svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รำลึก 58 ปี โศกนาฏกรรมมิวนิค1958 ที่แฟนผีแดงไม่มีวันลืม

06 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เมื่อ 58 ปีที่แล้วคือเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 1958 เครื่องบินสายการบิน British European Airways ไฟลท์ BE609 เกิดอุบัติเหตุตกลงสู่พื้นในการพยายามจะบินขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เนื่องจากสภาพพื้นผิวรันเวย์ที่ไม่เหมาะสมของ Munich-Riem Airport เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมันตะวันตก (ในขณะนั้น) ส่งผลให้โลกต้องสูญเสียนักเตะสายเลือดใหม่ของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในขณะนั้นถึง 8 รายด้วยกัน


ในเครื่องบินลำนั้น มีนักเตะทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่บนเครื่องเพื่อเดินทางกลับมาตุภูมิ หลังจบเกมการแข่งขันฟุตบอลยูโรเปี้ยนคัพ(ปัจจุบันคือยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก) กับ เรด สตาร์ เบลเกรด ที่เมืองเบลเกรด ประเทศยูโกสลาเวีย (ปัจจุบันคือประเทศเซอร์เบีย) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1958 เครื่องบินสายการบิน British European Airways ไฟลท์ BE609 ซึ่งผู้โดดยสารส่วนใหญ่เป็นนักเตะวัยรุ่นที่มีชื่อเล่นเรียกขานกันว่า "Busby Babes" หรือเด็กๆของบัสบี้(ตามชื่อของเซอร์แมตต์ บัสบี้) เป็นจำนวน 8 คน ประกอบด้วย โรเจอร์ เบิร์น, เดวิด เพ็กก์, เอ๊ดดี้ โคลแมน, มาร์ค โจนส์, บิลลี่ วีแลน, ทอมมี่ เทย์เลอร์, เจฟฟ์ เบนท์ และ ดันแคน เอ็ดเวิร์ดส์ รวมถึงมีแฟนบอลยูไนเต็ดและผู้สื่อข่าวอีกจำนวนหนึ่งอยู่บนเครื่อง
ทว่าเหตุการณ์โศกนาฏกรรมก็มาเกิดขึ้นเหล้าแข้งยังบลัดของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดขึ้นจนได้นักฟุตบอลเหล่านั้น หลังแข้งปิศาจแดง ผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกศึกยูโรเปี้ยนคัพ ซึ่งจะไปรอพบกับ เอซี มิลาน ทีมดังจากอิตาลี ระหว่างเดินทางด้วยเครื่องบินของสายการบิน British European Airwaysเกิดขัดข้อง เนื่องจากมีน้ำมันไม่พอ จึงต้องแวะเติมน้ำมันที่สนามบินมิวนิค ประเทศเยอรมนี แต่หลังจากเติมน้ำมันเสร็จ นักบินไม่สามารถนำเครื่องขึ้นได้ตามปกติ ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ ก่อนจะชนรั้วสนามบินและบ้านข้างเคียง และระเบิดในที่สุด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 23 คน รวมถึงมีนักเตะของ "ปีศาจแดง" 8 คน และทีมสตาฟฟ์อีก 3 คน ซึ่งถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของสโมสร  

รำลึก 58 ปี โศกนาฏกรรมมิวนิค1958 ที่แฟนผีแดงไม่มีวันลืม


เพราะขาดนักเตะหลายคน เมื่อมาถึงอังกฤษ ลิเวอร์พูลจึงให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด"ยืม"นักเตะจำนวนหนึ่งไปเล่นให้ในการแข่งขันดิวิชั่น 1(ปัจจุบันคือพรีเมียร์ลีก)ไปจนจบซีซั่น
การ"ยืม"นักเตะจากลิเวอร์พูล อาจจะเป็นเพราะมีเหตุการณ์ที่แฟนบอลปัจจุบันจำนวนมากไม่รู้ นั่นคือ เซอร์แมตต์ บัสบี้ เคยเป็นนักเตะแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 8 ฤดูกาล ก่อนย้ายมาเล่นให้ลิเวอร์พูลในปี 1936-1941 โดยลงสนาม 115 แมตช์ ยิงได้ 3 ประตู
อย่างไรก็ตามหลังเหตุการณ์นี้ บัสบี้ กลับมาคุมทัพและพาทีมกลับมาเป็นแชมป์ลีกได้อีกครั้ง ด้วยขุนพลรุ่นใหม่อย่าง จอร์จ เบสต์, น็อบบี้ สไตล์ส, ไบรอัน คิดด์ บวกกับ ชาร์ลตัน และโฟลค์ ที่เป็นเหมือนกับสัญลักษณ์ของทีมชุดก่อน ผงาดแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพ ปี 1968 เป็นทีมแรกของอังกฤษ ที่ทำได้
จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลา 58 ปี ที่สโมสรรวมถึงแฟนบอลจะร่วมรำลึกเหตุการณ์ ในวันที่ 6 ก.พ. ของทุกปี โดยทุกคนจะใช้รหัส "Flower Of Manchester" โดยจะเปลี่ยนสีแดงซึ่งเป็นสีของสโมสรในทุกที่ของสนามให้กลายเป็นสีดำเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว
สำหรับการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ระหว่างเชลซี กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่จะมีขึ้นในคืนวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่สนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ เหล่าแข้งผีแดง ก็จะพร้อมใจไว้อาลัยต่อผู้ล่วงลับ รวมทั้งแฟนบอลร่วมกันวางดอกไม้ที่หน้าสนามโอลด์แทร็ฟฟอร์ด ในเวลา 15.03น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวอีกด้วย

logoline