svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เพราะอะไร? ทีมชาติไทยถึงแพ้ญี่ปุ่น ยับเยิน..

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห่างหายจากงานเขียนไปนานพอสมควร.. แต่จากกระแสวิจารณ์หลังเกมคัดบอลโลก ที่ทีมไทย พ่าย ญี่ปุ่น ยับเยิน 0-4 ทำให้ผมต้องกระดิกนิ้วบนแป้นพิมพ์อีกครั้ง

เอาจริงๆวันนี้ผมไม่ค่อยได้สนใจ 90 นาที ในสนามสักเท่าไหร่ และคิดอยู่แล้วว่า หลังสิ้นเสียงนกหวีด จะมี "กระแสดราม่า" ตามมาแน่!! ทั้งๆที่ก่อนแข่งแอบคิดว่าวันนี้ทีมไทยอาจมีเซอร์ไพรซ์.. เพราะที่ผ่านมาเราเคยทำแบบนั้นมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง อย่างเช่น เกมนัดชิงอาเซี่ยนคัพ ปี2014 ที่เราโกงความตาย พลิกกลับมายิงประตูมาเลย์ฯคืนได้ 2 ประตูรวด ทำให้เรากลับมาครองเจ้าอาเซี่ยนอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ในรอบ 12 ปี.. "ศรัทธา" กลับมา.. "ซิโก้" กลายเป็นฮีโร่
----------------------------------
หลังจากวันนั้นผมก็ทึกทักเอาเองว่า ถึงเวลาซักที ที่เราจะต้องก้าวออกจากคำว่า "อาเซี่ยน" เพราะแม้แต่สื่อนอกยังแชร์คลิปเราออกไป แล้วบอกว่า เรานี่แหละ คือ "บาร์ซ่า ออฟอาเซี่ยน" ยิ่งทำให้เราคิดไกลไปกันใหญ่.. ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีแห่งความสุขของแฟนบอลไทยอย่างแท้จริง.. รวมทั้งตัวผมด้วย!!
ย้อนกลับไปหลายปี ดีดัก.. ผมเฝ้ารอหน้าจอโทรทัศน์ และลุ้นสนุกไปกับฟุตบอลไทย และได้ดีใจก็แค่เฉพาะแมตช์ที่พบกับทีมระดับอาเซี่ยนด้วยกัน แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ต้องเจอกับทีมระดับเอเชีย ผมมักจะตื่นเต้นมากกว่า ที่จะได้เห็นทีมชาติไทยของเรา ลงแข่งกับทีมอย่าง เกาหลีใต้ , ญี่ปุ่น หรืออิหร่าน เพราะไม่มีโอกาสบ่อยเลยที่เราจะได้เจอกับยอดทีมเหล่านี้
9 ปี ที่แล้วก็เช่นกัน.. ในครั้งที่เราเจอกับญี่ปุ่นเมื่อปี 2008 ผมเฝ้ารอเช่นเคย แม้รู้ว่าสู้ไม่ได้ แต่ผมก็จะเชียร์.. และคุณรู้หรือไม่ว่า ลูกยิงไดรฟ์ซู๊ต 30 หลาของ "ลีซอ" วันนั้น สะใจมาก!! แม้ว่าทั้งเกมเราสู้ไม่ได้เลย จ่ายบอลไปก็โดนตัด จะยิงก็โดนสกัดออก แต่เสียงดีใจของผมในวันนั้น มันดังพอๆกับวันที่ "ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล" ซัดฟรีคิก ระยะ 40 หลา ให้เราเอาชนะเกาหลีใต้ ในเอเชี่ยนเกมส์ เมื่อปี98

เพราะอะไร? ทีมชาติไทยถึงแพ้ญี่ปุ่น ยับเยิน..


เพราะอะไรน่ะหรอ?
เพราะผมสะใจที่ "ลีซอ" ธีรเทพ วิโนทัย นักเตะจาก บีอีซี-เทโรฯ ซัดประตูตอกหน้า ยาซูฮิโตะ เอ็นโดะ อดีตนักเตะเยาวชนที่เคยพาญี่ปุ่นเข้าชิงฟุตบอลโลกเยาวชน ปี1999 และมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยม เจ-ลีก 9 สมัย.. ทันที หลังจากที่เค้าเพิ่งยิงฟรีคิกใส่ทีมไทย ได้เพียงนาทีเดียวเท่านั้น..
---------------------------------------
มาครั้งนี้ ที่สนามเดิม "ไซตามะ" สังเวียนแห่งความหวัง.. ที่เราหวังว่าซักครั้ง จะมาเอาชนะให้ได้! พวกญี่ปุ่น!!
-------------------------------------------
เพราะอะไรน่ะหรอ?
เพราะวันนี้เราไม่มีอะไรจะเสีย อีกต่อไปแล้ว ลองวัดกันดูซักตั้ง!!
-----------------------------------------
อย่างที่หลายคนบอก รูปเกมวันนี้เราทำได้ดี ไม่ได้ออกมาขี้เหร่เลย.. เพียงแต่ว่า 4 ประตูที่เสียไปนั้น มันมาจาก..
1 = นักเตะที่เล่นอยู่ในบุนเดสลีกา เคยผ่านการค้าแข้งกับทีมอย่าง แมนฯยูไนเต็ด มาแล้ว
2 = นักเตะที่เพิ่งพาต้นสังกัดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ได้อย่างเหลือเชื่อ
3 = นักเตะที่เพิ่งย้ายไปเล่นในลีกเบลเยี่ยม ลงไป 7 นัด ซัดไป 5 ประตู และกำลังเป็นที่จับตามองของหลายทีมใหญ่ในยุโรป
4 = นักเตะแนวรับเซาท์แธมป์ตัน ที่แม้ปีนี้อาจไม่ได้เป็นตัวหลัก แต่การเล่นในลีกระดับท็อปของโลกก็เป็นเครื่องการันตีได้เป็นอย่างดี..

เพราะอะไร? ทีมชาติไทยถึงแพ้ญี่ปุ่น ยับเยิน..


ทั้งหมดนี้ ทำให้ผมไม่สงสัย แต่ก็ยังคลางแคลง ว่าทำไม เราไม่มีโอกาสสู้พวกเค้าได้เลยหรอ?
ผมจึงพยายามเข้าไปหาคำตอบ ในเรื่องฟุตบอลของพวกเค้า ว่า สี่ประตูที่เราเสียวันนี้ มีต้นทุนมาจากอะไร? โดยได้เข้าไปเซิร์ทหาทั้งในเว็บของสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น , สโมสร , อะคาเดมี่ ก็มีทั้งที่อ่านออก และอ่านไม่ออก แต่ก็พอจับใจความได้.. ซึ่งมีทั้งแผนผัง แผนภูมิ รูปภาพ.. ทั้งหมดมีลักษณะวนเวียนกัน คล้ายห่วงโซ่อาหาร ทั้งการพัฒนาระบบเยาวชน , โค้ช หรือแม้กระทั่งมีอยู่ในบทเรียนของสามัญชนคนธรรมดาอย่างเราๆ
แต่ที่ไปสะดุดก็คือประโยคที่ว่า.. think matters always keeping in mind what is best for children. The motto that we must always return to, "Players First!" ให้คิดอยู่เสมอว่า "อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก" และคติที่ต้องนึกถึงเสมอ คือการให้ความสำคัญกับนักเตะต้องมาเป็นอันดับแรก!!
------------------------------------
มาถึงตรงนี้ ผมเข้าใจแล้วว่า ต่อให้เอา สิบเฟอร์กี้ , ร้อยมูรินโญ หรือล้าน คอนเต้ มาคุมทีมชาติไทย เราก็ยังไม่ได้ไปบอลโลกในเร็ววันนี้หรอก!!
..แต่ผมยังตื่นเต้น และมีความสุขอยู่นะ.. แล้วคุณล่ะ??

logoline