svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"GREEN OLYMPIC" ญี่ปุ่นเตรียมใช้ขยะอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตเป็นเหรียญรางวัล "โตเกียวเกมส์ 2020"

23 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะผู้จัดกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ประกาศว่า เหรียญรางวัลโอลิมปิก จะทำมาจากบรรดาขยะอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ

คณะกรรมการจัดกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 และ เจ้าหน้าที่ของรัฐฯ ตลอดจนบริษัทยักษ์ใหญ่ ได้หารือร่วมกันเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และได้ประกาศว่า เหรียญโอลิมปิก ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ที่จะนำมามอบให้กับนักกีฬานั้น จะทำมาจากบรรดาขยะอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ / เพราะขยะอิเล็กทรอนิคส์ บางประเภท จะมีชิ้นส่วนของเหล็ก ที่สามารถนำมาผลิตเหรียญสำหรับกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกเกมส์ได้
สำหรับโอลิมปิก ลอนดอน 2012 นั้น มีการใช้ทอง 9.6 กิโลกรัม, เงิน 1,210 กิโลกรัม และ ทองแดง 700 กิโลกรัม สำหรับการผลิตเหรียญรางวัล / ในขณะที่โลหะที่มีค่าเหล่านี้ ที่ถูกนำมาทิ้งในรูปแบบของขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2014 นั้น แยกประเภทออกมาแล้ว จะประกอบด้วย ทองคำ 143 กิโลกรัม , เงิน 1566 กิโลกรัม และทองแดงมากถึง 1,112 ตัน!
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีทรัพยากรณ์ธรรมชาติไม่มากนัก และ พบว่ามีการใช้ "ทอง" 16% และ "เงิน" 22% ในสินค้าอิเล็กทรอนิคส์ ซึ่งมากกว่าที่มีอยู่ในธรรมชาติของประเทศเสียอีก / และในแต่ละปี ญี่ปุ่น มีขยะอิเล็กทรอนิคส์ มากถึง 650,000 ตัน แต่มีเพียงไม่ถึง 1 แสนตันที่ถูกนำกลับมารีไซเคิล
ทั้งนี้ ปกติแล้ว เจ้าภาพโอลิมปิก จะขอความร่วมมือจากบริษัทเหมืองต่าง ๆ ให้ร่วมกันบริจาคโลหะประเภทต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ผลิตเหรียญ
การหารือนี้มีขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ในกรุงโตเกียว ประกอบด้วยคณะกรรมการโอลิมปิก และพาราลิมปิก, รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม, รัฐบาลโตเกียว ตลอดจนผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ ทั้งค่ายโทรศัพท์มือถือ NTT DoCoMo, บริษัทผลิตเหรียญรางวัล ทานากะ คิคินโซกุ โคเกียว และ บริษัทรีไซเคิล เพื่อระดมสมองสำหรับการจัดโอลิมปิกโตเกียว 2020 ภายใต้นโยบาย "อนาคตที่ยั่งยืน"

logoline