svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

หัวกระไดไม่แห้ง.. นายพรานนำทาง โค้ชช้างศึกคนใหม่แทน "ซิโก้"

07 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หัวกระไดไม่แห้ง" ผมรู้สึกแบบนั้นจริงๆ ครับ เพราะทันทีที่ "โค้ชซิโก้" ปลดล๊อคให้กับตัวเอง ด้วยการวางมือจากภารกิจคุมฟุตบอล ทีมชาติไทย และนั่นก็ทำให้เกิดแรงสั่นไหวบ้าง ภายในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่คาดไม่ถึงกับการตัดสินใจผ่าทางตัน ของ โค้ชซิโก้ ที่เลือกจังหวะชิงลงมือก่อน เพื่อลดการเป็น "เงื่อนไข" แต่ก็เป็นการ "ช๊อค" แบบม้วนเดียวจบ

เพราะถึงนาทีนี้แล้ว ทั้ง พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคม และ "โค้ชเฮง-วิทยา เลาหกุล" อุปนายกสมาคมฝ่ายเทคนิค อาจจะต้องใช้เวลามากขึ้น เพื่อทำการบ้าน กับการ สรรหาเฮดโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทยคนใหม่ ที่จะเข้ามารับงานแทน "โค้ชซิโก้"
อาคารที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก กำลังจะอยู่ในบรรยากาศ ที่เรียกว่า "หัวกระไดไม่แห้ง" เพราะการมาแสดงตัวของบรรดาผู้ที่สนใจ รับงานคุมฟุตบอลทีมชาติไทย เฉพาะในรายของต่างชาติ เป็นไปอย่างคึกคัก นับตั้งแต่ วินฟรีด เชเฟอร์ ที่ได้โอกาส เป็นรายแรก ในการเข้าพบนายกสมาคม
วินฟรีด เชเฟอร์ ผ่านประสบการณ์รับงานคุมฟุตบอลทีมชาติจาไมกา ขณะที่บทบาทในทีมชาติไทย เขาเคยรับงานในรอยต่อ 2011-2013 ผลงานที่จับต้องได้ ของ กุนซือชาวเยอรมัน รายนี้ คือ พาทีมชาติไทย เข้าถึงรอบ 3 ของระบบคัดเลือกโซนเอเชีย ในฟุตบอลโลก 2014 , พาทีมชาติไทย เป็นรองแชมป์ฟุตบอลในรายการ เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ ในปี 2012
รายถัดมา คือ เรเน มูเลนสตีน อดีตผู้ช่วย เอล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เรเน มูเลนสตีน เคยมีประสบการณ์ กับการคุมทีมเยาวชน และทีมสำรอง ให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็น 2 ราย ที่ได้มีโอกาสแสดงแนวคิด กับ พล.ต.อ.สมยศ
ส่วนที่มีข่าวว่าแสดงความสนใจ จะรับงานคุมฟุตบอลทีมชาติ ไทย ซึ่งแต่ละรายก็ถือว่า อยู่ในระดับบิ๊กเนม ไม่ว่าจะเป็น คาร์ลอส ดุงก้า อดีตผู้จัดการทีมชาติบราซิล ที่มีผลงาน พาทีมคว้าแชมป์โคปา อเมริกา 2007 ,เหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2008 ,แชมป์ฟีฟ่า คอนเฟเดเรชั่นส์ คัพ 2009
ฟิลิปป์ ทรุสซิเยร์ จากฝรั่งเศส ที่เคยผ่านการคุมทีมชาติ ไนจีเรีย , แอฟริกาใต้ ,กาตาร์, โมร็อคโค และญี่ปุ่น ที่สำคัญเขาเคยพาญี่ปุ่นก้าวสู่ การเป็นแชมป์เอเชียนคัพ ปี 2000 , เคลาดิโอ รานิเอรี อดีตผู้จัดการทีม เลสเตอร์ ซิตี ชุดแชมป์ พรีเมียร์ ลีก 2015-16,
หรือ ซิโก้ อดีตนักเตะทีมชาติบราซิล ที่เคยสร้างชื่อในฐานะผู้จัดการทีมชาติญี่ปุ่น และทำผลงานด้วยการพาทีมครองแชมป์ เอเชียน คัพ ปี 2004 และผ่านเข้าสู่ฟุตบอลโลก 2006 ที่ประเทศเยอรมนี รวมถึง มิโลวาน ราเยวัช อดีตผู้จัดการทีมชาติกานา วัย 63 ปี รายชื่อเหล่านี้ คือผู้ที่แสดงความสนใจ กับภารกิจคุมฟุตบอลทีมชาติไทย
สเปคของ พล.ต.สมยศ สำหรับโค้ชทีมชาติไทย ก็คือ ต้องการผู้ที่มีประสบการณ์ ทำทีมเข้ารอบฟุตบอลโลกมาแล้ว พล.ต.อ.สมยศ เปรียบเส้นทางฟุตบอลทีมชาติไทยนับจากนี้ ก็คือการเดินทางไกลเข้าป่า ต้องหานายพรานที่ชำนาญมานำทาง เพื่อความปลอดภัย
และนี่คือสิ่งที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล พล.ต.อ. สมยศ และคณะต้องทำงานกันอย่างหนัก เพื่อสรรหา "นายพรานนำทาง" ที่ใช่ครับ!

logoline