svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กกท.เร่งปฎิรูปผู้ตัดสิน ด.2

26 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกท. ร่วม ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ปฏิรูปมาตรฐานการแข่งขันใหม่ หลังเกิดเหตุแฟนบอลทำร้ายผู้ตัดสิน เน้น สิงห์เชิ้ตดำ ต้องได้มาตรฐาน

นายสกล วรรณพงษ์ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)พร้อมด้วย พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการ กกท.ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ และ นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ รักษาการประธานลีกภูมิภาค ร่วมหารือและแถลงข่าวกรณีปัญหาผู้ตัดสินในลีกภูมิภาค ที่ ห้องประชุมชั้น 11 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 26 พ.ย.

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์แฟนบอลทำร้ายร่างกายผู้ตัดสิน ในการแข่งขันฟุตบอลลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 รอบแชมเปี้ยนส์ลีก ระหว่าง สตูล ยูไนเต็ด กับ ขอนแก่นยูไนเต็ด ที่ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นั้น ต้องยอมรับว่าได้สร้างผลกระทบถึงฟุตบอลอาชีพทุกส่วนของไทย และจะนำไปสู่ความเสื่อมศรัทธาจากแฟนบอล

อย่างไรก็ตาม กกท.ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้อยู่จะปล่อยให้เกิดขึ้นไม่ได้ จึงได้เชิญ ผู้แทนบริษัทลีกภูมิภาคมาหารือเพื่อหาทางออกร่วมกัน เพื่อไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ก่อนจะมีข้อสรุปร่วมกันว่า จะมีการจัดฝึกอบรมผู้ตัดสินที่จะลงทำหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอลลีกดิวิชั่น 2 รอบพิเศษขึ้น ในวันที่ 17-18 ธันวาคมนี้ โดยจะคัดผู้ตัดสินภาคละ 20 คน รวม 6 ภาค 120 คน

การอบรมจะเน้น 3 ส่วนสำคัญเป็นหลัก โดยสิ่งที่จะผู้ตัดสินยุคใหม่ต้องมีคือ 1.ความโปรงใส่ในการลงทำหน้าที่ 2.มีจิตใต้สำนึก มีจรรยาบรรณ และ มีมาตรฐานในการจัดการแข่งขัน

สำหรับกรณีเงินสนับสนุน ผู้ตัดสินดิวิชั่น 2 ประจำปี 2558 ที่ออกล่าช้า นั้น ผู้ว่าการ กกท. ชี้แจงว่า เงินของผู้ตัดสินที่ลงทำหน้าที่ ด.2 ออกล่าช้า เนื่องจาก ทุกกีฬาที่เป็นอาชีพจะต้องผ่านการประเมิน 6 ด้าน ซึ่งคณะอนุกรรมการขอมาว่าจะต้องผ่านการประเมินดังกล่าวเสียก่อน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ดิวิชั่น 2ได้ผ่านการประเมินแล้วเมื่อเดือนตุลาคม และฝ่ายกีฬาอาชีพกำลังทำเรื่องอนุมัติเบิกจ่าย คาดว่าไม่น่าจะเกิน สัปดาห์หน้า

ขณะที่ นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ กล่าวว่า ลีกภูมิภาค พร้อมที่จะปฏิรูปและสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกทีมว่า การแข่งขันในครั้งต่อไปจะมีมาตรฐาน มีความยุติธรรม มีความชัดเจนและโปร่งใส มาตรฐานของผู้ตัดสินจะต้องมีมาตรฐานเดียวกัน และขอฝากไปถึงผู้ตัดสินทั่วประเทศว่า ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตนเองอย่างเคร่งครัดตรงไปตรงมา ดีกว่าที่จะต้องนั่งรถตำรวจออกจากสนาม หรือได้สัตว์เลี้ยงกลับบ้านไปทุกครั้ง

logoline