svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"พาณิภัค" ลั่นคว้าทอง เทควันโด ยูเอสโอเพ่น สมัยที่3

24 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะดีกรีเหรียญทองแดง "ริโอเกมส์" หวังหยิบทองสมัย 3 ศึกเทควันโด "ยู.เอส.โอเพ่น 2017" ที่ลาสเวกัส สหรัฐฯ ช่วงปลายเดือนนี้



ความเคลื่อนไหวนักเทควันโดทีมชาติไทย ที่มีโปรแกรมเดินทางไปแข่งขันเก็บคะแนนสะสมจัดอันดับโลก รายการแรกของปี 2017 คือ ศึก "ยูเอส โอเพ่น 2017" ระดับจี 2 โดย แชมป์ในแต่ละรุ่นจะได้คะแนนสะสม 20 แต้ม แข่งขันวันที่ 30 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ ที่ ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย6 จอมเตะไทยที่จะเข้าแข่งขันประกอบด้วย ชาย 3 คน คือ รุ่น 58 กก. "เจ้าเทม" เทวินทร์ หาญปราบ ดีกรีเหรียญเงิน "ริโอเกมส์ 2016" , รุ่น 54 กก."เจ้าจูเนียร์" รามณรงค์ เสวกวิหารี อดีตเหรียญทอง ยูเอส โอเพ่น และ รุ่น 63 กก. "เจ้านัท" ณัฐวีร์ กล่อมพงษ์ อดีตเหรียญทองซีเกมส์ ส่วนนักกีฬาหญิงอีก 3 คน ได้แก่ รุ่น 49 กก. "น้องมิ้นท์" นภาพร จรณวัต เจ้าของแชมป์เยาวชนโลกคนล่าสุด ที่แคนาดา, รุ่น 53 กก. "น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ อดีตแชมป์โลก และเหรียญทองแดง "ริโอเกมส์ 2016" ซึ่งขยับรุ่นเป็นครั้งแรก และ รุ่น 57 กก. "น้องนก" พรรณภา หาญสุจินต์ อดีตเหรียญทองซีเกมส์ ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชจอมเฮี้ยบ" เช ยอง ซอก หัวหน้าฝึกสอนทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ ที่จับนักกีฬาฟิตหนัก ที่ศูนย์ฝึกสมาคมฯ กกท.หัวหมาก
ล่าสุด "น้องเทนนิส" พาณิภัค หนึ่งในจอมเตะความหวังเปิดเผยว่า หลังได้หยุดพักผ่อน และจัดการเรื่องการเรียนที่ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ ก็ได้กลับมาฟิตซ้อมตามปกติแล้ว โดยเฉพาะการควบคุมในเรื่องของน้ำหนักและพละกำลังให้คงที่ สภาพร่างกายโดยรวมก็เกือบสมบูรณ์เต็มร้อยเปอร์เซนต์แล้ว เหลือเพียงแค่การเพิ่มเติมในเรื่องของเทคนิค และการศึกษารายละเอียดกฏกติกาใหม่จาก สหพันธ์เทควันโดโลก (ดับเบิ้ลยูทีเอ) ที่มีเพิ่มเติมมาใหม่เกือบ 10 ข้อ ซึ่งนักกีฬาส่วนใหญ่ก็พยายามศึกษาเรื่องนี้อยู่ เพราะการแข่งขันรายการนานาชาติจากนี้ไปจะยึดกฏกติกาใหม่เป็นหลัก จึงต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจมากพอสมควร

เทตวันโด, น้องเทนนิส, ภาณิภัค, พาณิภัค, ลั่น, คว้า, ทอง, เอส, โอเพ่น, สมัย, น้องมิ้นท์, น้องนก



อย่างไรก็ตามศึกเทควันโด "ยูเอส โอเพ่น" ครั้งนี้ "น้องเทนนิส" กล่าวว่า ตนต้องการจะคว้าเหรียญทองสมัยที่ 3 ให้ได้ เพราะก่อนหน้านี้เคยได้เหรียญทองมาแล้ว 2 สมัย คือ ปี 2013 และปี 2016 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้ง 2 ครั้ง ในรุ่นน้ำหนัก 49 กก. ซึ่งการขยับมาเตะในรุ่นน้ำหนัก 53 กก.แล้ว ถือว่า ไม่เหนื่อยมากนักในการควบคุมน้ำหนักและทุกอย่างก็ค่อนข้างลงตัวดี เห็นได้จากการฟิตซ้อมเข้าโปรแกรมในแต่ละวัน อย่างไรก็ตาม ต้องควบคุมทุกอย่างให้ดี เพราะนี่คือ การทดลองมาเตะในรุ่นดังนี้เป็นครั้งแรก จึงต้องเสริมในเรื่องของความแข็งแกร่งกล้ามเนื้อส่วนบนให้หนาขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะแรงปะทะเวลาเจอกับคู่แข่งขันที่ตัวใหญ่กว่า
เจ้าของเหรียญทอง ยูเอส โอเพ่น 2 สมัย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ตัวเองเคยมีความรู้สึกท้อแท้อยู่มิใช่น้อย เพราะการฟิตซ้อมหนักมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา จนเกือบจะล้มเลิกความตั้งใจในการรับใช้ชาติไปแล้ว แต่ก็ได้กำลังใจที่ดีจากครอบครัวและทีมงานสตาฟฟ์โค้ช รวมไปถึงเพื่อนร่วมทีมและคนรอบข้าง เลยทำให้กลับมาตั้งใจสู้ต่ออีกครั้ง โดยเฉพาะกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตนยังอยากที่จะกลับไปสู้อีกครั้งเพื่อสร้างผลงานที่ดีกว่าเดิมให้ได้

logoline