svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"เนย์มาร์" อ่วม! ศาลบราซิลสั่ง อายัดทรัพย์ 1.7 พันล้านบาท เหตุหนีภาษี

17 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าว โอ โกลโบ ของบราซิลรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา ศาลเมืองเซา เปาโลของบราซิล ยืนยันคำพิพากษาให้อายัดทรัพย์สินต่างๆ ของ เนย์มาร์ เป็นมูลค่า 50 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 1,750 ล้านบาท) ไม่ว่าจะเป็นเงินสด เงินฝาก อสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินๆ เช่น รถยนต์ซูเปอร์คาร์, เรือยอชต์, เครื่องบินเจ็ต ฯลฯ


รายงานข่าวแจ้งว่า เนย์มาร์ โปรดปรานการเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ในการฝึกซ้อมและแข่งขันร่วมกับทีมชาติบราซิล ในฟุตบอลโลก ค.ศ.2014 และรายการต่างๆ มาโดยตลอด รวมทั้ง ยังชื่นชอบจัดงานสังสรรค์บนเรือยอชต์ส่วนตัว ร่วมกับเพื่อนสนิทและคนดังของบราซิล และยุโรป อย่างสม่ำเสมอ
ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่กรมสรรพากรของบราซิล ได้แจ้งให้ เนย์มาร์ พร้อมด้วยครอบครัว ชำระภาษีเงินได้เป็นเงิน 16 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 560 ล้านบาท) จากรายได้พึงประเมินระหว่าง ค.ศ.2011-2013 สมัยที่เป็นนักฟุตบอลสังกัดสโมสรซานโตสในบราซิล ซึ่ง เนย์มาร์ และครอบครัวปกปิดการมีรายได้แท้จริง แล้วทำการหนีภาษีมาโดยตลอด

"เนย์มาร์" อ่วม! ศาลบราซิลสั่ง อายัดทรัพย์ 1.7 พันล้านบาท เหตุหนีภาษี


ปัญหาหนีภาษีของ เนย์มาร์ และครอบครัว ถูกเปิดโปงจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งร่วมลงทุนกับครอบครัวของ เนย์มาร์ ในด้านธุรกิจสิทธิประโยชน์ และภาพพจน์ส่วนตัว แต่ไม่ได้รับการแจ้งข้อมูลในการย้ายนไปสโมสรบาร์เซโลน่าในสเปน รวมทั้งไม่มีการแจ้งเงื่อนไขการเซ็นสัญญาธุรกิจอื่นๆ จึงทำให้บริษัทดังกล่าว ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากครอบครัว เนย์มาร์ จนกลายเป็นประเด็นให้กรมสรรพากรของบราซิล ดำเนินคดีกับ เนย์มาร์ และครอบครัวดังกล่าว อีกทั้งทำให้สรรพากรของสเปน ดำเนินคดีเกี่ยวเนื่องอีกด้วย
กฎหมายของบราซิลง่ายๆ ถ้าเนย์มาร์และครอบครัว จ่ายเงินภาษีพึงประเมินดังกล่าว ก็ไม่มีความผิดใดๆ การยึดทรัพย์สินก็จะยกเลิกทันที และจะไม่มีการนำข้อมูลของบราซิลไปดำเนินดีคในต่างประเทศต่อได้อีกด้วย ผู้ตรวจการสรรพการของบราซิลกล่าวเพิ่มเติม

logoline