svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ฟีฟ่าให้"เลื่อน"เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลไทย

13 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทน ฟีฟ่า ไม่ฟันธงเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล 17 ต.ค.นี้จะดำเนินการอย่างไรต่อ ยืนยัน บังยี ห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอล 90 วัน ขณะที่ บิ๊กเสือ สกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท.ชี้ บังยี ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งแล้วเหตุคำสั่งพักงานจาก ฟีฟ่า ชัดเจน หากฝ่าฝืนไทยอาจถูกลงโทษ

ความคืบหน้ากรณีสหพันธ์ฟุตบอลแห่งนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า สั่งพักงานห้ามนายวรวีร์ มะกูดี หรือบังยี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และอดีตคณะกรรมการบริหารฟีฟ่า ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมทางฟุตบอลทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติเป็นเวลา 90 วัน โดยให้มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่คำสั่งดังกล่าวยังสร้างความสับสนเกี่ยวกับการเลือกตั้งในตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยของนายวรวีร์ว่าจะมีสิทธิ์หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ได้มีความเห็นเป็นสองฝั่ง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ตัวแทนของฟีฟ่า นำโดยนายเจมส์ จอห์นสัน ผู้จัดการอาวุโสด้านการบริหารประเทศสมาชิกที่เดินทางมาสังเกตการณ์การเลือกตั้งสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ โดยเข้าหารือกับ พล.ต.ท.พิสัณห์ จุลดิลก หรือ ผู้การเจี๊ยบ ผู้สมัครเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล ที่โรงแรมโซฟิเทล จากนั้นได้เข้าพบนายธีระพงษ์ วัฒนวงษ์ภิญโญ รองเลขาธิการสมาคมฟุตบอล ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน โดยเวลาหารือกันเป็นความลับเกือบ 2 ชั่วโมง

ฟีฟ่าให้"เลื่อน"เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลไทย

ภายหลังการหารือ นายเจมส์ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนที่มารอทำข่าวหลายสิบชีวิตถามเพียงแค่ 2 คำถามเท่านั้น โดยนายเจมส์ เปิดเผยว่า ฟีฟ่าและเอเอฟซี (สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย) ตัดสินใจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะมาเมืองไทยเพื่อประเมินความโปร่งใสในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในการประชุมของสมาคมฟุตบอล ซึ่งประเด็นแรกคือ นายวรวีร์ ถูกคณะกรรมการจริยธรรมฟีฟ่า สั่งระงับการเข้าร่วมกิจกรรมฟุตบอลเป็นการชั่วคราว

ขณะนี้ นายวรวีร์ถูกสั่งระงับการเข้าร่วมกิจกรรมฟุตบอลเป็นการชั่วคราว นั่นคือสิ่งที่เราได้รับแจ้ง แต่คณะกรรมการจริยธรรม เป็นคณะกรรมการอิสระ เราจึงไม่มีข้อมูลมากกว่านี้ แต่แน่นอนว่าในช่วงเวลาดังกล่าว นายวรวีร์จะไม่สามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆในกิจกรรมฟุตบอลตามคำตัดสินของคณะกรรมการจริยธรรม นายเจมส์ กล่าว

ตัวแทนจาก ฟีฟ่า เผยต่อว่า คำสั่งของคณะกรรมการจริยธรรม ถือเป็นมาตรการเบื้องต้นเท่านั้น โดยในขั้นตอนนี้ยังไม่ถือว่าเป็นผู้กระทำผิด และขอยืนยันว่า นายวรวีร์จะถูกพักงานเพียง 90 วันเท่านั้น

ขณะที่ นายธีระพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนและกลับทันที ส่วนขณะเดียวกันผู้สื่อข่าว คม ชัด ลึก พยายามติดต่อหานายวรวีร์ และ นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ประธานฝ่ายกฎหมาย สมาคมฟุตบอล แต่ไม่สามารถติดต่อได้ตลอดทั้งวัน รวมถึง พ.ต.วรวุฒิ ทองศรีงาม เลขาธิการสมาคมฟุตบอล ที่เดินทางไปเวียดนามเช่นกัน

ด้านนายสกล วรรณพงษ์ หรือ บิ๊กเสือ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.)กล่าวว่า การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล วันที่ 17 ตุลาคมจะต้องดำเนินต่อไปตามกำหนดเดิม แต่ส่วนตัวมองว่า นายวรวีร์ในฐานะผู้ลงสมัครขาดคุณสมบัติแล้วหลังจากถูกฟีฟ่าสั่งพักงานเป็นเวลา 90 วัน เพราะหากฝ่าฝืนประเทศไทยอาจถูกลงโทษแบนจากฟีฟ่าได้

คำสั่งของฟีฟ่ามีผลบังคับทันที ดังนั้นนายวรวีร์ถือว่าขาดคุณสมบัติไปแล้วหากนายวรวีร์จะลงสมัครเลือกตั้งต่อจะต้องยื่นอุทธรณ์ให้ทันก่อนวันเลือกตั้ง ที่สำคัญคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของสมาคมฟุตบอลจะต้องพิจารณาเรื่องสิทธิ์ของผู้สมัครด้วยว่านายวรวีร์ยังมีสิทธิ์หรือไม่ นายสกล กล่าว

ฟีฟ่าให้"เลื่อน"เลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลไทย


"ฟีฟ่า" แนะไทย เลื่อนเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ 17 ต.ค.58

logoline