svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แฉแข้งหญิงทีมชาติอิหร่าน 8 คน เป็นชายไม่แปลงเพศ

02 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศอิหร่าน เกิดกรณีสุดฉาวเมื่อถูกตรวจพบอีกครั้งว่าพบนักฟุตบอลหญิง 8 คนเป็นผู้ชายที่ยังไม่ได้แปลงเพศอยู่ร่วมทีม


หลังก่อนหน้านี้ สมาคมฟุตบอลอิหร่านวางมาตรการที่เข้มงวดในการสุ่มตรวจเพศในทีมชาติฟุตบอลหญิงว่าไม่มีผู้ชายแปลงเพศเข้ามาเล่นด้วย หรือมีการป่วยมีปัญหาด้านจิตใจเบี่ยงเบนทางเพศ การตรวจสอบนี้จะครอบคลุมถึงฟุตบอลโต๊ะเล็ก หรือฟุตซอลด้วย จากกรณีที่ตรวจพบ 4 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติหลังจากพบว่าแปลงเป็นเพศชายเรียบร้อยแล้ว
ล่าสุดก็เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นจนได้ เมื่อมีการเปิดเผยว่า 8 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติอิหร่าน เป็นผู้ชายที่ยังไม่ได้แปลงเพศ โดยนายโมจตาบิ ชารีฟ เจ้าหน้าที่ใกล้ชิดวงการลูกหนังของลีกอิหร่านเป็นผู้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ต่อสื่ออิหร่านเอง อย่างไรก็ตาม นายชารีฟ ไม่ได้ระบุรายนามนักฟุตบอลทั้ง 8 คนว่ามีใครบ้าง
ด้านนายอาหมัด ฮาชีเมี่ยน ประธานคณะกรรมการฝ่ายแพทย์ของสมาคมฟุตบอลอิหร่านกล่าวว่า ถ้านักฟุตบอลชายสามารถแก้ปัญหาเรื่องเพศด้วยการเข้ารับการผ่าตัด และผ่านการแปลงเพศที่ไปตามขั้นตอน นักฟุตบอลเหล่านี้ก็จะสามารถกลับมาร่วมทีมฟุตบอลหญิงได้ทั้งนี้ แม้อิหร่านจะมีข้อห้ามผู้หญิงในการเข้าสนามกีฬา ชมการแข่งขันของทีมฟุตบอลชาย แต่กฎหมายอิหร่านอนุญาตให้มีการแปลงเพศได้ในปี 2522 ในสมัยของอยาตอลลาห์ โคไมนี ผู้นำปฎิวัติวัฒนธรรมอิหร่านขณะที่นักฟุตบอลหญิงของอิหร่านนั้น จะลงสนามในชุดเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว และคลุมฮิญาบส่วน "เดอะซัน"เว็บไซต์ชื่อดังของอังกฤษ เผยว่า นอกจากการตรวจพบนักฟุตบอลหญิง 8 ราย ที่เป็นผู้ชายแต่ยังไม่แปลงเพศแล้ว แต่ในทีมฟุตบอลทีมหญิงของอิหร่านนั้น ไม่แน่ใจว่าเป็นนักฟุตบอลหญิงแท้ๆจำนวนกี่คน

แฉแข้งหญิงทีมชาติอิหร่าน 8 คน เป็นชายไม่แปลงเพศ

ทั้งนี้ เดลี่ เมล์ สื่อดังของอังกฤษ เผยว่าทีมฟุตซอลหญิงทีมชาติอิหร่าน สามารถคว้าแชมป์ฟุตซอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 1 ด้วยการเอาชนะญี่ปุ่น 1-0 อีกด้วย

logoline