svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สีแห่งพลัง ของ "ช้างศึก" ในโดฮาเกมส์ 2006

25 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทัพช้างศึก" ทีมชาติไทย ที่ครั้งหนึ่งเคยลงสนาม ในครั้งแรกด้วยชุดสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของ "พระบาทสมเด็จ พระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช" ซึ่งในวันนั้นนักเตะทุกคนต่างมุ่งมั่นอย่างเต็มที่เพื่อพ่อหลวง จนได้รับชัยชนะกลับมา


หากย้อนไปเมื่อ 10 ปี ที่แล้ว ครั้งที่ "ทัพช้างศึก" ทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลชายชิงแชมป์เอเชี่ยนเกมส์ ปี 2006 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งในปีเดียวกันนั้นเอง ตรงกับปีฉลองสิริราชสมบัติ ครบรอบ 60 ปี ของในหลวงรัชกาลที่9 อีกทั้งในการแข่งขันรอบแรก กับทีมชาติคูเวต ยังตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม พอดี จึงทำให้เป็นจุดเริ่มต้นที่เราได้เห็นทีมชาติในในชุดสีเหลืองในเวลาต่อมา
ทีมชาติไทย ในยุคนั้น อยู่ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชหรั่ง" ชาญวิทย์ ผลชีวิน ผู้ซึ่งมีความคิดริเริ่มที่ต้องการที่จะให้แข้งช้างศึก สวมชุดสีเหลืองลงสนาม ในเกมชี้ชะตาเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย กับคูเวต จึงได้ทำเรื่องขอไปยังฝ่ายจัดการแข่งขันฯ เป็นกรณีพิเศษ ว่าจะขอใส่ชุดสีเหลืองลงแข่งขันในแมตช์นี้ เนื่องจากว่าต้องการร่วมเฉลิมฉลองให้กับในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันลงแข่งซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพ
เท่าที่ทราบกันดี สีชุดที่ทีมชาติไทย ได้ลงทะเบียนกับฟีฟ่า และเอเอฟซี จะคือ สีแดง และสีน้ำเงิน แต่ในวันนั้นทาง กาตาร์เจ้าภาพ ก็ได้อนุญาตทีมชาติไทย ใส่ชุดสีเหลืองลงแข่งขันได้เป็นกรณีพิเศษเพียงแมตช์เดียว ข่าวลือนี้แพร่สะพัดออกไปถึงหูแฟนบอลที่จะเข้ามาชมเกมในสนาม จึงทำให้ในวันนั้นเราได้เห็นแฟนบอลไทยใส่เสื้อสีเหลืองเข้ามาชมเกมเต็มอัฒจันทร์
เกมในสนามวันนั้น "แข้งช้างศึก" ไม่ได้เพียงแค่สวมชุดสีเหลืองลงไปในสนาม แต่กลับใส่หัวใจนักกีฬาของพระราชาโดยแท้จริงลงไปด้วย จึงทำให้ทุกคนวิ่งสูฟัด แบบไม่มีหมด เสมือนว่าชุดนี้มีพลัง ทำให้เราสามารถชนะคูเวตได้ 1-0 จากประตูโทนของ "ลีซอ" ธีรเทพ วิโนทัย และผ่านเข้ารอบ 8 ทีมไปได้ ก่อนที่หลังจบเกมนักเตะทุกคนจะวิ่งตรงไปยังพระบรมฉายาลักษณ์ และก้มลงกราบอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยมิได้นัดหมาย
แม้ว่าในการแข่งขันครั้งนั้น เราอาจจะไปไม่ถึงฝัน ด้วยการแพ้กาตาร์เจ้าภาพ ตกเพียงแค่ รอบ 8 ทีม แต่แมตช์ที่ว่านี้ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งแมตช์ที่น่าประทับใจ ที่ประวัติศาสตร์วงการลูกหนังไทยต้องจารึกไว้ เพื่อให้ทุกคนได้รู้ว่า "เสื้อสีเหลืองนี้มีพลัง" และทุกคนได้ลงไปสู้เต็มที่ "เพื่อพ่อ" แล้วในวันนั้น

logoline