svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ไทยพร้อมระเบิดศึก หาแชมป์จอมพลังเอเชีย

25 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยพร้อมระเบิดศึกหาแชมป์จอมพลังเอเชียที่ จ.ภูเก็ต วันที่ 6-11 ก.ย.นี้ บุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนัก ยันนานาชาติยังเชื่อมั่นใจในความปลอดภัย ไม่มีถอนตัวแถมส่งชื่อมาเพิ่มด้วยเป็น 38 ประเทศ ขณะที่พิธีเปิด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เป็นประธาน ช่อง 3 เอสดี ยิงสด

นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และนายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานแถลงข่าวความพร้อมในการจัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประจำปี 2558 ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลกีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม โดยมีนายนิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อุปนายกสมาคมยกน้ำหนัก และนายสมโภชน์ ยิ้มพลอย ประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน ร่วมด้วย

นางบุษบา เปิดเผยว่า เดิมทีประเทศเนปาลเป็นเจ้าภาพรายการนี้ แต่เนื่องจากประสบภัยธรรมชาติแผ่นดินไหวจึงไม่สามารถจัดได้ สหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย จึงมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพแทนและเลือกจัดที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งมีความพร้อมทุกด้าน โดยจะแข่งขันระหว่างวันที่ 6-11 กันยายนนี้ ที่ยิมเนเซียม 4,000 ที่นั่ง ศูนย์กีฬาสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต และล่าสุดมีนักกีฬาจาก 38 ประเทศ จำนวน 395 คน ตอบรับเข้าร่วม ซึ่งมากกว่าหลายครั้งที่ผ่านมา และแม้มีเหตุการณ์บริเวณแยกราชประสงค์ ในกรุงเทพฯ นอกจากไม่มีประเทศใดแจ้งถอนตัวแล้ว ยังส่งนักกีฬามาเพิ่มเติมด้วย แสดงให้เห็นว่าหลายชาติยังมั่นใจในระบบความปลอดภัยของประเทศไทย รวมถึงชื่นชอบความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยว

นางบุษบา กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้มีชิงชัย 15 รุ่น แบ่งเป็นชาย 8 รุ่น หญิง 7 รุ่น โดยไทยส่งครบทุกรุ่น และแม้ว่าหลายชาติจะส่งสถิติมาค่อนข้างสูงมาก แต่ไทยก็เตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีเชื่อว่าจะสร้างผลงานที่ดีได้ อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลกเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อสะสมคะแนนคัดเลือกไปเล่นรอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล

ด้านนายกวี กล่าวว่า ขณะนี้ภูเก็ตมีความพร้อมทุกด้านแล้วโดยเฉพาะสนามแข่งขัน ซึ่งมี 4,000 ที่นั่ง และเคยใช้จัดศึกมวยปล้ำชิงแชมป์เอเชียและปันจักสีลัตชิงแชมป์โลกมาแล้ว นอกจากนี้ภูเก็ตยังเตรียมนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ให้นักกีฬาและผู้ร่วมงานด้วย เช่น หาดป่าตอง และภูเก็ตแฟนตาซี สำหรับเรื่องความปลอดภัยนั้น เนื่องจากภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวจึงมีความพร้อมในด้านนี้เป็นอย่างดี และยังร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อป้องกันโรคเมอร์สจากคณะนักกีฬาที่มาจากประเทศตะวันออกกลางและเกาหลีด้วย

ในส่วนไทยนั้นจะส่งจอมพลังเข้าร่วม 15 คน แบ่งเป็นหญิง 7 คน นำโดย แต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว เหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2012 รุ่น 63 กก., ฝ้าย สุกัญญา ศรีสุราช แชมป์โลกปีล่าสุด รุ่น 58 กก., พนิดา คำศรี รุ่น 48 กก., กิตติมา สุธานันต์ รุ่น 53 กก., ธิดารัตน์ รอดกิ่ง รุ่น 58 กก., ชิดชนก พูลทรัพย์สกุล รุ่นมากกว่า 75 กก., แพรวนภา เคนจันทึก รุ่นมากกว่า 75 กก. ด้านชาย 8 คน ได้แก่ สินธุ์เพชร์ กรวยทอง รุ่น 56 กก., วิธวัฒน์ กฤษเพ็ชร รุ่น 62 กก., ธวัชชัย พลเชียงสา รุ่น 62 กก., วิษณุ จันทรี รุ่น 69 กก., จตุภูมิ ชินวงค์ รุ่น 77 กก., พรชัย ลบศรี รุ่น 77 กก., ศรัท สุ่มประดิษฐ รุ่น 94 กก., ติณณภพ กันระวังชัย รุ่น 105 กก.

สำหรับพิธีเปิดจะมีวันที่ 6 กันยายน เวลา 14.00 น. โดยมี บิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นประธาน และชมการถ่ายทอดสดทาง www.tawa.or.th และช่อง 3 เอสดี ถ่ายทอดสดเฉพาะกลุ่มเอ

logoline