svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

วัดใจ "สมยศ" วัดใจ "โค้ชซิโก้"

16 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศของฟุตบอลทีมชาติไทย ณ เวลานี้ ทุกอย่างเริ่มตกผลึกมากขึ้น เมื่อ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย แสดงท่าทีที่ชัดเจนแล้วครับ ว่าจะเปิดทางให้บริษัทจากต่างชาติ ที่มีความเป็นมืออาชีพ ได้เข้ามาบริหารและจัดการระบบฟุตบอลทีมชาติไทย

ประเดิมที่ทีมในระดับเยาวชน โดยบรรดาโค้ชทีมชาติระดับเยาวชน ที่แต่งตั้งหรือให้บทบาท ในการทำงานไปก่อนหน้านี้ จะถอยหลังออกมา เพื่อทำหน้าที่เป็นสต๊าฟโค้ชร่วม ที่จะได้เรียนรู้งาน ในความเป็นมืออาชีพ จากผู้ที่เข้ามาวางระบบ
พล.ต.อ.สมยศ ใช้เวลาในช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินทางไปดูงานการจัดการระบบฟุตบอลของสโมสรฟุตบอลชั้นนำ จนเป็นที่มาของการที่จะเดินหน้าปรับโครงสร้าง ฟุตบอลทีมชาติไทย

วัดใจ "สมยศ" วัดใจ "โค้ชซิโก้"



ที่ผ่านมา พล.ต.อ. สมยศ ดูจะหัวเสียอย่างมากกับ "ระบบอุปถัมภ์" ที่มีอยู่ในวงการฟุตบอล โดยเฉพาะการเลือกใช้นักฟุตบอลทีมชาติ ที่เฮดโค้ชเองไม่สามารถทำได้อย่างอิสระ และนั่นก็มีผลมาถึงคุณภาพของทีม เช่นเดียวกับการขาดความมีวินัย ไม่มีระบบของการทำงานที่ชัดเจน
ปัจจัยเหล่านี้ คือ เหตุผลที่ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอล หยิบยกมาใช้ เพื่อที่จะยกเครื่องระบบฟุตบอลไทย เมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 ของวาระการบริหารงาน ด้วยการเปิดทางให้บริษัทจากต่างชาติ เข้ามาวางระบบบริหาร จัดการทีม
แน่นอนว่านาทีนี้ ถือว่าชัดเจนไปแล้วครับ กับการที่จะเดินหน้า โดยมุ่งไปที่ทีมระดับเยาวชน.... ที่นี้ก็เหลือเพียงทีมชาติไทยชุดใหญ่ ภายใต้การคุมทัพของ "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เท่านั้นครับว่า..

วัดใจ "สมยศ" วัดใจ "โค้ชซิโก้"



ที่สุดแล้ว พล.ต.อ.สมยศ "จะเอาอย่างไร" กับสัญญาการคุมทีมชาติ จะมอบหน้าที่ให้คุมทีมต่อ หรือ เปลี่ยนแปลง
ในช่วงที่รอยต่อของสัญญาคุมฟุตบอลทีมชาติ จะสิ้นสุดลงในเดือนกุมภาพันธ์ เรื่องนี้ก็เป็นประเด็นให้พูดถึงมาแล้วครับ เมื่อ พล.ต.อ.สมยศ เลือกที่จะไม่แสดงท่าทีใดๆ และการพบกันที่เกิดขึ้นระหว่าง พล.ต.อ.สมยศ กับ โค้ชซิโก้ เมื่อวันอังคารที่ 10 มกราคม ในงานเลี้ยงฉลองแชมป์ฟุตบอลซูซูกิคัพ และงานเลี้ยงที่จัดโดยสมาคมกีฬาฟุตบอล ให้กับฟุตบอลทีมชาติไทย
วันพุธที่ 11 มกราคม ก็ยังไม่มีอะไร ที่จะเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจน กับเก้าอี้โค้ชฟุตบอลทีมชาติไทย

วัดใจ "สมยศ" วัดใจ "โค้ชซิโก้"



คำว่า "วัดใจ สมยศ" ที่ผมพูดถึงก็คือ คำพูดที่ พล.ต.อ.สมยศ ใช้คำว่า "ทูบีแฟร์" ที่ต้องให้ความเป็นธรรม ให้ความยืดหยุ่น ระหว่าง 2 ฝ่าย คือ สมาคมกีฬาฟุตบอล ในฐานะผู้ว่าจ้าง และ โค้ชซิโก้ ในฐานะผู้รับสัญญาการทำงาน ซึ่ง พล.ต.อ.สมยศ พูดถึงเรื่องนี้ ในงานเลี้ยงฉลองแชมป์ฟุตบอลซูซูกิคัพ
โดยคำอธิบายเพิ่มเติมจาก พล.ต.อ.สมยศ ก็คือ ในเนื้อความของสัญญา ที่ทำไปก่อนหน้านี้ มีบางสิ่งบางอย่าง ที่ไม่มีอยู่ในหนังสือสัญญา ทำให้การเจรจารอบใหม่ จะต้องมาทำความเข้าใจกันว่า "โค้ชซิโก้" จะรับได้หรือไม่
พล.ต.อ.สมยศ ออกตัวแบบนี้ครับ...."ถ้าคุณซิโก้ มีเงื่อนไขที่อื่นดีกว่า ถ้าที่อื่นให้เงินเดือนมากกว่า คุณคิดว่า ซิโก้ จะอยู่ที่ไหน หรือแม้แต่สมาคมมีเงื่อนไขที่คุณซิโก้ รับไม่ได้ จนคุณซิโก้ ปฏิเสธ ที่จะทำงานกับสมาคม แล้วจะต้องทำอย่างไร จะเสียหน้ากันไหม?

วัดใจ "สมยศ" วัดใจ "โค้ชซิโก้"


ประเด็นที่ต้องจับตาก็คือ สัญญาฉบับใหม่ ที่สมาคมกีฬาฟุตบอล จะนำมาใช้ มีอะไรอยู่ในนั้น ที่จะเป็นเงื่อนไขให้ "โค้ชซิโก้" อึดอัด?
ดังนั้น นอกจากการวัดใจ พล.ต.อ.สมยศ ว่าด้วยสัญญาคุมฟุตบอลทีมชาติไทยแล้วเรื่องเดียวกันนี้ ก็ยังเป็นการ "วัดใจ" โค้ชซิโก้ ด้วยครับว่า พร้อมแล้วหรือยัง กับการที่จะต้องพบกับแรงกดดัน ผ่านรายละเอียดของสัญญาฉบับใหม่ ที่ พล.ต.อ.สมยศ ออกตัวไว้ก่อนแล้วว่า.. อาจจะทำให้ "คุณซิโก้" อึดอัด
"วัดใจ" กันครับ

logoline