svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"อะแมนด้า คาร์" ส่อพลาดสิทธิเข้าร่วมโอลิมปิก

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวลูกครึ่งไทย- อเมริกัน นักปั้นจักรยานวิบาก จ่อหมดหวังกับการได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก หลังจากทำผลงานได้ไม่ดี กับการที่จะเก็บแต้มเพิ่ม รอประกาศอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้

การแข่งขันจักรยานวิบากหรือบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก 2016 ที่ประเทศโคลอมเบีย ระหว่าง 28-29 พฤษภาคม โดย ไทยส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในรายการนี้ คือ อะแมนด้า คาร์ นักปั่นลูกครึ่งไทย-อเมริกา อันดับ 15 ของโลก ซึ่งการแข่งขันรายการนี้เป็นแมตช์สุดท้าย สำหรับการควอลิฟายโอลิมปิก 2016 ก่อนที่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ จะประกาศชื่อนักกีฬาในพรุ่งนี้ เพื่อรองรับการได้สิทธิแข่งขันโอลิมปิก
ทั้งนี้ อะแมนด้า คาร์ มีเป้าหมายกับการทำอันดับ ประเภทบุคคล ที่จะคัดเอา 3 อันดับโลกที่ดีที่สุด ไม่ซ้ำกับ 7 ประเทศที่ได้โควต้าไปแล้วก่อน คือ อเมริกา มือวางอันดับ 1 โลก, ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์, โคลอมเบีย, ฝรั่งเศส, รัสเซีย และเวเนซุเอลา ซึ่งอันดับ 1-3 ของโลกจะได้สิทธิส่งประเทศละ 2 คน และอันดับ 4-7 ส่งได้ประเทศละ 1 คน จากนั้นแชมป์และรองแชมป์ จากการแข่งขันชิงแชมป์โลก จะได้ไปแข่งโอลิมปิกโดยอัตโนมัติ

"อะแมนด้า คาร์" ส่อพลาดสิทธิเข้าร่วมโอลิมปิก


ผลการแข่งขัน คืนวันที่ 29 พฤษภาคม นักปั่นลูกครึ่งไทย-อเมริกา ทำเวลาในรอบไทม์ไทร์อัล ผ่านรอบ 32 คนสุดท้าย ที่จะต้องแข่งทั้งสิ้น 3 โมโต เข้าคัดนักกีฬาฮีทละ 4 คนเข้าสู่รอบ 16 คนและรอบ 8 คนจนเหลือ 8 คน เพื่อชิงชนะเลิศ และปรากฏว่า อะแมนด้าที่อยู่ในฮีท 3 มีแต้มเสียจากการแข่งขัน 3 โมโต 14 คะแนน คว้าอันดับ 5 ของฮีท ตกรอบแรกไป ทำให้สถานการณ์ของอะแมนด้า กับการไปแข่งโอลิมปิกเกมส์แทบจะหมดหวังแล้ว เพราะไม่สามารถเก็บแต้มเพิ่มได้

พล.ท.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า โอกาสคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ของอะแมนด้า ริบหรี่ แต่ก็ยังต้องรอให้สหพันธ์จักรยานนานาชาติ ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้โควตาเท่านั้นถึงจะรู้ว่าได้สิทธิหรือไม่ แต่หากจากประเมินที่คะแนนสะสมแล้ว เป็นเรื่องยาก เพราะถ้าจะได้สิทธิต้องเข้ารอบ 16 คน สุดท้าย

logoline