svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

จาก "โจ นูโว" ถึง "ซิโก้-ช้างศึก" "ทำมาได้แค่นี้..ก็สุดยอดแล้ว"

31 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอลไทย :: ตั้งแต่มีกรุงรัตนโกสินทร์มา เราเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายนี้ ครั้งนี้เป็นครั้งที่2 ถามว่า ดูการเล่น สบายตาและเทคนิคสวยงาม ดีกว่าในหลายๆยุคที่ผ่านมาอย่างมาก ไม่เช่นนั้น 10 ทีมสุดท้ายรอบคัดเลือกสมัยที่สองคงไม่มาถึงตรงนี้แน่นอน (กะจะเข้ารอบสุดท้ายบอลโลกกันในสมัยนี้กันเลยหรอ!!? ถามจริง!!? )

ในชีวิตที่เหลือของผมคงเหลือบอลโลก อีกประมาณไม่เกิน 8 ครั้ง ( 8 ครั้ง คูณ 4 ปี = 32 ปี ) ถึงตอนนั้น ถ้าผมไม่อัลไซเมอร์ ไปซะก่อน ก็คงพอจะดูสนุกอยู่บ้าง ในวัย 83 ปี (ถ้าอยู่ถึง) ท่านเชื่อหรือไม่ว่า ถึงตรงนี้ หรือถึงเวลานั้น ผมก็มีความรู้สึกเล็กๆในใจว่าบอลไทยก็ไม่น่าจะไปบอลโลกรอบสุดท้ายได้ ในฟุตบอลโลกอีก 8 ครั้งข้างหน้าหรอก ผมมิได้ดูถูกชาติตัวเองแต่อย่างใด แต่เราเข้าใจดีถึงข้อจำกัดต่างๆ ด้วยรูปร่างของคนไทยที่ตัวเล็กและการพัฒนาวงการฟุตบอลที่ไม่ได้มีแค่เราที่พัฒนาอยู่ฝ่ายเดียว ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซาอุฯ ออสเตรเลีย อิหร่าน ยูเออี ฯลฯ เค้าก็ทำคู่ขนานไปกับเราด้วยหรือเปล่า ?
โดยเฉพาะประเทศจีนตามข่าวที่ทราบมา เค้าลงทุนเม็ดเงินเพื่อพัฒนาให้ประเทศจีนเข้ารอบสุดท้ายของฟุตบอลโลกมากกว่าเราหลาย 10 เท่า(โดยประชากรเขาก็เยอะกว่าเราหลาย 10 เท่า) ไม่รู้เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ "เค้ายังไม่สามารถทำได้เลย" ในชีวิตของผมที่ผมเคยเห็นประเทศจีนเคยเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกเพียงครั้งเดียวนั่นก็เป็นเพราะ "ญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ" โควต้ามันจึงเหลือเยอะ นึกภาพออกมั้ยครับ? ดังนั้นระดับประเทศจีนเค้ายังไปไม่ได้ แล้วประเทศไทยใจเย็นๆก่อนมั้ย เราตามเค้าไม่ทันมาหลาย 10 ปี มายังไงก็คงต้องเดินคู่ขนานไปแบบนี้ไปตลอด จงสบายใจกันเถอะ มีกีฬาอีกหลายอย่างที่เราเข้าในระดับโลกก็ไม่เห็นฮือฮากันเลย เช่น กอล์ฟ, แบดมินตัน, มวย หรือฟุตซอล

จาก "โจ นูโว" ถึง "ซิโก้-ช้างศึก"
"ทำมาได้แค่นี้..ก็สุดยอดแล้ว"

ความต้องการให้ "ฟุตบอลไทย" ดีขึ้นนั้น ดีต่อใจ ดีต่อสังคม การที่อยากเห็นโค้ชซิโก้นำผู้เล่นใหม่ใหม่มาลงสนามบ้างมิใช่แค่ตัวเดิมเดิมนั้นก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ถามว่าเมื่อได้เห็นสิ่งที่อยากเห็นแล้วเราจะชนะญี่ปุ่นเลยหรือ ผมว่าต่อให้เราให้ มูรินโญ่หรือ เป๊บ กวาร์ดิโอลา มานั่งดูไทยลีกสักสามปี คัดเลือกนักเตะมาเข้าแคมป์สองปี เพื่อไปฟุตบอลโลกผมว่าก็ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายว่าจะไปได้ หรือต่อให้มีนายกสมาคมเก่งกว่าคนปัจจุบันก็ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายเช่นกัน แต่เราต้องมองว่า เราควรจะตั้งเป้าหมาย เช่น เป็นแชมป์เอเชียนเกมส์ก่อน หรือป้องกันแชมป์ซีเกมส์ให้ได้อย่างสม่ำเสมอตลอดไป และเลยไปถึงเป็นแชมป์ฟุตบอลเอเชียนคัพให้ได้สัก 2 สมัยติดกัน ใน 10 ปีค่อยค่อยขยับไปคว้าแชมป์เอเชียนเกมส์ 3 สมัย ถ้าทำได้ทั้งหมดตามที่กล่าวไปตามข้างต้นนี้แล้ว และได้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายคัดเลือกฟุตบอลโลก แล้วมีผลงานแพ้ย่อยยับแบบนี้

จาก "โจ นูโว" ถึง "ซิโก้-ช้างศึก"
"ทำมาได้แค่นี้..ก็สุดยอดแล้ว"


เราค่อยมานั่งด่า นั่งเปลี่ยนนู่นเปลี่ยนนี่กันใหม่ นายกสมาคมหรือโค้ชคนปัจจุบันไม่ได้มีผลต่อจิตใจผมเลย ถ้าจะให้พูดถึงผมจะขอชมเชยด้วยซ้ำเพราะที่เป็นอยู่นี่ก็ดีมากแล้ว ผมว่าการแพ้ญี่ปุ่น แพ้ซาอุฯ ไม่ใช่เรื่องแปลก คุณคาดหวังอะไรกับบอลไทยในยามนี้ขนาดนั้นกันเชียวหรือ? กรุณาส่องกระจกมองย้อนหลังกลับไปซักสองปี ในวันนี้ทำได้แค่นี้ก็สุดยอดแล้ว ต่อให้เข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกปีหน้าแล้วไป แพ้เยอรมัน 8:0 แพ้ฝรั่งเศส 6:1 แพ้ไอเวอรี่โคสต์ 5:0 ก็อย่าเพิ่งไปเลย บ่องตง...

logoline