svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ปลด "รานิเอรี่" สิ้นสุดเทพนิยายจิ้งจอก

25 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวในวงการฟุตบอล ที่เป็นข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา หนีไม่พ้นการปลดผู้จัดการทีมเลสเตอร์ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลล่าสุด คราดิโอ รานิเอรี่ ติดตามรายงานจากทีมข่าวกีฬา เนชั่นทีวี

เสียงเฉลิมฉลองดังกึกก้อง คิงพาวเวอร์ สเตเดี้ยม หลังจากสามารถค้าแชมป์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ฤดูกาล 2015-16 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร
และแน่นอนว่าหนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จนี้ มาจากผู้จัดการทีมชาว อิตาเลี่ยนนามว่า เคลาดิโอ รานิเอรี่ .... ก่อนหน้าที่โค้ชวัย 65 ปี จะมาคุมเลสเตอร์ซิตี้นั้น รานิเอรี่ เคยรับงานโค้ชที่ สโมสร นาโปลี ในช่วงปี 1991-1993 แล้วสามารถปลุกปั้นนักเตะชื่อดังขึ้นมาเช่น จานฟรังโก้ โซล่า ฟาบิโอ คันนาวาโร่ ต่อมาเขาได้รับงานคุมทีม ฟิออเรนติน่า และพาสโมสรนี้เลื่อนชั้นมาสู่ลีกสูงสุดได้ตั้งแต่ซีซั่นแรก เรื่อยมาจนปี 2000 รานิเอรี่ ได้มาสัมผัสฟุตบอลพรีเมียร์ลีกครั้งแรก ด้วยมามาคุมสโมสรเชลซี สมัยที่คุมเชลซีนั้น เขาได้ดึงนักเตะดาวรุ่งในสมัยนั้น อย่างเช่น จอห์น เทอร์รี่ ,แฟร้งค์ แลมพาร์ด , เอ็มมานูเอล เปอตีต์ ,วิลเลียม กัลลาส , โกล้ด มาเกเลเล่ สร้างผลงานโดยการ เข้าชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ 2002 เข้ารอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2003-04 เป็นรองแชมป์ลีกฤดูกาลเดียวกัน แต่กระนั้นก็ยังไม่ถูกใจ โรมัน อบราโมวิช เจ้าของทีม จนต้องปลดรานิเอรี่จากตำแน่ง และตั้ง โชเซ่ มูรินโญ่ ได้รับช่วงต่อ ในฤดูกาล 2004-05 ทำให้ รานิเอรี่ ไปคุมทีม บาเลนเซีย ต่อจาก ราฟาเอล เบนิเตซ ที่มาคุมลิเวอร์พูล แต่ก็ไม่ได้มีผลงานอะไรที่โดดเด่น มีไม่ถ้วยใดๆติดไม้ติดมือให้กับต้นสังกัดหลังต้องลาทีมบาเลนเซีย ไม่ว่าจะเป็น ปาร์ม่า ยูเวตุส โรม่า อินเตอร์ มิลาน โมนาโก
จนกระทั้ง ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2015 ได้มาเปิดตัวกับ เลสเตอร์ ซิตี้ จากผลงานของนักเตะในทีม อย่าง เจมี่ วาร์ดี้ ริยาด มาเรซ ชินจิ โอกาซากิ และ เอ็นโกโล ก็องเต ทำให้เลสเตอร์ ซิตี้ ผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2015-16 มาครองได้สำเร็จ
จนกระทั้งเปิดฤดูกาล 2016-17 ด้วยความที่แบกคำว่า แชมป์เก่าและความกดดันเอาไว้บนบ่า ตั้งแต่เริ่มฤดูกาลมา ผลงานในลีกนั้นดูจะย่ำแย่เอามากๆ โดยทีมจิ้งจอกสีน้ำเงิน เก็บไปแค่ 21 แต้ม จาก 25 เกมส์ อยู่อันดับ 17 ของตาราง นับกว่าเสี่ยงต่อการตกชั้นอย่างมาก แล้วฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ รานิเอรี่ถูกปลดจากตำแหน่ง คืออการบุกไปแพ้ให้กับ เซบีย่า 1-2 ในยูฟ่าฯ รอบ16ทีมสุดท้ายนัดแรก
หลังจากถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากคว้าแชมป์มาได้แค่ 9 เดือน เจ้าตัวได้ออกมาเปิดใจว่า การทำงานกับเลสเตอร์ มันคือช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม และมีความสุข และเขาจะไม่มีวันลืม การได้รับประสบการณ์ร่วมฉลองการเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่ผ่านมา
ด้าน ประธานสโมสร วิชัย ศรีวัฒนประภา ได้โพสข้อความผ่าน อินตราแกรมโดยเปิดใจว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตำแหน่งผู้จัดการทีม คือ กระบวนการส่วนหนึ่ง ที่จะสร้างความอยู่รอดให้กับทีมขอให้ทุกคนเคารพและรับรู้ถึงการตัดสินใจที่ยากลำบากเช่นนี้ .....
มองไปที่เพื่อนร่วมอาชีพบรรดาผจก.ทีมคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น โชเซ มูรินโญ ซึ่งล่าสุดในการแถลงข่าวของสโมสรแมนฯยูไนเต็ด เจ้าตัวได้ใส่เสื้อ ที่ปักอักษร CR ซึ่งย่อมาจาก เคลาดิโอ รานิเอรี เพื่อเป็นการยกย่องกุนซือชาวอิตาเลี่ยน ส่วน เจอร์เกน คล็อปป์ ผจก.ลิเวอร์พูล ได้กล่าวว่า ในระหว่างปี 2016-17 ข่าวการปลดรานิเอรี่ เป็น ข่าวแปลก 1ใน 3 ข่าวสำหรับเขาเลยทีเดียว และ อันโตนิโอ คอนเต้ ผจก. เชลซีทีมหัวตาราง เพื่อนร่วมชาติของรานิเอรี่ ก็รู้สึกประหลาดใจไม่น้อยถึงการถูกปลด แต่ตั้งเป้าว่าอาจมีคลื่นใต้น้ำ จนเป็นเหตุให้ รานิเอรี่ ถูกปลดก็เป็นได้
นับจากนี้ไป เลสเตอร์ ซิตี้ จะมีการแต่งตั้งโค้ชคนใหม่มาคุมทีม สื่อต่างประเทศต่างวิเคราะห์ว่า คนที่จะมาคุมทีมต่อ อาจจะเป็น โรแบร์โต้ มันชินี่ ซึ่งเคยฝากผลงานคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก กับ แมนฯซิตี้ ... ต้องติดตามกันว่า มันชินี่ จะมารับเผือกร้อนชิ้นนี้ ไปสานต่อได้หรือไม่

logoline