svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"เดล บอสเก้" กุนซือสเปน ลาออก! หลังพาทีมตกรอบยูโร 2016

01 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ประกาศลาออกจากการเป็นโค้ชทีมชาติสเปน แล้ว เมื่อวานนี้ หลังจากที่เขาพาทีมสเปนตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลยูโร 2016 โดยเดล บอสเก้ คุมทีมสเปนรวมทั้งหมด 8 ปี

เดล บอสเก้ นำสเปนคว้าแชมป์โลก ปี 2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ จากนั้นก็พาทีมสเปนคว้าแชมป์ยูโร 2012 ที่โปแลนด์กับยูเครนเป็นเจ้าภาพร่วมกัน และเป็นแชมป์ยุโรปหนที่สองติดต่อกันของสเปน

แต่เดล บอสเก้ทำทีมสเปนตกรอบแรกฟุตบอลโลก 2014 รวมทั้งในแม็ทช์รอบแบ่งกลุ่มที่สเปนแพ้ฮอลแลนด์ 1-5 แต่เดล บอสเก้ยังได้รับความไว้วางใจให้คุมทีมต่อ

เดล บอสเก้ วัย 65 ปี ประกาศการตัดสินใจของเขา ผ่านทางสถานีวิทยุในสเปนเมื่อวานนี้ โดยเจ้าตัวบอกด้วยว่า เขาตัดสินใจว่าจะลงจากตำแหน่งไว้ล่วงหน้าแล้ว

ทั้งนี้เดล บอสเก้ เข้าคุมทีมสเปนต่อจาก หลุยส์ อราโกเนส ผู้นำสเปนคว้าแชมป์ยูโร 2008 โดยเดล บอสเก้เคยคุมทีมเรอัล มาดริด รวมทั้งพาเรอัล มาดริด คว้าแชมป์ยูเอฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย คว้าแชมป์ลา ลีก้า 2 สมัย แชมป์ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 1 ครั้ง และแชมป์สโมสรโลก 1 ครั้ง


ปาทริซ เอวร่า แบ็คซ้ายจอมเก๋าทีมชาติฝรั่งเศส เอ่ยปากเตือนเพื่อนร่วมทีม "ตราไก่" อย่ามองข้าม ไอซ์แลนด์ คู่แข่งรายต่อไปที่จะต้องเผชิญหน้ากันในศึกยูโร 2016 รอบ 8 ทีมสุดท้าย คืนวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ และห้ามมองว่าเป็นเพียงทีมเล็กๆ ที่ไม่มีพิษสงอะไรอีกแล้ว เพราะถ้าประมาทอาจจะต้องน้ำตาตกเหมือน "สิงโตคำราม" อังกฤษ ที่โดนเขี่ยตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปแบบพลิกความคาดหมายก่อนหน้านี้ ไอซ์แลนด์ ถูกสบประสาทว่าเป็นเพียงชาติลูกหนังเล็กๆ ที่ได้ผ่านเข้ามาเล่นรอบสุดท้ายในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเป็นครั้งแรก และมีภูเขาไฟมากกว่าจำนวนนักฟุตบอลในประเทศเสียอีก เพราะเป็นประเทศที่มีประชากรเพียง 3 แสนกว่าคนเท่านั้น ทว่านักเตะทีมชาติไอซ์แลนด์ได้พิสูจน์ฝีเท้าให้ผู้คนทั่วโลกได้เห็นแล้วว่าพวกเขาไม่ธรรมดา หลังทะลุผ่านเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายในศึกยูโร 2016 ได้แบบน่าประทับใจ


logoline