svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

FIVB เรียกร้องวาด้า ส่งชื่อนักกีฬา หลังพบวอลเลย์รัสเซีย 10 ราย ใช้ยาโด๊ป

23 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้าม และสาระกระตุ้นโลก หรือวาด้า เผยว่าผลการตรวจปัสสาวะนักกีฬารัสเซีย มีผลเป็นบวกถึง 634 ราย จากการใช้สารกระตุ้น ตั้งแต่ปลายปี 2011 จนถึงปี 2015 ได้หายไป ซึ่งมีจำนวนถึง 30 ชนิดกีฬา และพบว่ามีนักกีฬาวอลเลย์บอลของรัสเซีย พบว่าใช้สารกระตุ้น 10 ราย แบ่งเป็นในร่ม 8 คน และชายหาดอีก 2 คน


ก่อนหน้านี้กระแสของกีฬาวอลเลย์บอลในศึก "ริโอเกมส์" กลับมาให้แฟนวอลเลย์บอลไทยได้ตื่นตัวกันอีกครั้ง หลังจากมีรายงานว่า องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก เรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ถอดนักกีฬาทีมชาติรัสเซียทุกชนิดกีฬา ออกจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 ระหว่างวันที่ 5 - 21 สิงหาคมนี้ เนื่องจากมีการตรวจพบว่ามีการพบการใช้สารต้องห้ามในทัพหมีขาวถึง 580 ราย จาก 30 ชนิดกีฬา ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2012 และโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2014 ซึ่งได้รับการสนับสนุนให้มีการใช้สารต้องห้ามจากรัฐบาลรัสเซียด้วย
ล่าสุด ดร.อารี กราซ่า ประธานสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือเอฟไอวีบี เผยว่าสหพันธ์ยังไม่สามารถแบนทีมวอลเลย์บอลรัสเซียได้ในขณะนี้ เพียงเพราะว่าวาด้าตรวจพบว่านักกีฬาแดนหมีขาวใช้สารกระตุ้น เพราะอาจจะทำให้มีผลการเปลี่ยนแปลงได้มากมายพอสมควร
นอกจากนี้ประธานสหพันธ์ลูกยางโลก ยังได้เรียกร้องให้องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้าม และสาระกระตุ้นโลก หรือวาด้า ส่งรายชื่อนักกีฬาที่ตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้นคือใครบ้าง เพื่อความเป็นธรรมให้กับนักกีฬารายนั้น และหากพบว่าใช้จริงก็จะดำเนินการต่อนักกีฬารายนั้นอย่างเต็มที่

logoline