svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

6 เหตุผล "ราเยวัช" คุมทัพช้างศึก

26 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับจากวันเปิดรับสมัคร หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทย ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 เมษายน กระทั่งวันจันทร์ที่ 24 เมษายน มีผู้ให้ความสนใจมาสมัครด้วยตนเอง 8 ราย และมากกว่า 20 ราย ที่ใช้วิธีส่งเอกสารมาให้พิจารณา และบางรายเป็นการที่เอเย่นต์มาเจรจา

ข่าวที่เกี่ยวข้องเส้นทางสายลูกหนัง "ราเยวัช" กุนซือใหม่ช้างศึกค้าแข้ง 13 ปี คุมแข้ง 28 ปี  
เปิดค่าจ้าง "ราเยวัช" กุนซือใหม่ทีมช้างศึก





ที่สุดแล้ว เราได้ เฮดโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทยคนใหม่ ครับ มิโลวาน ราเยวัช วัย 63 ปี จากเซอร์เบีย ที่มีผลงานระดับชาติ กับฟุตบอลทีมชาติกาน่า ในปี 2010 และ ฟุตบอลทีมชาติอัลจีเรีย 2016
กระบวนการสรรหาเฮดโค้ชฟุตบอลทีมชาติ อยู่ในความรับผิดชอบโดยตรง ของ อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค คุณวิทยา เลาหกุล ครับ ส่วนกระบวนการสรรหา จาก 30 คน ที่เสนอตัว ทั้งผ่านการสัมภาษณ์ , การส่งเอกสาร , และเอเย่นต์เจรจา ถึงที่สุด คุณวิทยา เลือกที่จะพิจารณา จาก 8 คน ที่มาสมัคร ด้วยตัวเอง
ซึ่งเป็นไปตามแนวคิดของ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่ต้องการให้เกิดการสื่อสาร 2 ทาง ได้เห็นถึงความมุ่งมั่น เห็นถึงการแสดงออก แม้แต่กระทั่ง"โหงวเฮ้ง" ผมย้ำนะครับว่า ท่านนายก พล.ต.อ.สมยศ ใช้คำว่า " โหงวเฮ้ง" รวมอยู่ด้วย
ส่วนหลักการพิจารณา ในมุมของ โค้ชเฮง วิทยา เลาหกุล ที่ใช้เป็นสูตรในเลือกเฮดโค้ชทีมชาติไทย เป็นแบบนี้ครับ
1.มีความมุ่งมั่นและทุ่มเท สิ่งที่โค้ชเฮง ได้จากราเยวัช ก็คือ การวิจารณ์รูปแบบการเล่น ของทีมชาติไทย ที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน ชายวัย 63 บอกกับ โค้ชเฮง ว่า
"สไตล์ทีมชาติไทย คือ เล่นเกมรุก ไม่เน้นเกมรับ และ ในจังหวะที่เสียในเกม แผงหลังไม่สามารถต้านได้ การมีช่องว่างระหว่างไลน์ ในการเล่น สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องปรับปรุง หากต้องการยกระดับฟุตบอลทีมชาติไทย "
2.การไปชมการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก เช่นเดียวกับ วินฟรีด เชเฟอร์ จากเยอรมัน อดีตโค้ชทีมชาติไทย และเป็น 1 ใน3 ที่ผ่านการพิจารณา แสดงให้เห็นถึงความสนใจ ที่จะเรียนรู้กับฟุตบอลไทย
3.ความแข็งแกร่งของสต๊าฟโค้ชที่จะทำงานร่วมกับ ราเยวัช อีก 3 คน ถือว่ามีความโดดเด่นที่สุด เมื่อเทียบกับ 7 คน ที่นำเสนอวิสัยทัศน์
4.การเป็นนักจิตวิทยาชั้นสูง ที่ปลุกเร้าผู้เล่น ให้เล่นได้ ในแบบที่ยอมตายในสนาม จึงเชื่อว่าราเยวัช จะทำให้ฟุตบอลทีมชาติไทย เปลี่ยนแปลงไปอีกระดับหนึ่ง
5.ด้วยประสบการณ์กับฟุตบอล ทั้งระดับสโมสรและระดับทีมชาติ จะทำให้ฟุตบอลทีมชาติไทยได้รับการยกระดับ
6. ค่าตอบแทน ที่ไม่ได้เป็นหัวข้อสำคัญ ของการเจรจารับงาน นั่นก็ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น
ทั้ง 6 ข้อ นี่จึงเป็นเกณฑ์ให้ตัดสินใจ เลือก ราเยวัช มาเป็น เฮดโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทยคนใหม่ คุณวิทยา กล้าที่จะให้หลักประกันว่า จากนี้ไปจะได้เห็นสไตล์การเล่นฟุตบอลทีมชาติไทยรูปแบบใหม่ เห็นนักเตะหน้าใหม่ เข้าสู่ทีมชาติ
พัฒนาการของผู้เล่นฟุตบอลทีมชาติ ที่จะต้องมากกว่า การเล่นลิงชิงบอล ,การลงสระน้ำผ่อนคลายกล้ามเนื้อ , การคิดถึง แต่เพียงเงินอัดฉีดฟุตบอลทีมชาติไทยต้องหมดไป
ตั้งแต่ 5 พฤษภาคม นี้ มิโลวาน ราเยวัช จะมารับงานอย่างเป็นทางการ และจากนี้ไป ต้องมาลุ้นกันครับ กับฟุตบอลทีมชาติไทยยุคใหม่ โดย 3 เกม ใน ศึกคัดฟุตบอลโลก จะเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่ง ที่ทำให้เราได้เห็นผลงานครับ

logoline