svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เจ้าคุณธงชัย ลุ้นเลสเตอร์คว้าแชมป์ เผยสวดมนต์ตลอดเกมเชลซี-สเปอร์ส

03 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจาก เลสเตอร์ ซิตี้ สโมสรเล็กๆ สามารถคว้าแชมป์ประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปีของการก่อตั้งสโมสร นอกเหนือจากความสามารถของนักเตะ ผู้จัดการทีม เจ้าของสโมสรซึ่งเป็นคนไทยแล้ว สื่อต่างประเทศยังรายงานว่า พระสงฆ์ไทยรูปหนึ่งได้สวดเจริญพุทธมนต์ ให้ทีมจิ้งจอกสยามคว้าแชมป์ลีกแรกของสโมสรด้วย

สำนักข่าว AFP นำเสนอข่าวแข้งจิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์ประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก เป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี มีส่วนเกี่ยวข้องกับพระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมฺมธโช) หรือ "เจ้าคุณธงชัย" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร
เจ้าคุณธงชัยซึ่งเดินทางไปอังกฤษหลายครั้ง กับคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของกลุ่มกิจการคิง เพาเวอร์ เจ้าของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ได้ทำพิธีประพรมน้ำมนต์ให้กับนักเตะ รวมทั้งสนาม คิงเพาเวอร์ สเตเดียม ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล นอกจากนั้น ยังได้ทำผ้ายันต์ที่มีตราโลโก้สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่วัดไตรมิตรด้วย
เจ้าคุณธงชัยได้ให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าวเอเอฟพี ว่า ได้สวดมนต์ตลอดทั้งคืนเพื่อให้เลสเตอร์ได้แชมป์ ในแมตช์ที่เชลซีเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของสเปอร์ส ซึ่งผลออกมาเสมอกัน 2-2 เป็นผลทำให้เลสเตอร์ได้แชมป์ทันที เป็นครั้งแรก

เจ้าคุณธงชัย ลุ้นเลสเตอร์คว้าแชมป์ เผยสวดมนต์ตลอดเกมเชลซี-สเปอร์ส


"อาตมาเริ่มสวดตั้งแต่ ตี 2 ถึง ตี 4 แต่แชมป์ของเลสเตอร์ ไม่ได้มาจากอาตมา แต่มาจากทีม และความตั้งใจของเจ้าของสโมสร" เจ้าคุณธงชัย กล่าว
สโมสรเลสเตอร์ ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในประเทศไทย จนกระทั่งคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของกลุ่มกิจการคิง เพาเวอร์ ได้เข้ามาซื้อสโมสรเมื่อปี 2010 จนเริ่มกลายเป็นที่รู้จักในไทย และมีแฟนบอลมากขึ้นในปีนี้ จนกระทั่งคว้าแชมป์ในที่สุด
ความคิดเห็นส่วนหนึ่งจากแฟนเพจจิ้งจอกสยาม ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน ชื่นชมความสามารถของเจ้าของสโมสร ผู้จัดการทีม และ นักเตะ แต่บางคนก็มองว่า เป็นปาฏิหารย์ที่เกิดจากอำนาจ "พุทธานุภาพ" ในประเทศไทย ที่มีศาสนาพุทธหยั่งรากลึกเป็นเวลาช้านาน รวมไปถึงการประพรมน้ำมันจากผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรด้วย
ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ บีบีซี ได้ลงคลิปวิดีโอบทสัมภาษณ์เจ้าคุณธงชัย โดยทีมข่าวในกรุงเทพของบีบีซีเอง ตั้งคำถามว่าคำ การสวดเจริญพุทธมนต์โดยพระสงฆ์ไทย เป็นที่มาของแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ หรือไม่ อย่างไร

เจ้าคุณธงชัย ลุ้นเลสเตอร์คว้าแชมป์ เผยสวดมนต์ตลอดเกมเชลซี-สเปอร์ส


เจ้าคุณธงชัยให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่า อาตมาได้เข้าไปในฐานะเป็นพระสงฆ์ ในการทำพิธีเจริญพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่สโมสร เจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร และนักฟุตบอลทุกคน ที่เป็นวิถีวัฒนธรรมของพุทธศาสนาของคนไทยทั่วไป ในเบื้องต้นก็เชื่อว่าทุกคนประหลาดใจ เพราะว่าทุกคนก็มีศาสนาของตัวเองอยู่ แน่นอนก็คงต้องทำความเข้าใจกันในเจ้าของสโมสร กับนักเตะ ซึ่งหลังจากนั้นทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี เพราะทุกคนเข้าใจว่านี่คือความเป็นสิริมงคล และเป็นกำลังใจของทุกคน
"ผลสำเร็จของเลสเตอร์ซิตี้ มีองค์ประกอบหลาย ๆ อย่าง เกิดจากทีมที่ดี ทำให้ทุกคนมีพลังที่จะต่อสู้นำมาเพื่อชัยชนะ ได้รับขวัญและกำลังใจที่มาหลาย ๆ ด้าน จากผู้บริหาร จากทีมโค้ช และจากพระสงฆ์ไทยที่ได้เจริญพุทธมนต์ให้กำลังใจ" เจ้าคุณธงชัย กล่าว

logoline