svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แบน 10 นักกีฬารัสเซียพ้น "ริโอเกมส์"

26 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหพันธ์กีฬารับลูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ด้วยการแบน 10 นักกีฬารัสเซีย แบ่งเป็น ว่ายน้ำ 7 คน และเรือพาย 3 คน หมดสิทธิ เข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล

หลังจากที่องค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก (วาดา) ได้ให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบการใช้สารกระตุ้น ในนักกีฬาของรัสเซีย ซึ่งพบว่า ในช่วงปี 2011-2015 เจ้าหน้าที่ด้านกีฬาของรัสเซีย ได้ทำการทุจริต กับกระบวนการตรวจสอบสารกระตุ้นของนักกีฬา ในรูปแบบต่างๆ อาทิ เปลี่ยนกลุ่มตัวอย่างปัสสาวะที่จะใช้ตรวจสอบ ในการแข่งขันกีฬาระดับโลก ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ อาทิ กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชิ หรือกรีฑาชิงแชมป์โลก 2016 ที่กรุงมอสโก ซึ่งทำให้นักกีฬารัสเซียกว่า 500 คน จากกว่า 30 ชนิดกีฬา พ้นจากการตรวจพบการใช้สารกระตุ้น
จึงส่งเรื่องให้กับ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพื่อให้แบนนักกีฬารัสเซีย ออกจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคมนี้ แต่ว่าต่อมาไอโอซีได้ตัดสินว่า ไม่สั่งแบนนักกีฬาทั้งหมด แต่ให้เป็นอำนาจของ ของสหพันธ์กีฬานานาชาติ หรือสหพันธ์กีฬาโลก เป็นผู้มีอำนาจชี้ขาดเองว่า จะอนุมัติหรือแบนนักกีฬาจากรัสเซีย
ด้านสำนักข่าวบีบีซี จากประเทศอังกฤษ ได้รายงานว่า มีนักกีฬาจากรัสเซียถูกแบนไม่สามารถเข้าแข่งขัน "ริโอเกมส์" 10 คน จากสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีนา) และ สหพันธ์เรือพายโลก (ฟีซา) โดยแบ่งเป็นนักว่ายน้ำ 7 ราย และนักแข่งเรือ 3 ราย หลังจากมีรายงานว่า มีการใช้สารกระตุ้น โดยที่นักว่ายน้ำทั้งหมดถูกตรวจพบในการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลก ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย เมื่อปีที่แล้ว และนักว่ายน้ำ ทั้งหมดถูกสั่งให้ถอนตัว เช่นเดียวกับ นักพายเรือประเภท 8 ฝีพาย 3 คน โดนแบน ไม่ให้เข้าร่วมริโอเกมส์ เช่นเดียวกัน

logoline