

จับตาประชุมใหญ่ ส.บอล

27 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมกีฬาฟุตบอลในวันพรุ่งนี้ นอกจากจะเป็นการขอมติที่ประชุมใหญ่รับรองเรื่องต่างๆแล้ว ที่ต้องจับตาก็คือท่าทีจากสมาคมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปกับปัญหาที่ถูก 3 ทีมฟุตบอลร้องเรียน

การจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 28 มกราคม ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดี นอกจากจากจะมีการรายงานความคืบหน้า และขอการรับรองมติต่างๆ จากที่ประชุมแล้ว
ประเด็นที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ก็คือ เรื่องที่ตกค้าง และเป็นประเด็นร้องเรียน จากผู้ได้รับผลกระทบคือ สโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด ทีมในดิวิชั่น 1 ฤดูกาล 2016 สโมสรฟุตบอล อาร์มี่ ยูไนเต็ด และ ชัยนาท ฮอร์นบิล ทีมในไทยลีก 2016
ทั้งนี้ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ถูกตัดสินให้พ้นการเป็นสมาชิกของสมาคม จากความผิด ที่มีบุคลากรเข้าไปเกี่ยวข้อง กับเหตุทำร้ายผู้ตัดสิน ส่วนอาร์มี่ ยูไนเต็ด และชัยนาท ฮอร์นบิล ร้องเรียนว่า การจัดอันดับผลการแข่งขันไทยลีก ทั้งที่ยังไม่จบฤดูกาล ทำให้ทั้ง 2 ทีม ได้รับผลกระทบ

ก่อนหน้านี้ ผู้ได้รับผลกระทบ เรียกร้องให้ สมาคมกีฬาฟุตบอล เปิดการประชุม เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ชี้แจง ก่อนที่จะขอมติรับรองออกมา แต่สมาคมกีฬาฟุตบอล ไม่ได้จัดให้มีการประชุม และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าว สมาคมสามารถดำเนินการได้

ต่อมาการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับเรื่องร้องเรียนจากทาง 3 สโมสร และได้ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ ในประเด็นที่เกี่ยวเนื่องต่างๆ ทั้งอำนาจหน้าที่เนื่องจากสมาคมกีฬาฟุตบอล ได้ใช้สิทธิว่า การดำเนินการของสมาคมต้องมีความเป็นอิสระ

ทั้งนี้กฤษฎีกาตีความว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ต้องรับหนังสืออุทธรณ์จากผู้ได้รับผลกระทบ ถือเป็นสิทธิที่จะอุทรณ์ได้ตามระเบียบ และเห็นควรให้จัดประชุมใหญ่ เพื่อรับฟังรายละเอียดและพิจารณาข้อเสนอ จากนั้นจึงเป็นการลงมติในที่ประชุมใหญ่
นอกจากประเด็นในเรื่องของทั้ง 3 ทีม แล้ว ยังมีกรณีที่สโมสรสมาชิก ร้องเรียนต่อการที่สมาคมกีฬาฟุตบอล ยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลถ้วยพระราชทานประเภทต่าง การขยายโซนในลีกภูมิภาค การจัดทำโครงสร้างเสียงสมาชิกขึ้นมาใหม่ ที่ไม่ชอบธรรมและต้องการให้สมาคมกีฬาฟุตบอล ชี้แจงเรื่องนี้ในการประชุมใหญ่ เช่นเดียวกัน

logoline