svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แรงสะท้อนจาก "เจ.. ชนาธิป"

02 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การตั้งฉายาให้กับคนในวงการกีฬา ประจำปี 2559 โดยสมาคมนักข่าวกีฬาและช่างภาพแห่งประเทศไทย ซึ่งมีผู้ได้รับฉายา ด้วยกัน 12 คน

เรื่องนี้อาจจะผ่านเลยไป ในแง่ของความรู้สึกที่สะท้อนกลับมา จากผู้ที่ตกเป็นเป้าของการได้รับฉายา หรือถูกพูดถึง ซึ่งมีตั้งแต่ นักกีฬา, บุคลากรภาครัฐ, ผู้บริหารสมาคมกีฬา
แต่สำหรับ 1 ใน 8 ของนักกีฬา อย่าง "เจ" ชนาธิป สรงกระสินธุ์ เรื่องนี้กลับเป็นสิ่งที่อ่อนไหว เกินกว่านักฟุตบอลระดับซูเปอร์สตาร์จะมองข้ามไป

แรงสะท้อนจาก "เจ.. ชนาธิป"


ผมขอที่จะไม่กล่าวถึงฉายา ที่สมาคมนักข่าวกีฬาฯ มอบให้กับ "เจ" เพราะเรื่องนี้ก็ลุกลามออกไปพอสมควร หลังจากมีปฏิกริยา ที่สะท้อนกลับมาจาก "เจ" ด้วยข้อความสั้นๆ ที่เด็กหนุ่มคนนี้ โพสต์เอาไว้ในสังคมออนไลน์ ทันทีที่ทราบฉายาของตัวเอง
แน่นอนว่าสำหรับคนทำสื่อ บางทีนะครับ บางทีเราอาจจะต้องกลับมาคิด มาทบทวน กับบรรยากาศที่เกิดขึ้น การที่ "เจ" ลบข้อความที่เขาเขียนสั้นๆ ถึงสื่อ โดยเปรียบถึงพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ หรือ แม้แต่การที่คนรอบข้าง ออกมาขอโทษแทน "เจ" ที่แสดงความรู้สึกออกไป
นั่นอาจจะทำให้ต้องมาฉุกคิด ถึงที่มาของอารมณ์ที่พลุ่งพล่านในเวลานั้น ทั้ง 7 นักกีฬาชายหญิง ฉายาที่ถูกตั้งให้เกี่ยวพัน การทำผลงานในกีฬา ทั้งในแบบที่โชว์ฟอร์มได้ร้อนแรง หรือฟอร์มตก เช่นเดียวกับฉายา ที่ให้กับผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงผู้บริหารสมาคมกีฬา ก็มุ่งไปที่การเป็นกระจกสะท้อนการทำงาน ผ่านฉายาที่ตั้งขึ้น

แรงสะท้อนจาก "เจ.. ชนาธิป"


ต่างไปจากฉายา ที่มอบให้กับ "เจ ชนาธิป" ที่ให้ความหมายไปถึง "เรื่องส่วนตัว" ล้วนๆ และที่สำคัญ คือการพาดพิงไปถึงบุคคลที่ 2 แน่นอนว่า ในมุมของการตกผลึกว่าด้วยที่มาของฉายา ที่ให้กับ "เจ ชนาธิป" อาจจะเป็นการมองโลกในแง่ดี ของคนในวงการกีฬา ที่อาจจะคิดแทนว่า นี่คือความสามารถอีกด้านของ "เจ ชนาธิป" ที่สามารถปลูกต้นรัก ได้อย่างน่าอิจฉา
เพียงแต่ว่า "ฉายา" ที่ได้รับ ซึ่งมีพื้นฐานจากเรื่อง "ส่วนตัว" และเกี่ยวพันได้ถึงคนที่รัก อาจจะอยู่ในระดับที่..เกินกว่าเจ้าตัวจะ "รับได้"
ภาพที่เราเห็นว่านักฟุตบอล มีความเป็นกันเองกับแฟนบอล หรือกับสื่อ นั่นอาจจะเป็นเพียงบทบาท ที่ทุกคนทำไปตามหน้าที่ของตัวเอง .....แม้ว่าแรงสะท้อนกลับมาจาก "เจ ชนาธิป" จะยุติลงในเวลาอันรวดเร็ว เพราะจากนี้ไป คือ การพิสูจน์ตัวเอง กับสโมสรฟุตบอลที่ญี่ปุ่น
แต่ข้อความสั้นๆ ในวันนั้น ก็น่าจะทำให้ต้องมาฉุกคิด ถึงอะไรบางอย่าง .......โดยเฉพาะ "การรุกล้ำไป ในความเป็นส่วนตัว"
ข้อความที่ เจ ชนาธิป เคยโพสต์เอาไว้ในสื่อสังคมออนไลน์ เดือนมิถุนายน น่าจะสะท้อนความคิดของเขาได้เป็นอย่างดีว่า...พื้นฐานความเป็นส่วนตัวของเขาคืออะไร.....

แรงสะท้อนจาก "เจ.. ชนาธิป"

ความจริงคือเรารู้จักกันมานานแล้วก็คุยกันเรื่อยมา แล้วก็พัฒนา จน คบ กันแต่ผมไม่ได้อยากบอกใคร ประกาศให้ใครรู้ผมบอกเฉพาะคนที่ผมอยากบอกผมก็ไม่ได้อยากเป็นข่าว ผออยากมีสมาธิกับฟุตบอลหวังว่าแฟนคลับของผม คงจะเข้าใจนะครับขอบคุณทุกคนที่รักกัน ผมเกิดมาจากฟุตบอลขอบคุณทุกกำลังใจนะครับผม #สบายใจ

ผมเชื่อว่า "เจ" เขาคงจะมีความสุข หากฉายาที่ได้รับจากสื่อมวลชนสายกีฬาประจำปี 2559 คือ "นิยาม" ที่มาจากผลงานในสนาม..

logoline